Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quảng Ninh quy định du khách không được mang đồ nhựa dùng một lần ra đảo Cô Tô

Từ hôm nay (15/9), người dân và du khách không được mang các vật dụng nhựa dùng một lần ra đảo Cô Tô (Quảng Ninh).

Đây là biện pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. Theo UBND huyện Cô Tô, quy định này nằm trong giai đoạn 2 của đề án số 175-QĐ/HU ngày 4.6.2021 về huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa. 

rac-thai-nhua-2-1694743002.jpg

Bắt đầu từ hôm nay, huyện đảo Cô Tô sẽ không cho người dân và du khách mang đồ nhựa dùng một lần lên đảo

Theo đó, bắt đầu từ 15/9, địa phương này sẽ không cho người dân và du khách mang đồ nhựa dùng một lần lên đảo. Đồng thời chính quyền huyện đảo Cô Tô cũng yêu cầu 100% các cơ quan, đơn vị, trường học, chợ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các phương tiện tàu vận chuyển khách, vận chuyển hàng hóa, đánh bắt hải sản... trên địa bàn huyện Cô Tô không được sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần (hộp nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa dùng một lần...) và các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường biể

Hiện huyện đảo đã thành lập tổ kiểm soát ở cầu cảng Cô Tô, không chỉ áp dụng cho nhân dân, du khách mà đối với các tàu chở khách, chở hàng nếu không chấp hành quy định trên sẽ không được cập cảng. Đối với các cá nhân, tập thể có hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định, sử dụng vật liệu gây nguy hiểm đến môi trường sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

huyen-co-to-1694743009.jpg
Các cá nhân, tập thể có hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định, sử dụng vật liệu gây nguy hiểm đến môi trường sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Theo thống kê của huyện Cô Tô, mỗi năm, địa phương này đón từ 6.000 - 8.000 khách du lịch. Trước khi thí điểm việc ngừng sử dụng nhựa dùng một lần, vào những ngày cao điểm mùa du lịch, công ty môi trường phải thu gom lượng rác thải rất lớn, từ 15-17 tấn/ngày, tạo thành áp lực và gánh nặng cho môi trường huyện đảo, nhất là đối với các loại rác thải lâu phân hủy.

Trước đó, từ 1.9.2022 đến nay, huyện Cô Tô đã triển khai giai đoạn 1 của đề án 175 bằng việc tuyên truyền, hạn chế người dân và du khách không mang túi nilon và đồ nhựa dùng một lần ra Cô Tô. Sau thời gian triển khai giai đoạn 1, đã ghi nhận được nhiều chuyển biến tích cực giúp thay đổi hành vi, nhận thức của người dân và du khách, môi trường sinh thái biển được cải thiện rõ rệt.
Phúc Nguyễn (Tổng hợp)