Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quảng bá du lịch Việt Nam tại St. Petersburg, Nga

Sau hoạt động quảng bá sôi động du lịch Việt Nam tại Moscow, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VHTTDL tiếp tục tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại St. Petersburg, Liên bang Nga chiều ngày 5/7. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga năm 2024.
ngaviet1-1720310968.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại chương trình

Dự chương trình có Bà Gvichia Nana Margushevna, quyền Chủ tịch Ủy ban phát triển du lịch thành phố Saint Petersburg, các vị khách mời, doanh nghiệp du lịch, lữ hành và hàng không, các cơ quan báo chí truyền thông Nga.

ngaviet2-1720310968.jpg
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc phát biểu khai mạc chương trình

Du lịch Việt Nam luôn mở rộng vòng tay chào đón du khách Nga

Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc khẳng định, trong những năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã và đang phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực du lịch. Liên bang Nga là một trong những thị trường nguồn hàng đầu về lượng khách du lịch tới Việt Nam.

Năm 2019, số khách du lịch Nga đến Việt Nam đạt 650 nghìn lượt người, đứng thứ 6 trong những thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam. Sau đại dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2024, số du khách Nga đến Việt Nam đạt trên 108 nghìn lượt, tăng 175% so với cùng kỳ năm trước. Lượng du khách Nga tới Việt Nam ngày càng tăng cao. Việt Nam được du khách Nga yêu mến bởi bề dày lịch sử, nền văn hóa truyền thống độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc và là một điểm đến hấp dẫn, an toàn với nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

ngaviet3-1720310968.jpg
Toàn cảnh chương trình

Để hợp tác du lịch hai bên ngày càng mở rộng, cần tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý du lịch quốc gia, chính quyền địa phương, cơ quan đại diện ngoại giao, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước; ý thức được tầm quan trọng của việc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp du lịch hai nước tiếp xúc, trao đổi, đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, phối hợp nghiên cứu, xây dựng các chương trình du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo, thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa hai quốc gia, Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc nói.

Việt Nam là đất nước hòa bình, ổn định với nền kinh tế đang phát triển trong xu thế đổi mới, hội nhập ngày càng sâu, rộng trong khu vực và quốc tế, là điểm đến du lịch hấp dẫn với sự phong phú, đa dạng của các hệ sinh thái biển, đảo, sông, hồ, núi, rừng, hang động và nhiều danh lam thắng cảnh. Việt Nam có vị trí giao thương thuận lợi cả về đường biển, đường sông, đường sắt, đường bộ và đường không.

Truyền thống văn hóa Việt Nam đậm đà, giàu bản sắc và phong phú bởi những hoạt động lễ hội, văn hóa dân gian đặc sắc của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Đó là những yếu tố vô cùng quan trọng, tạo nên sức hấp dẫn độc đáo của du lịch Việt Nam, vì vậy nhiều du khách khắp bốn phương ngày càng muốn tới Việt Nam để khám phá, trải nghiệm.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam hy vọng rằng, những hoạt động xúc tiến của du lịch Việt Nam trong thời gian qua và Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Liên bang Nga lần này là dịp tốt để các bạn Nga hiểu thêm về đất nước, con người, văn hoá, du lịch Việt Nam và hình ảnh Việt Nam sẽ được giới thiệu tới nhân dân Liên bang Nga.

"Du lịch Việt Nam luôn mở rộng vòng tay chào đón các bạn và sẽ cung cấp các dịch vụ, sản phẩm du lịch có chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của các bạn. Đồng thời, chúng tôi cũng dành những điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp du lịch, các hãng lữ hành Việt Nam và Liên bang Nga hợp tác kinh doanh hiệu quả", Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc khẳng định.

Phát biểu tại chương trình, Bà Gvichia Nana Margushevna, quyền Chủ tịch Ủy ban phát triển du lịch thành phố Saint Petersburg khẳng định, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và St. Petersburg là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là trong bối cảnh kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga.

ngaviet4-1720310968.jpg
Bà Gvichia Nana Margushevna, quyền Chủ tịch Ủy ban phát triển du lịch thành phố Saint Petersburg phát biểu tại chương trình

Bà Gvichia Nana Margushevna thông tin, năm 2023, tổng lượng khách du lịch từ Việt Nam đến St. Petersburg đạt 2,92 nghìn lượt khách, tăng gần 3 lần so với năm 2022.

Bà Gvichia Nana Margushevna hy vọng rằng Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nga lần này sẽ góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, là một bước tiến thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi gia tăng lượng khách du lịch, quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch, các khu nghỉ dưỡng.

Tăng cường liên kết cơ quan quản lý, doanh nghiệp và giao lưu nhân dân để thúc đẩy du lịch hai nước

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chào mừng các đại biểu và cộng đồng doanh nghiệp đã tới tham dự Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Saint Petersburg, Liên bang Nga với mong muốn du lịch hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

ngaviet5-1720310968.jpg
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại chương trình

Theo Bộ trưởng, để du lịch phát triển phải dựa vào 3 trụ cột là nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Nếu thiếu đi 1 trong 3 yếu tố đó thì du lịch không thể phát triển. Trong đó, nhà nước giữ vai trò kiến tạo, đề ra chính sách để thúc đẩy du lịch phát triển. Để giữ vai trò kiến tạo sự phát triển, nhà nước phải biết lắng nghe, chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp để hình thành các cơ chế chính sách.

Doanh nghiệp giữ vai trò tạo ra sản phẩm du lịch có chất lượng, kết nối các điểm đến. Đặc biệt các doanh nghiệp lữ hành phải biết liên kết các điểm đến để hình thành chuỗi giá trị. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách. Người dân hay du khách chính là yếu tố quyết định thành công của du lịch. Người dân sẽ quyết định họ có sẵn sàng tham gia vào thị trường du lịch hay không, có trở thành khách hàng của các thị trường du lịch hay không, sẵn sàng chi tiêu cho du lịch, đi đến các vùng đất mới và yêu mến các điểm đến được quảng bá hay không…

Và điều quan trọng là phải kết nối cả ba yếu tố nhà nước, doanh nghiệp và người dân, để tạo ra hiệu ứng lan tỏa tốt nhất cho du lịch hai nước. Bên cạnh đó, để phát triển du lịch hai nước, cần phải tháo gỡ bài toán về quản trị điểm đến, giới thiệu về những điểm đến hấp dẫn của Việt Nam đã được tổ chức du lịch quốc tế xếp hạng mà người Nga yêu thích và ngược lại, giới thiệu những điểm du lịch của Nga mà du khách Việt Nam muốn khám phá. Từ đó lựa chọn tuyến đường bay thích hợp để trao đổi du khách giữa hai bên, thúc đẩy kết nối, trao đổi giữa những người làm du lịch của Việt Nam và Liên bang Nga.

Tại chương trình, các đại biểu, khách mời, doanh nghiệp đã nghe đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giới thiệu về tình hình du lịch Việt Nam, những tiềm năng, lợi thế của du lịch Việt Nam. Đồng thời lắng nghe và trao đổi với các đại biểu, doanh nghiệp về những vấn đề quan tâm về chính sách, sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam. Với lợi thế về điều kiện khí hậu, thiên nhiên, nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng và đặc sắc; thủ tục nhập cảnh, visa thuận tiện, Việt Nam được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút du khách Nga.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã tham gia vào chương trình bốc thăm trúng thưởng và cùng thưởng thức chương trình biểu diễn quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam do các nghệ sỹ từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam.