Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hoa Hậu Bảo Ngọc đồng tổ chức Hội nghị Thanh niên Việt Nam về Khí hậu 2024

Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc đồng tổ chức Hội nghị Thanh niên Việt Nam về Khí hậu (LCOY Việt Nam 2024), với sự góp mặt của Nam Vương Tuấn Ngọc, Á vương Đinh Ta Bi cùng nhiều khách mời đặc biệt trong vai trò đại sứ truyền thông.

Hoa hậu Bảo Ngọc đồng tổ chức Hội nghị Thanh niên Việt Nam về Khí hậu 2024

Vào ngày 18/8, Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc, đồng sáng lập dự án Gen Zero, đã cùng Mạng lưới Thanh niên Hành động vì Khí hậu (Youth Climate Action Network - YNet Việt Nam) và Nhóm Công tác Thanh niên về Chính sách Khí hậu (Youth Policy Working Group) tổ chức Hội nghị Thanh niên Việt Nam về Khí hậu - LCOY Việt Nam 2024 tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Chương trình có sự tham gia của ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc - Sở Du lịch TP.HCM, bà Phạm Thị Phương Linh - Phó Trưởng phòng Xúc tiến Du lịch nước ngoài, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM, ông Doãn Trường Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Thành Đoàn, Trưởng Ban Mặt trận - An ninh quốc phòng - Địa bàn dân cư, bà Anjanette Saguisag, trưởng phòng Chính Sách Xã Hội và Quản Trị của UNICEF Việt Nam. Bên cạnh đó còn có nhiều lãnh đạo, đại diện đến từ các tổ chức về môi trường cùng gần 500 đại biểu thanh niên.

hoa-hau-bao-ngoc-hoi-nghi-lcoy-vn-2024-2-optimized-1724062448.jpg
Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc lần đầu tiên đảm nhận vai trò Ban Tổ chức cho Hội nghị LCOY Việt Nam 2024.

Với kinh nghiệm trong việc tham gia các hoạt động, chương trình về môi trường như Ngày Trái Đất 2023, Hội nghị Quốc tế COY18 & COP28, Clean Up Việt Nam, Chủ Nhật Xanh... Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc lần đầu tiên đảm nhận vai trò BTC cho Hội nghị LCOY Việt Nam 2024. Gen Zero do Hoa hậu Bảo Ngọc sáng lập, là một dự án phi lợi nhuận với mục tiêu thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là hành động về khí hậu. 

Trong tà áo dài xanh ngọc - màu của môi trường, Hoa Hậu Bảo Ngọc tạo sự kết nối với các đại biểu, thanh niên qua phần chia sẻ thông điệp về khí hậu, môi trường: “5 năm trước, tôi từng là một cô gái không biết gì về môi trường, càng không hiểu chuyện gì đang diễn ra với khí hậu. Đối với tôi khi đó những từ khóa như phát triển bền vững, về những gì liên quan đến khí hậu hay môi trường thật sự là một câu chuyện xa vời. Tuy nhiên đấy là trước khi tôi nhận ra những gì mà biến đổi khí hậu đã tác động đến cuộc sống của chúng ta". 

hoa-hau-bao-ngoc-5-optimized-1724062417.jpg
Hoa hậu Bảo Ngọc chia sẻ về hành trình thay đổi nhận thức trước thực trạng biến đổi của khí hậu. 

"Quê hương Bảo Ngọc ở miền Tây, đó là Cần Thơ và ở Đồng bằng sông Cửu Long. Mình đã nhìn thấy những ruộng đồng trở nên khô héo, những cánh rừng mất đi màu xanh, và chính con người ở quê hương Ngọc cũng dần mất đi nơi mà họ gọi là nhà. Bởi vì những tác động về khí hậu và môi trường đã ngày một lấy đi sinh kế, những mảnh đất, gây ra bao nhiêu thiên tai như lũ lụt hạn hán, gây ra mất mát cả về vật chất lẫn con người.

Đó là khi Ngọc nhận ra rằng biến đổi khí hậu không chỉ là câu chuyện đâu xa vời, mà nó đang xảy ra trước mắt chúng ta. Và ở đây, Bảo Ngọc cũng chỉ là một người trẻ thôi, Bảo Ngọc cũng không có quyền hạn gì nhiều. Tuy nhiên, mình biết rằng mình có sự quyết tâm, cố gắng. Bảo Ngọc nhìn thấy trên gương mặt của những bạn trẻ đều mang tâm tư, tình cảm cho khí hậu. Và xa hơn đó chính là dành cho quê hương, dành cho tương lai của chúng ta. Hành động vì khí hậu cũng chính là hành động vì tương lai”, Bảo Ngọc phát biểu.

Nam Vương Tuấn Ngọc, Á vương Ta Bi lan tỏa thông điệp môi trường 

Tương tự với Hoa hậu Bảo Ngọc, Nam Vương Tuấn Ngọc cũng có những trăn trở và hoài nghi của bản thân khi đứng trước bài toán khó về biến đổi khí hậu. “Chúng ta nói rất nhiều về biến đổi khí hậu, nhưng sẽ không bao giờ là đủ để gióng lên hồi chuông về tình trạng nguy cấp mà chúng ta đang phải đối mặt trước những cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Tôi đã từng nghĩ rằng biến đổi khí hậu là câu chuyện xa vời. Nhưng suy nghĩ đó đã thay đổi kể từ ngày tôi thực sự hiểu biến đổi khí hậu là gì và tác động trực tiếp của nó đến chúng ta như thế nào?"

cac-dai-su-truyen-thong-lcoy-vn-2024-min-1724062458.jpg
Hoa hậu Bảo Ngọc, Nam vương Tuấn Ngọc lan tỏa thông điệp thay đổi nhận thức vì môi trường bền vững.

"Đó là giữa những ngày tháng 11,12 năm ngoái tôi ở Hà Nội nhưng tưởng Hà Nội đang trong mùa hè. Hay đó là một ngày tháng 4 năm nay khi tôi trải qua một cơn sốc nhiệt ở TP.HCM. Và đó còn là những tin tức mà tôi đọc về những thiên tai, bão lũ, hạn hán… mà người dân 3 miền đang phải gánh chịu.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Và trong 3 tháng tới đây, khi mà hiện tượng La Nina khiến những cơn bão trở nên mạnh hơn với tần suất cao hơn, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ không thể ngồi yên và cầu nguyện cho một phép màu nào đó xảy ra được. Thời gian đang trôi qua rất nhanh và chúng ta không thể chờ đợi thêm nữa. Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức đều cần phải hành động ngay từ bây giờ. Giới trẻ chúng ta không chỉ dừng lại ở việc lên tiếng, mà đã và đang thực sự hành động vì một tương lai bền vững cho khí hậu”, Nam Vương Tuấn Ngọc chia sẻ.

Khi chia sẻ về lý do đảm nhận vai trò Đại Sứ Truyền Thông của LCOY Việt Nam 2024, Nam Vương Tuấn Ngọc cho biết đơn giản là vì môi trường: “Sau khi đăng quang Mr World Vietnam, tôi nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Đây cũng sẽ là một trong những hoạt động trong dự án nhân ái sắp tới của tôi”.

Không những thế, Hoa hậu Bảo Ngọc cùng Nam vương Tuấn Ngọc còn chia sẻ thông điệp, kêu gọi hành động vì môi trường bằng tiếng Anh.

dinh-ta-bi-bao-ngoc-optimized-1724062420.jpg
Á Vương Đinh Ta Bi có mặt tại Hội nghị LCOY Việt Nam 2024.

Á Vương Đinh Ta Bi chia sẻ khi tham gia hội nghị, anh cũng đóng góp những phương pháp đơn giản mà một người trẻ ngành y đang thực hiện để góp phần bảo vệ môi trường như sử dụng các vật dụng tái chế và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, hội nghị còn có sự tham gia của vị khách mời đặc biệt Phạm Tiến Hưng - đại diện CLB Điếc Đắk Lắk. Anh đã có một bài phát biểu đặc biệt bằng ngôn ngữ ký hiệu nhưng thể hiện được sự đồng tình với quan điểm giới trẻ hành động của Tuấn Ngọc.

Tiến Hưng đại diện cho một cộng đồng đặc biệt nhưng là một người trẻ, anh luôn hưởng ứng tinh thần chung vì môi trường: “Cộng đồng người điếc Daklak của tôi đã và đang thực hiện việc truyền thông về môi trường, biến đổi khí hậu, kiến thức xã hội đến hội viên, & những người điếc ở nơi xa xôi. Chúng tôi hiểu đây là câu chuyện chung”.

hoa-hau-bao-ngoc-hoi-nghi-lcoy-vn-2024-3-1-optimized-1724062460.jpg
Hội nghị Thanh niên Việt Nam về Khí hậu - LCOY Việt Nam 2024 tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Kết thúc hội nghị, Hoa Hậu Bảo Ngọc cùng toàn thể đại biểu đã cùng nhau thực hiện cam kết hành động, hướng đến mục tiêu từ địa phương đến toàn cầu, hợp tác hành động của tất cả mọi người. Chia sẻ của Hoa hậu Bảo Ngọc, Nam Vương Tuấn Ngọc và khách mời đặc biệt Tiến Hưng tại sự kiện không chỉ là minh chứng cho tinh thần dấn thân, mà còn là nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ của thế hệ trẻ đứng trước những thách thức của môi trường và biến đổi khí hậu.

hoa-hau-bao-ngoc-hoi-nghi-lcoy-vn-2024-4-optimized-1724062417.jpg
Hoa Hậu Bảo Ngọc cùng toàn thể đại biểu đã cùng nhau thực hiện cam kết hành động, hướng đến mục tiêu từ địa phương đến toàn cầu.

Chương trình được dẫn dắt bởi Á hậu Minh Nhàn và MC Nam Linh trong vai trò người dẫn chương trình. Hội nghị còn mang đến những giây phút thư giãn thông qua tiết mục đến từ Nhạc sĩ Cao Bá Hưng với mashup Sound Of Nature & Tương Tư, tiết mục beatbox đến từ người khiếm thính Hà Văn Đông.

Tiếp nối, Hoa hậu Bảo Ngọc cùng các đại biểu chia sẻ và giải đáp các thắc mắc của thanh niên trong phiên đối thoại mở về chủ đề “Tăng cường hành động của các bên liên quan trao quyền cho thanh niên tiên phong hành động vì khí hậu”.

hh-bao-ngoc-clb-nguoi-diec-optimized-1724062458.jpg
Hoa Hậu Bảo Ngọc chụp hình cùng các thành viên thuộc CLB người điếc.

Hội nghị Thanh niên về Khí hậu Địa phương (LCOY) được tổ chức trước thềm Hội nghị Thanh niên về Khí hậu Toàn cầu (GCOY) tại hơn 120 quốc gia trên thế giới, nhằm tạo ra diễn đàn thảo luận cho thanh niên đóng góp ý kiến về các chủ đề quan trọng của Hội nghị Công ước khung Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP19) sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Azerbaijan. Tại Việt Nam, YNet Việt Nam là đối tác chính thức và duy nhất của YOUNGO, tổ chức LCOY Việt Nam nhằm tăng cường sự đóng góp của thanh niên vào quá trình triển khai Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC), cũng như các thảo luận và kiến nghị của thanh niên tới đoàn đàm phán Việt Nam tại COP 29.

hoa-hau-bao-ngoc-hoi-nghi-lcoy-vn-2024-5-optimized-1724063282.jpg
Hội nghị Thanh niên về Khí hậu Địa phương (LCOY) được tổ chức trước thềm Hội nghị Thanh niên về Khí hậu Toàn cầu (GCOY).

“Bằng việc tập trung các nỗ lực và nguồn lực, UNICEF và các đối tác có thể thực hiện các sáng kiến quy mô lớn nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc suy giảm môi trường và vận động việc thực hiện các chính sách thúc đẩy phát triển bền vững. Những mối quan hệ hợp tác này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và đảm bảo mọi trẻ em có cơ hội được sống trong một môi trường nơi sức khỏe và sự phát triển của trẻ em là ưu tiên hàng đầu," bà Anjanette Saguisag, trưởng phòng Chính Sách Xã Hội và Quản Trị của UNICEF Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Anh Thư