Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cách người đàn ông Mỹ "mê như điếu đổ" ẩm thực Việt Nam

Jordy Trachtenberg, người đàn ông Mỹ đặc biệt ấn tượng và cho rằng không có nơi nào có cà phê ngon như Việt Nam.

Jordy Trachtenberg, 54 tuổi đến từ Mỹ đã có gần 4 năm sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Trước khi đến Việt Nam, Jordy từng lái xe đi khắp các tiểu bang ở Mỹ, khám phá châu Âu và các vùng lãnh thổ, quốc gia ở châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản. Tại khu vực Đông Nam Á, ông từng ở Bangtao, Bangkok (Thái Lan) và Phnom Penh (Campuchia) trong gần 3 năm nên có nhiều trải nghiệm với nền ẩm thực ở các quốc gia trên thế giới.

jordy-2-1698754024.jpg
Jordy Trachtenberg, người đàn ông đến từ Mỹ có sở thích khám phá nền ẩm thực của các quốc gia trên thế giới.

Jordy chia sẻ mình là một foodie chính hiệu (foodie: từ chỉ những người có niềm đam mê với ẩm thực). Ông luôn chụp ảnh và viết nhật ký về cảm nhận của mình với những món ăn: "Với món ăn ngon, bạn đừng chỉ thưởng thức hương vị mà còn dùng cả niềm đam mê, văn hóa lịch sử, sự cống hiến và một loại nguyên liệu kỳ diệu không thể mua được đó chính là tình yêu. Ẩm thực là chất keo của mọi nền văn hóa".

do-an-14-1698754146.jpg
Jordy chia sẻ ông luôn có thói quen chụp ảnh và ghi lại những cảm nhận của mình về món ăn.

Vào tháng 4/2019, sau khi rời Phnom Penh (Campuchia) để chuyển đến thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, Jordy nóng lòng khám phá ẩm thực đường phố Việt Nam. Ông đã đọc rất nhiều bài viết về ẩm thực Việt Nam, xem các bài đánh giá trên nhiều nền tảng mạng xã hội và tìm hiểu kỹ món ăn trước khi thưởng thức. 

Một trong những đặc trưng của Việt Nam khiến ông bất ngờ chính là cà phê: “Tôi cho rằng không nơi nào có vị cà phê ngon và được chế thành nhiều loại như thế. Cà phê Việt Nam cực kỳ đậm vị vì vậy tôi phải nhâm nhi, thưởng thức nó một cách từ từ để có thể cảm nhận được trọn vẹn hương vị", Jordy chia sẻ.

do-an-3-1698754072.jpg
Người đàn ông Mỹ cho rằng cà phê Việt Nam ngon nhất thế giới.

Trong thời gian ở Việt Nam, ông đã thưởng thức nhiều thức uống như bạc xỉu, cà phê trứng, cà phê sữa đá, cà phê cốt dừa... cùng nhiều thức uống có cà phê đi kèm như sữa chua cà phê, sinh tố bơ cà phê... Thưởng thức loại đồ uống này nhiều lần, Jordy nhận ra sự thú vị trong văn hóa uống cà phê của người Việt và hòa mình với nét văn hóa này lúc nào không hay: “Trong gần 4 năm ở thành phố Hồ Chí Minh, buổi sáng của tôi thường bắt đầu bằng việc thức dậy và đi bộ đến quán cà phê "ruột" của mình - nơi mà tất cả những người cao tuổi trong khu phố tôi thường ngồi.

Vừa nhâm nhi tách cà phê tôi vừa trò chuyện với bạn bè, ngắm nhìn những chiếc xe đạp chạy ngang qua. Tôi nghĩ văn hóa uống cà phê của Việt Nam cũng giống như việc thư giãn, nghỉ ngơi. Thưởng thức một cách chậm rãi, trò chuyện, lắng nghe, ngắm nhìn và tận hưởng”, ông tâm sự.

Bên cạnh cà phê, ẩm thực Việt cũng là điều khiến Jordy không khỏi ấn tượng. Ông từng được biết đến với câu chuyện về niềm đam mê với món tóp mỡ và được cư dân mạng đặt cho biệt danh là "Tóp mỡ boy". Ông dí dỏm nói: “Thật khó để không yêu thích nó. Tôi đã từng rất thích thịt xông khói nhưng khi đến Việt Nam tôi mới biết rằng tóp mỡ còn ngon hơn nhiều".

do-an-15-1698754146.jpg
Jordy có niềm đam mê bất tận với ẩm thực Việt Nam.

Ngoài tóp mỡ ông cũng rất thích bún, phở, cơm, bánh xèo, hủ tiếu, bánh xèo, bún thịt nướng, bò cuốn lá lốt nướng, chân gà nướng, mì Quảng,... Ngay cả những món ít được người nước ngoài, thậm chí là cả người Việt yêu thích như mắm tôm, sầu riêng ông cũng thốt lên bằng tiếng Việt: “Ngon quá mà!”. Jordy cho rằng món trứng vịt lộn khá ngon nhưng ông chỉ ăn phần lòng đỏ. Mỗi khi ăn món này, Jordy thường gọi từ 1 đến 5 quả.

Jordy chia sẻ: “Tôi tận hưởng toàn bộ trải nghiệm ăn uống, nó khiến tôi cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Trong một năm tôi tăng 20kg. Ẩm thực đường phố Việt Nam có rất nhiều điều thú vị. Đó là sự đa dạng từ hương vị, nguyên liệu đến hình thức".

do-an-17-1698754146.jpg
Không chỉ thưởng thức món ăn, người đàn ông Mỹ còn cảm nhận câu chuyện văn hóa ở phía sau nó.

Jordy cho rằng các món ăn Việt Nam độc đáo nhờ sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu. Ví dụ như món mì Quảng có sự kết hợp giữa mì với nước dùng cùng các loại rau thơm ban đầu nghe có vẻ đối lập nhau nhưng lại tạo ra sự hương vị hài hòa một cách đáng kinh ngạc: “Đối với tôi, món Việt thú vị hơn hầu hết các món ăn của những quốc gia khác. Sự sáng tạo cũng như hương vị và gia vị của các món ăn đều đáng kinh ngạc. Tại các nhà hàng người ta đều có thêm các nguyên liệu như tiêu xay, tỏi ngâm, nước mắm,... Thưởng thức món Việt giống như được nhìn thấy những màu sắc mới mà tôi chưa từng biết đến".

do-an-16-1698754146.jpg
Hơn cả hương vị, Jordy cho rằng ẩm thực thể hiện sự sáng tạo, niềm đam mê, truyền thống, lịch sử văn hóa.

Ngoài các nguyên liệu, gia vị độc đáo, món ăn của Việt Nam còn có sự tiếp nối từ bí quyết gia truyền. Jordy kể ông từng ăn phở ở một góc con phố nhỏ và chủ quán kể rằng công thức món ăn có từ 80 năm trước, được bà truyền thụ lại: “Khi đó bạn không chỉ đơn thuần thưởng thức một món ăn mà còn cả lịch sử, truyền thống của gia đình. Điều này thật kỳ diệu. Một số bữa ăn tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi là khi tôi ngồi trên chiếc ghế nhựa đỏ, thưởng thức những món ăn chỉ với giá dưới 3USD trong các con hẻm nhỏ ở thành phố Hồ Chí Minh".

Bài viết: Hạ Mây - Ảnh: NVCC