Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhật Bản: Núi Phú Sĩ "kêu cứu" khi phải đối mặt với tình trạng quá tải khách du lịch

Núi Phú Sĩ (Nhật Bản) đang đối mặt với khủng hoảng cực độ khi quanh năm đều đông kín khách du lịch. Mỗi ngày, đặc biệt là vào cuối tuần, các dòng xe buýt du lịch đều đặn đến trạm dừng của núi Phú Sĩ và đưa đón vô số du khách tới tham quan nơi này...

Núi Phú Sĩ (Fuji) nằm giữa các tỉnh Yamanashi và Shizuoka ở miền đông Nhật Bản, luôn được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho biết, sự tăng lên gần đây của lượng khách du lịch đến núi Phú Sĩ đã dẫn đến việc gia tăng ô nhiễm và nhiều các vấn đề khác, Reuters thông tin.

an-unprecedented-numbe-1-1559-1694574324.jpg
Mỗi ngày, đặc biệt là vào cuối tuần, các dòng xe buýt du lịch đều đặn đến trạm dừng của núi Phú Sĩ và đưa đón vô số khách du lịch nước ngoài tới tham quan nơi này. Ảnh: Reuters

Theo miêu tả của Reuters, khung cảnh núi Phú Sĩ gợi lên hình ảnh một công viên giải trí, chứ không phải sự tôn kính mà hầu hết người Nhật mong đợi được thấy bên dưới ngọn núi cao 3.776m, có ý nghĩa linh thiêng đối với người dân xứ sở Mặt Trời mọc này: "Một ngày thứ Bảy trời mưa xám xịt, từng dòng xe buýt du lịch lần lượt đến trạm dừng chân núi Phú Sĩ của Nhật Bản, thả hàng chục du khách nước ngoài xuống trước các cửa hàng lưu niệm và nhà hàng...".

Trước cánh cổng "torii" màu đỏ tượng trưng cho lối vào đền thờ Thần đạo ở phía trước, nhân viên cửa hàng lưu niệm lớn tiếng nhắc nhở những du khách mặc quần đùi áo thun, tay cầm lon bia: "Không được hút thuốc ở đây!", Reuters viết.

ezgifcom-gif-maker-1556-1694574323.jpg
Khung cảnh tấp nập trước các trạm nghỉ và cửa hàng, gợi lên hình ảnh của một công viên giải trí, chứ không phải sự tôn kính mà hầu hết người Nhật mong đợi. Ảnh: Reuters

Theo đó, giới chức Nhật Bản cho biết họ có thể sẽ phải thực hiện các biện pháp quyết liệt như hạn chế số lượng người qua lại bằng cách chỉ cho du khách lên núi Phú Sĩ thông qua hệ thống xe điện đang được xây dựng.

"Fuji đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thực sự. Tình hình không thể kiểm soát được. Chúng tôi lo lắng là núi Phú Sĩ sẽ sớm trở nên xấu xí và không còn ai muốn đặt chân tới đây nữa...", Masatake Izumi - một quan chức quận Yamanashi, nói với các phóng viên vào ngày 9/9, dịp cuối tuần cuối cùng trước khi các con đường mòn được đóng cửa cho tới hết năm.

2225050dfad-1558-1694574324.jpg
Giới chức Nhật Bản nhấn mạnh việc thực hiện các biện pháp quyết liệt như hạn chế số lượng du khách tới đây. Ảnh: Reuters

Núi Phú Sĩ đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới 10 năm trước, điều này càng làm tăng thêm sự nổi tiếng. Danh hiệu ấy cũng đi kèm với điều kiện Nhật Bản phải giảm bớt tình trạng quá tải, giảm tác động đến môi trường do du khách gây ra, và cải thiện cảnh quan nhân tạo như các bãi đậu xe lớn đã được xây dựng để phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, tình trạng quá tải đã trở nên nghiêm trọng hơn. Trạm Subaru, trạm dừng chân thứ 5 và cũng là trạm lớn nhất của ngọn núi đã ghi nhận đón khoảng 4 triệu du khách trong mùa hè này, tăng 50% so với năm 2013. Bất chấp tốc độ dọn dẹp của những người lao công, doanh nghiệp và tình nguyện viên, mạng xã hội vẫn đầy rẫy những bài đăng phản ánh phòng vệ sinh bẩn thỉu và các đống rác dọc theo con đường leo núi.

Ông Izumi lo lắng rằng Hội đồng Di tích và Di chỉ Quốc tế (ICOMOS), cơ quan cố vấn cho Ủy ban Di sản Thế giới (UNESCO), có thể đến gõ cửa bất kỳ ngày nào và yêu cầu cập nhật tình hình núi Phú Sĩ.

img-210387-mtfuji-shutterstock-579111721-bg-1560-1694574324.jpg
Các nhà chức trách Nhật Bản lo ngại rằng núi Phú Sĩ sẽ sớm trở nên kém hấp dẫn, đến mức sau này không còn ai muốn leo lên nó nữa. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, tình trạng "leo núi chớp nhoáng" - cụm từ chỉ hiện tượng du khách cố leo lên đỉnh núi cao nhất Nhật Bản đón bình minh rồi xuống núi trong cùng một ngày cũng là vấn đề khác khiến nhiều người đau đầu, theo nhà chức trách. Cảnh sát tỉnh Shizuoka cho biết đã nhận được 61 lời kêu gọi giải cứu từ đầu năm tới nay, tăng 50% so với năm ngoái, và trong số đó thì du khách nước ngoài chiếm 1/4. Hầu hết đều là những người có trang bị kém và gặp tình trạng hạ thân nhiệt hoặc say độ cao.

Một du khách địa phương cho biết những vấn đề như trên có thể là điều không thể tránh khỏi: "Bất kỳ người Nhật nào cũng muốn leo núi Phú Sĩ ít nhất một lần trong đời". "Nhưng nơi đây quá đông. Chúng tôi có thể sẽ phải chấp nhận quy định hạn chế số lượng...", Jun Shibazaki (62 tuổi) - người tham gia một tour du lịch tại núi Phú Sĩ cho biết.