Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chàng trai Quảng Trị tiết lộ kỷ niệm đáng nhớ với hành trình đạp xe 5.000 km qua 4 quốc gia Đông Nam Á

Chàng trai 31 tuổi đã có những trải nghiệm đáng nhớ trong tháng ngày tuổi trẻ của mình.

Phạm Công Luật (31 tuổi, quê Quảng Trị) không còn là cái tên xa lạ với những người yêu du lịch, thích khám phá. Luật từng nổi tiếng với hành trình đạp xe khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam để dọn rác, truyền năng lượng tích cực và tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường đến nhiều người.

hanhtrinhdapxe8-1723604529.jpg
Phạm Công Luật gây chú ý với hành trình đạp xe khám phá 4 nước Đông Nam Á.

Mỗi hành trình là một khoản đầu tư của cuộc đời

Mới đây nhất, Luật vừa hoàn thành hành trình đạp xe khắp Đông Nam Á. Hành trình bắt đầu từ giữa tháng 3 và kết thúc vào giữa tháng 7. Luật đã ghi dấu ấn trong suốt gần 5.000km, gặp gỡ nhiều người và có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Với Luật, niềm hạnh phúc là được đạp xe, được trải nghiệm nên đạp đi càng xa, chàng trai Quảng Trị càng thấy hứng thú. Cung đường càng nhiều thử thách thì lại càng muốn chinh phục.

“Hành trình mình đã đi qua 3 nước là Cambodia, Lào và Thái Lan, sẽ là 4 nếu tính thêm cả Việt Nam. Đây là hành trình lớn nhất trong những năm tháng đạp xe của mình, có rất nhiều điều thú vị và ấn tượng sâu sắc trong mình. Mỗi vùng đất đi qua đều mang lại cho mình những trải nghiệm riêng”, Luật kể.

hanhtrinhdapxe6-1723604529.jpg
 
hanhtrinhdapxe7-1723604530.jpg
Anh chàng thích thú khi được khám phá, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và cuộc sống của người dân địa phương.

Mỗi nước mà Luật đi ngang qua đều mang đến nét riêng biệt trong văn hoá, tính cách của con người địa phương: "Vì mình đạp xe vào mùa hè nên cảnh quan và thời tiết khá khắc nghiệt. Nhưng về cơ bản, mình ấn tượng với Cambodia vì lịch sử và hoá hoá Khmer đầy đặc trưng, thú vị. Đất nước Lào mặc dù không còn nhiều rừng như trước nhưng thiên nhiên ở đây vẫn rất tuyệt vời, đặc biệt là những dòng thác đầy nước chảy mạnh mẽ, những dòng suối mát trong ở Vang Viêng, những cung đường đèo đầy ấn tượng. Và người dân ở đây thì rất dễ chịu và dễ thương".

Tuy nhiên, nói về mảnh đất để lại nhiều kỷ niệm nhất, Luật nghĩ ngay đến Thái Lan: “Nếu nói về vùng đất mà mình ấn tượng và để lại trong mình những trải nghiệm đáng nhớ nhất thì đó hẳn là Thái Lan. Thái Lan đẹp từ cảnh quan đến con người. Mình thực sự rất ấn tượng với sự thân thiện và kiên nhẫn của người dân nơi đây. Không có bất cứ một sự đề phòng nào với một người xa lạ như mình, họ sẵn sàng giúp đỡ, nhường nhịn mình một cách vô điều kiện”.

Ngoài ra, Luật cũng có những ấn tượng tốt đẹp về con người, thiên nhiên, cảnh quan và ngay cả những chính sách phát triển, hỗ trợ nông nghiệp của Thái Lan.

Khám phá bằng tâm thế sẵn sàng đón nhận

3 tháng rong ruổi, đi đến đâu Luật cũng hạnh phúc bởi gặp được những người dễ thương, họ sẵn sàng tặng nước uống, đồ ăn, mời ngủ lại nhà... Ngoài ra, trong hành trình dài này, anh chàng 9X còn nhận được sự yêu thương của những người chung lý tưởng, đam mê đạp xe và mong muốn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

hanhtrinhdapxe4-1723604529.jpg
Mỗi nơi đều để lại cho Luật nhiều kỷ niệm đẹp.

"Tình cờ trên đường, mình gặp được anh Duy và anh Huy. Hai anh cùng với đội của mình đạp từ Hà Nội qua đến Vientiane để đón Tết Lào. Thế là cả tụi cùng nhau đi cafe, ăn trưa và buổi chiều hai anh lên xe về Việt Nam. Đâu phải dễ dàng gì để gặp được đồng đạp Việt Nam ở xứ bạn cơ chứ.

Cuối chiều, mình ghé qua nhà Geraldine và Ian, mình liên hệ anh chị qua Warmshower, ứng dụng kết nối những người đạp xe với nhau.

Geraldine và Ian, một cặp đôi người Úc dễ thương, sống cùng một cô cún nhỏ ở Vientiane, cả hai đã có một hành trình đạp xe từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Singapore 6 năm về trước. Và tình cờ thế nào mà ngày mình ghé nhà anh chị chính là ngày cả hai đạp ngang qua nhà mình ở Quảng Trị trong hành trình đạp xe của mình. Kết thúc hành trình, Geraldine và Ian chuyển đến Lào để làm việc cho một tổ chức phi chính phủ, họ mong muốn đóng góp những điều tốt đẹp, tích cực cho người dân và đất nước này", Luật chia sẻ trên trang cá nhân.

hanhtrinhdapxe1-1723604530.jpg
Tai nạn bất ngờ khiến Luật phải kết thúc hành trình sớm.

Mặc dù đã có rất nhiều điều tuyệt vời nhưng Luật cũng gặp không ít rắc rối trong hành trình này: “Tai nạn này đến khá tình cờ và nó không liên quan đến chuyện đạp xe. Một lần đi tắm sông chung với các tình nguyện viên và các bạn nhỏ người Lào, mình nghe theo các bạn nhỏ nhảy từ cây xuống sông, nhưng đáy sông khá cạn nên mắt cá chân của mình đã va phải đá ở đáy. Ban đầu mình đã nghĩ là gãy chân vì nó thực sự rất đau nhưng khi kiểm tra lại thì mình bị chấn thương dây chằng và cần nghỉ ngơi một thời gian. Mình có lo lắng vì chấn thương này vì mình phải đi nạng một số ngày. Vì thời gian của mình ở Lào không còn nhiều, sau một tuần dưỡng thương, mình quyết định tiếp tục hành trình, dù mắt cá chân vẫn còn đau”.

Dù đã rất cố gắng và nghỉ ngơi nhưng mắt cá chân của Luật vẫn liên tục đau nhức mỗi khi chịu áp lực hay vận động mạnh. Do vậy, 9X đành phải kết thúc sớm hành trình của mình - tức là chỉ đạp xe qua 4 quốc gia thay vì toàn Đông Nam Á như kế hoạch ban đầu.

“Vụ tai nạn không tốn nhiều chi phí nhưng nó để lại hệ quả lâu dài. Chân của mình cứ đau âm ĩ suốt một thời gian và sau đó mình đành chấp nhận dừng lại hành trình sau 3 tháng. Điều mình học được sau tai nạn này đó chính là sự chấp nhận, chấp nhận cơn đau của mình, chấp nhận mình dừng lại để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và đặc biệt là chấp nhận việc mình không thể thực hiện trọn vẹn hành trình đạp xe 13.000km của mình”, Luật nói.

hanhtrinhdapxe2-1723604530.jpg
Luật hạnh phúc khi được gặp nhiều bạn bè mới.

Khi được hỏi về việc chuẩn bị cho một hành trình dài như thế, Luật bày tỏ: "Để chuẩn bị hành trình này, mình đã dành thời gian 3-4 tháng để nghiên cứu về lịch trình, điểm đến, văn hoá của từng nước mình đạp ngang qua cũng như liên hệ các cá nhân, tổ chức địa phương để có thể kết nối, tìm kiếm các hỗ trợ và giao lưu.

Về phần tài chính, mình cố gắng kết nối với các doanh nghiệp, tổ chức có cùng sự quan tâm và sứ mệnh để có thể cùng nhau đồng hành, lan toả những giá trị tích cực đến với mọi người. Nhưng thực sự đây là một sự khó khăn khi hành trình của mình chưa có nhiều người biết đến và có thể không đủ hấp dẫn nên chỉ dừng lại được đôi doanh nghiệp. Cùng với sự tiền tiết kiệm và một vài khoản tài trợ của doanh nghiệp, mình mang theo 30 triệu để thực hiện hành trình này, dù vẫn chưa đạt mức kỳ vọng của mình. Nhưng kế hoạch đã lên, mình phải đi, đi đến đâu thì dừng ở đó".

hanhtrinhdapxe3-1723604530.jpg
Người bạn đồng hành cùng Luật trên mọi cung đường.

Đặc biệt, là người đam mê khám phá, Luật cho rằng mỗi hành trình là một khoản đầu tư của cuộc đời. Bởi ở đó mình được sống với đam mê, được trải nghiệm, được khám phá nhiều điều bất ngờ nhưng không kém phần thú vị: "Để đi, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu thông tin thật nhiều về cung đường, địa điểm mà mình muốn đến, chuẩn bị càng kỹ, sự tự tin càng nhiều. Hãy đi với tâm thế đón nhận, với một đầu mở mang với những sự khác biệt về văn hoá, tính cách của người dân bản địa và hãy luôn đề cao sự an toàn. Hãy xem những hành trình của mình là những khoản đầu tư cho cuộc đời của mình".

Trong chuyến đi, Luật cũng tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, gây quỹ cho các dự án thiện nguyện như dạy tiếng Anh cho trẻ em ở Lào có tên Sae Lao Project, hỗ trợ gây quỹ cho dự án để mua xe Tuk Tuk chở học sinh và giáo viên đến lớp... Nhìn lại 3 tháng đạp xe, chàng trai Quảng Trị cho biết bản thân tự hào vì đã có nhiều trải nghiệm và mối quan hệ quý giá.

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: NVCC