Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lan tỏa thông điệp "Điểm đến không rác thải nhựa" tại Việt Nam

Ngày 21/6, tại TP Hội An (Quảng Nam), Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo tham vấn kế hoạch truyền thông dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch ở Việt Nam”.

 

22-6-h1-1687405218.jpg
Hội thảo ngoài lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam; còn có đại diện Văn phòng Quỹ Môi trường toàn cầu UNDP Việt Nam, Viện Chiến lược - Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và địa phương...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng tăng trưởng của ngành du lịch đã góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đóng góp vào mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế cả nước. Tuy nhiên, ngành du lịch với hàng trăm triệu khách/năm là nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn.

Hiện nay, Việt Nam là quốc gia có nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn trên thế giới (khoảng 3,1 triệu tấn/năm trong đó lượng rác thải đổ ra đại dương khoảng từ 0,28-0,73 triệu tấn/năm). Nhận thức được vấn đề này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã đề xuất dự án hướng tới mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch và được Văn phòng Quỹ Môi trường toàn cầu, UNDP Việt Nam hỗ trợ thực hiện trong năm 2023 và 2024.

Ông Vũ Thế Bình còn cho biết thêm, trên thực tế, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang tích cực phối hợp cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh tiến trình thực hiện các bước của dự án. Trong đó, công tác truyền thông nâng cao nhận thức về giảm RTN trong lĩnh vực du lịch là vấn đề quan trọng. Cần có kế hoạch hành động cụ thể nhằm giảm rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch, mà doanh nghiệp du lịch và những người làm du lịch cần trở thành đối tượng tiên phong, từ đó tạo tác động thu hút mọi thành phần cùng tham gia,...

h2-1687405511.png
Công tác truyền thông nhằm giảm thiểu rác thải nhựa là việc làm cần thiết để môi trường du lịch phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững . Ảnh: ĐCSVN

Tại hội nghị, các đại biểu đã tích cực chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm, các giải pháp, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa được triển khai thí điểm tại một số nhà hàng, khách sạn, khu, điểm du lịch tại hai tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, cũng như thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện tại đơn vị.

Song song đó, hội nghị đề xuất một số ý kiến góp ý liên quan đến đối tượng tuyên truyền, hình thức tuyên truyền, thời gian thực hiện… để dự án đạt hiệu quả cao, nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của ngành du lịch, góp phần vào phát triển kinh tế bền vững của quốc giavới mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân và khách du lịch về giảm thiểu rác thải nhựa thông qua các hoạt động truyền thông.

Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch ở Việt Nam được triển khai tại Việt Nam bắt đầu từ tháng 1/2023, được sự ủng hộ của Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và Quỹ môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP), do Hiệp Hội Du lịch Việt Nam và Viện chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đồng chủ trì thực hiện.

Dự án gồm 3 hợp phần: truyền thông nâng cao nhận thức về giảm RTN trong lĩnh vực du lịch; thí điểm áp dụng các giải pháp, sáng kiến giảm thiểu RTN tại một số khu, điểm du lịch tại 2 tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam; xây dựng kế hoạch hành động giảm thiểu RTN trong ngành du lịch và ứng dụng (apps) quản lý RTN đối với doanh nghiệp du lịch.

Dự án hiện được triển khai thí điểm tại 2 điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam là thành phố Hội An (Quảng Nam) và huyện Gia Viễn (Ninh Bình) đã bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực cũng như tính khả thi để nhân rộng mô hình ra toàn quốc.

Quỳnh Hương