Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô - Hòn đảo "nói không với rác thải nhựa"

Huyện đảo Cô Tô đã thực hiện đề án “Huyện Cô Tô nói không với rác thải nhựa” để phát triển du lịch một cách bền vững, duy trì vẻ đẹp hoang sơ với những bãi tắm nước xanh cát trắng.
co-to-1694972459.jpg

Cô Tô nằm phía Đông của tỉnh Quảng Ninh, cách đất liền khoảng 60km và có hơn 50 đảo lớn nhỏ. Hòn đảo này không chỉ có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh, mà còn được thiên nhiên ưu đãi cảnh quan hoang sơ tự nhiên, khiến du khách trải nghiệm Cô Tô không thể nào thể quên.

Đến Cô Tô mùa nào đẹp nhất?

Thời tiết trên đảo Cô Tô đẹp nhất là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Tháng 4, tháng 5 là lúc phù hợp nhất cho những du khách thích tắm biển, tắm nắng. Tháng 6, 7, 8, đây là lúc những cơn mưa bắt đầu nhiều hơn, nên nếu đi vào dịp này du khách cần chú ý theo dõi dự báo thời tiết. Tháng 9 đến tháng 10 là lúc trời vào thu, khí hậu trên đảo Cô Tô chuyển mát mẻ, thích hợp cho những du khách thích đi ngắm cảnh, các cặp đôi cần không gian lãng mạn để nghỉ dưỡng. 

kinh-nghiem-du-lich-co-to-1-1694972099.jpg
Thị trấn Cô Tô nhìn từ trên cao. Nguồn: T.L

Tùy thuộc vào sở thích và tính cách của mình mà các quý khách có thể sắp xếp thời gian thăm quan nơi đây vào bất kỳ mùa nào trong năm.

Đến Cô Tô bằng gì?

Đi ô tô từ Hà Nội, theo đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, rồi qua cầu Bạch Đằng sang Đất Quảng Ninh, đến TP. Hạ Long và tiếp tục Hạ Long – Vân Đồn. Thời gian đi chỉ mất khoảng 3-3,5 tiếng đồng hồ.

Du khách ở TP. HCM cũng có thể bay thẳng đến sân bay quốc tế Vân Đồn (hoặc bay đến Nội Bài (Hà Nội) hoặc Cát Bi (Hải Phòng) rồi tiếp tục di chuyển đến Vân Đồn.

cang-cai-rong-1694971738.jpg
Cảng Cái Rồng. Trong ảnh: Đi tàu cao tốc ra đảo Cô Tô. Ảnh: T.L

Từ cảng Cái Rồng – Vân Đồn, du khách mua vé tàu cao tốc (250.000 đồng/vé) để ra đảo Cô Tô. Hàng ngày, thường có nhiều chuyến tàu vào buổi sáng ra đảo như chuyến 6h30, 8h00, 11h30, 13h30, 15h (nếu số lượng đông, với 29 tàu cao tốc thì huyện sẽ tăng cường tàu để đưa khách ra đảo). Mất khoảng 60-70 phút đi tàu cao tốc.

Lựa chọn khách sạn ở Cô Tô

Tốc độ phát triển du lịch cũng như lượng khách đến đảo Cô Tô tăng cao khiến dịch vụ homestay ở đây cũng ngày càng được người dân quan tâm, đầu tư. Homestay là loại hình lưu trú thú vị, mức giá hợp lý nên dễ thu hút được khách hơn, nhất là các bạn trẻ mong muốn có một không gian lưu trú mới mẻ. Một số địa chỉ lưu trú được đánh giá cao có thể kể đến Coto Eco Lodge, Starlight Hotel Co To, Homestay Cô Tô Haki,... 

Di chuyển trong đảo Cô Tô

Khách tham quan đảo có thể di chuyển bằng xe điện, xe máy, xe đạp (thuê tại các khách sạn và nhà nghỉ) hoặc xe ôm, taxi.

Giá tham khảo: xe điện 7 chỗ trọn gói 1.200.000 đồng một ngày; xe máy 200.000 đồng một ngày chưa gồm xăng; xe đạp 30.000 - 50.000 đồng một giờ.

Ăn uống trên đảo Cô Tô

Nhà hàng trên đảo phục vụ hải sản, vừa túi tiền. Những địa chỉ gần biển có giá cao hơn. Một số địa chỉ tham khảo gồm: nhà hàng Sứa, Thanh Úy, Hải Âu, Biển Đông, Biển Xanh, Sơn Hải Quán, Bếp Bình An, nhà hàng khách sạn Coto Hotel Group, nhà hàng Vàn Chảy, nhà hàng trên bãi biển Ngọc Quỳnh... Những quán bar có không gian "chill" gồm Co To Santorini Bar & Cafe, CoTo Sunset Beach Bar...

ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH CÔ TÔ:

Bãi đá Móng Rồng

Bãi đá Móng Rồng (hay còn gọi là Cầu Mỵ) có hệ thống đá trầm tích được bào mòn qua hàng vạn năm bởi nước biển. Bãi đá tự nhiên đầy màu sắc này thuộc khu 4, thị trấn Cô Tô trên đảo Cô Tô. Bãi đá rộng hơn 40 ha, trải dài khoảng 2 km.

Theo tài liệu cổ, bãi đá ban đầu có tên Cầu Thủ Mỵ, dần người dân quen gọi là Cầu Mỵ. Đến năm 2015, bãi được đổi tên là Móng Rồng bởi hình thù của những tảng đá vươn ra biển gợi nhớ đến móng vuốt của rồng.

Ngoài check-in ngắm cảnh, du khách còn có thể câu cá, lặn biển ngắm san hô trong ngày lặng gió. Ghé bãi đá vào mùa rêu, bạn sẽ có những bức ảnh màu sắc ảo diệu hơn.

bai-da-mong-rong-9800-1655807498-1694974549.jpg
Một góc đảo Cô Tô. Ảnh: Phòng VHTT huyện Cô Tô

Bãi biển Hồng Vàn

Một trong những điểm đến ở Cô Tô mà bạn không được bỏ qua chính là bãi biển Hồng Vàn. Từng bãi cát trắng trải dài như lụa, mặt biển trong xanh êm đềm đã làm cho không gian nơi đây trở nên lãng mạn hơn bao giờ hết. Ngoài ra, bạn có thể đến các căn nhà gỗ view biển và tận hưởng những giây phút thật chill.

Bên cạnh việc ngắm biển xanh mây trắng, bạn còn có thể thỏa sức vào các hoạt động tại bãi biển Hồng Vàn như chèo thuyền sub, lướt ván, trải nghiệm dù lượn... Một số trải nghiệm thú vị mà bạn có thể thử sức là chèo kayak, lặn biển và tắm biển,... Và đừng quên đây cũng là điểm check-in mà bạn không được bỏ qua.

bien-dao-co-to-5288-1655807497-1694974803.jpg
Ảnh: Minh họa. Ảnh: Trung Jones

Đảo Tô Cô Con

Đảo Cô Tô Con là nơi sở hữu hai bãi biển đẹp nhất Cô Tô cùng tài nguyên thiên nhiên quý giá là khu rừng nguyên sinh - nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm. Và một kinh nghiệm du lịch Cô Tô thú vị bạn cần biết nữa là trải nghiệm ngắm những rạn san hô dưới lòng biển xanh. Để ra đảo Cô Tô Con, khách du lịch đi tàu từ cảng Bắc Vàn (cách thị trấn khoảng 7km), thời gian ra đảo khoảng 30 đến 45 phút tùy thời tiết.

dao-co-to-nang-tho-xinh-dep-cua-tinh-quang-ninh-1694975769.png
Đường đi bộ nối liền đảo - đất liền. Ảnh: T.L

Đảo Thanh Lân

Cách đảo Cô Tô lớn khoảng 2 km đường biển. Xã đảo này rộng 27 km², có vị trí quan trọng trong chiến lược quốc phòng an ninh biển đảo. Thanh Lân sở hữu nhiều bãi biển hoang sơ rộng khắp quanh đảo như bãi biển Trung Tâm, bãi Vụng Ba Châu, C76, Hải Quân... Các bãi đá trầm tích có từ hàng ngàn năm với nhiều hình thù khác nhau tạo nên sự kì vĩ cho cảnh quan. Những cánh rừng nguyên sinh trên đảo còn nguyên vẹn.

dao-thanh-lan-jpeg-9815-1656387716-1694975093.jpg
Bãi biển trên đảo Thanh Lân. Ảnh: Phòng VHTT huyện Cô Tô

Tượng đài Bác Hồ

Đây là tượng đài duy nhất được dựng khi Bác Hồ còn sống vào năm 1968, tượng cao 4,5 m, tọa lạc tại Lý Nam Đế, thị trấn Cô Tô. Bên cạnh tượng đài còn có khi đền thờ tưởng niệm Hồ Chí Minh với kiến trúc cổ kính bằng gỗ, mái lợp ngói đỏ, đường dẫn vào đền thờ là hàng cây xanh được cắt tỉa công phu. Đây là địa điểm du lịch Cô Tô mang đậm dấu ấn lịch sử, bạn nên ghé thăm một lần!

khu-di-tich-co-to-6185-1655807498-1694975245.jpg
Tượng đài Bác Hồ. Ảnh: Phòng VHTT huyện Cô Tô

Con đường tình yêu

Con đường này nằm dọc theo bờ biển Cô Tô với điểm nổi bật là hai hàng cây dương dài thẳng tắp dọc theo lối đi. Bạn có thể cùng người thương nắm tay tản bộ trên con đường này và ngắm nhìn biển Cô Tô xinh đẹp. Có ai đó nói rằng, nếu cặp đôi nào cùng nhau đi hết con đường thì sẽ có kết cục hạnh phúc.

con-duong-tinh-yeu-4006-1655807498-1694975339.jpg
Ảnh: Phòng VHTT huyện Cô Tô

Phố đi bộ Ký Con

Tuyến phố đi bộ Ký Con thuộc khu 3, thị trấn Cô Tô dài hơn 205 m. Không gian này là nơi du khách vừa khám phá ẩm thực, giải khát, vừa mua sắm, vui chơi. Đây là tuyến phố đi bộ đầu tiên của huyện Cô Tô. Phố đi bộ hoạt động từ 19h đến 23h hàng ngày.

img-1110-1694976007.jpg
Phố đi bộ Ký Con. Ảnh: Phòng VHTT huyện Cô Tô

Đến với Cô Tô, bạn sẽ được khám phá thiên nhiên cùng rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời, đảm bảo khi đặt chân tới đây bạn sẽ không phải thất vọng về quyết định của mình. Hi vọng với những chia sẻ trên, du khách sẽ sở hữu hành trình khám phá đảo Cô Tô vui vẻ, an toàn, đáng nhớ bên gia đình và bạn bè thân yêu.  Và huyện đảo Cô Tô "không rác thải nhựa" chắc chắn sẽ là điểm đến hấp dẫn giúp du khách lan tỏa tình yêu môi trường, sống có trách nhiệm hơn với tự nhiên và với chính mình.