Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hội nghị Thanh niên Việt Nam về Khí hậu (LCOY Việt Nam 2024)

Hội nghị Thanh niên về Khí hậu Địa phương Việt Nam được tổ chức nhằm tăng cường sự đóng góp của thanh niên vào quá trình thực hiện các mục tiêu khí hậu quốc gia, cũng như các thảo luận và kiến nghị của thanh niên tới đoàn đàm phán Việt Nam tại COP 29.

Ngày 18/8, Hội nghị Thanh niên Việt Nam về Khí hậu (LCOY Việt Nam 2024) đã chính thức diễn ra tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP.HCM), do Mạng lưới Thanh niên Hành động vì Khí hậu (Youth Climate Action Network - YNet Việt Nam) cùng Chương trình Thanh niên vì Phát triển Bền vững - Gen Zero và Nhóm Công tác Thanh niên về Chính sách Khí hậu (Youth Policy Working Group) phối hợp tổ chức, với chủ đề: “Thanh niên vì khí hậu - Sức mạnh của hành động”.

thao-luan-cung-dien-gia-1724145996.jpg

Theo đó, Hội nghị do thanh niên Việt Nam tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ và các tổ chức thanh niên, xây dựng diễn đàn nơi giới trẻ thảo luận và tìm kiếm các giải pháp hướng tới thúc đẩy giáo dục đáp ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường sự tham gia của thanh niên vào quá trình chuyển dịch xanh, cũng như thúc đẩy thanh niên phát triển các sáng kiến thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng.

Với chủ đề “Thúc đẩy hành động khí hậu của thanh niên và sự tham gia của các bên liên quan” hội nghị đã mang lại cái nhìn sâu sắc về tiềm năng của thế hệ trẻ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thanh niên, với sự sáng tạo, khả năng làm chủ công nghệ và sự sẵn sàng đối mặt với những thay đổi, đã chứng minh rằng họ có thể và nên được trao cơ hội nhiều hơn để thúc đẩy quá trình chuyển dịch kinh tế và xã hội theo hướng xanh và bền vững hơn. Đây không chỉ là nhu cầu cấp thiết mà còn là nhiệm vụ mà tất cả chúng ta cần phải cùng nhau thực hiện để đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả.

thao-luan-cung-chuyen-gia-1724149120.jpg

Phát biểu tại hội nghị, bà Anjanette Saguisag, Trưởng phòng Chính sách Xã hội và Quản trị của UNICEF Việt Nam - đối tác chiến lược của chương trình, đã chia sẻ: “Bằng việc tập trung các nỗ lực và nguồn lực, UNICEF và các đối tác có thể thực hiện các sáng kiến quy mô lớn nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc suy giảm môi trường và vận động việc thực hiện các chính sách thúc đẩy phát triển bền vững. Những mối quan hệ hợp tác này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và đảm bảo mọi trẻ em có cơ hội được sống trong một môi trường nơi sức khỏe và sự phát triển của trẻ em là ưu tiên hàng đầu.

phat-bieu-khai-mac-ba-anjanette-saguisag-1724151502.jpg

Qua phiên thảo luận song song, các bạn thanh niên đã cùng chuyên gia đến từ UNICEF Việt Nam, Trung tâm RCE Southern Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên GAIA, GREEN IN Việt Nam và Nhóm tác giả thư ngỏ Green Youth Labs đưa ra các hành động khí hậu mà thanh niên có thể chung tay đóng góp và lan tỏa với cộng đồng dựa trên ba chủ đề của chương trình.

LCOY Việt Nam vinh dự có sự đồng hành của Đối tác chiến lược Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNICEF Việt Nam), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Nhà tài trợ Green Youth Labs, Công ty Cổ phần Năng lượng Bitexco, doanh nghiệp xã hội Tòhe, Mỹ phẩm Skin Heritage; Đối tác đồng hành chuyên môn The Open Dialogues on Climate Change (ODCC) và Youth Empowerment in Climate Action Platform; Đơn vị đồng hành Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Công ty TNHH Quảng cáo Thương mại Sen Vàng cùng một số đối tác liên quan khác. Đặc biệt, LCOY Việt Nam vinh hạnh đồng hành cùng Hoa hậu Liên lục địa 2022 - Lê Nguyễn Bảo Ngọc là thành viên quan trọng trong ban tổ chức.

dai-su-chuong-trinh-1724152263.jpg

Trong vai trò là đơn vị tổ chức LCOY 2024, YNet Việt Nam mong muốn có được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của các bạn trẻ vào tuyên bố chung của thanh niên Việt Nam vì khí hậu, đóng góp vào tuyên bố chung của thanh niên toàn cầu, hướng tới Hội nghị COP29 sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Azerbaijan".

Quang Huy