Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Người đàn ông Mỹ mê ẩm thực, từ bỏ công việc lương cao để sống ở Việt Nam

Jordy Trachtenberg có công việc với mức lương đáng mơ ước nhưng chỉ khi ở Việt Nam ông mới cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết.
Jordy Trachtenberg, 54 tuổi đến từ Mỹ đã có gần 4 năm sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Jordy được cư dân mạng đặt cho biệt danh là 'Tóp mỡ boy' sau khi câu chuyện về tình yêu của ông dành cho món ăn này được lan tỏa.

Jordy ‘nghiện’ tóp mỡ đến nỗi mang chúng sang Thái Lan khi ông nhận lời mời làm việc ở quốc gia này. Jordy kể: “Tháng 10 năm ngoái, tôi chuyển đến sinh sống và làm việc tại Thái Lan sau khi nhận được lời mời làm quản lý marketing cho một công ty có tiếng ở Bangkok với mức lương đáng mơ ước. Lúc đó tôi dự định rằng trong 2 - 3 năm tới sẽ quay về Việt Nam và ở đây luôn. Nhưng vì quá nhớ cuộc sống, ẩm thực và những người bạn ở Việt Nam tôi đã trở về chỉ sau 6 tháng ở Bangkok”.

jordy-1-1697114140.jpg
Jordy Trachtenberg được cộng đồng mạng đặt cho biệt danh là "Tóp mỡ boy" sau khi câu chuyện của ông lan tỏa trên mạng xã hội.

Khi ở Thái Lan, Jordy nhớ ẩm thực và cà phê Việt đến nỗi nhiều lần tìm đến những nơi bán đồ ăn Việt, từng bỏ ra 14 USD để mua một tô bún nhưng cũng chẳng thể cảm nhận được nhiều hương vị Việt. Mỗi buổi sáng ông thường bắt đầu ngày mới bằng một cốc cà phê nhưng khi vừa nhấp một ngụm thì liền nhớ về quán cà phê ruột của mình ở TP.HCM. 

jordy-11-1697113905.jpg

Jordy có niềm đam mê với ẩm thực Việt Nam. Ngoài tóp mỡ, ông cũng thích rất nhiều món ăn khác như: Hủ tiếu, bún thịt nướng, bánh xèo, bò nướng lá lốt, ...
jordy-12-1697113892.jpg
Ông thích cả những món ăn có phần lạ lẫm và ít được người nước ngoài yêu thích như: Mắm tôm, sầu riêng, trứng vịt lộn, ...
387526895-638019144881917-1001134724525076370-n-1697115035.jpg
Người đàn ông Mỹ còn cho rằng cà phê Việt Nam ngon nhất thế giới.

Tháng 4 năm nay, Jordy trở về Việt Nam, ông luôn cảm thấy hạnh phúc với quyết định của mình thay vì tiếc nuối công việc cũ. Ông chia sẻ có một câu mà người Mỹ thường hay nói đó là: "All you need is a dollar and a dream (Tất cả những gì bạn cần là một USD và một ước mơ)."

Trước khi mở ra hành trình khám phá Đông Nam Á, Jordy có một công việc với một mức thu nhập đáng mơ ước ở New York nhưng lại không thực sự hạnh phúc. Và rồi ông lái xe đi khắp các tiểu bang ở Mỹ, khám phá Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu. Ở khu vực Đông Nam Á, ông từng ở Bangtao, Bangkok (Thái Lan) và Phnom Penh (Campuchia) trong khoảng 3 năm. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Jordy cho rằng Việt Nam là quốc gia tuyệt vời nhất mà ông từng đến. Ông nhận được rất nhiều tình cảm từ người dân nơi đây. Với Jordy, Việt Nam chính là nơi ông chữa lành sau những tổn thương trong quá khứ.

Việt Nam - Nơi người đàn ông Mỹ được chữa lành sau những thương tổn trong quá khứ

Trước khi chuyển đến Việt Nam sinh sống, Jordy đã ở Phnom Penh trong một năm và gặp hai biến cố lớn trong cuộc đời. Năm 2018, ông bị bệnh nặng và phải bay đến Malaysia để được cứu sống. Nhưng không may rằng, khi trở lại Phnom Penh được 6 tuần, người bạn thân nhất của ông qua đời sau một vụ tai nạn. “Đó là khoảnh khắc mà tôi cảm thấy tồi tệ và đáng sợ nhất trong cuộc đời của mình. Khi đó tôi đã cân nhắc đến việc quay trở về Mỹ. Nhưng cuối cùng tôi chọn đến Việt Nam", người đàn ông Mỹ chia sẻ.

Jordy cho biết bản thân ông lúc đó là một mớ hỗn độn về mặt cảm xúc nhưng sự nhiệt tình, tốt bụng của người Việt Nam, ẩm thực, văn hóa đã giúp ông chữa trị vết thương lòng. Sau hai biến cố đó ông cũng học được cách trở nên mạnh mẽ hơn, biết trân trọng, bao dung và yêu thương hơn.

Tháng 4/2019, Jordy đến TP.HCM khi sắp đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Jordy kể: "Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến đây là hình ảnh cờ đỏ sao vàng được treo khắp nơi, khung cảnh này thật đẹp nhưng vì quá đau buồn nên tôi chưa thể cảm nhận và tận hưởng bầu không khí lúc đó." 

Những tổn thương tâm lý khiến ông trở nên khép kín và hoài nghi hơn. Ông không muốn rời khỏi căn phòng thuê ở khách sạn và chỉ ra ngoài khi cần thiết. Nhưng chỉ sau một khoảng thời gian, ông nhanh chóng bị thu hút bởi tính cách thân thiện, vui tươi, bộc trực của người Sài Gòn. Jordy chia sẻ: “Khi ra ngoài tôi thường nhận được câu hỏi như tại sao tôi lại ở Sài Gòn, tại sao lại có nhiều hình xăm (và sẽ chạm vào tay), tôi có người yêu Việt Nam không, có thích đồ ăn ở đây không? Ban đầu tôi thấy hơi khó chịu nhưng dần dần nhận ra đó là văn hóa Việt, tôi cũng rất mong chờ được tương tác với mọi người.”

369828428-744259793798600-2837604222670110913-n-1697114672.jpg
Jordy cho biết ông đặc biệt ấn tượng với sự thân thiện, tốt bụng của người Việt Nam.

Từ đó, Jordy bắt đầu mong muốn đem lại niềm vui, nụ cười cho người đối diện. Ông chia sẻ: “Nếu người Việt đã sẵn sàng tiếp nhận một người đàn ông có vẻ ngoài khác thường (cao lớn, hỏi đầu và đầy hình xăm), đến từ một đất nước xa xôi thì tôi cũng muốn để lại những ấn tượng tích cực trong lòng họ.”

381216969-710229837675912-6652757161815084130-n-1697114631.jpg
Người đàn ông Mỹ chia sẻ Việt Nam là nơi ông được chữa lành sau những nỗi đau trong quá khứ.

Ở TP.HCM, Jordy dạy thêm tiếng Anh cho trẻ em. Ông không có nhiều học sinh và và chỉ dạy riêng cho từng em một. Jordy điều chỉnh bài học dựa trên sở thích của trẻ. Điều này cũng giúp ông, những học sinh và gia đình của các em trở nên gắn bó hơn. “Trong mỗi buổi học chúng tôi đều tìm được niềm vui. Chúng tôi cùng học, cùng ăn kẹo, đọc sách, chơi cờ. Thỉnh thoảng tôi mang theo pizza và bánh ngọt đến nếu các em chăm chỉ, học tốt. Học sinh và gia đình của các em là người thầy của tôi với bài học là tình yêu thương, niềm hạnh phúc.” 

Jordy còn có niềm đam mê khám phá đền, chùa, miếu mạo. “Trong 6 năm ở Campuchia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam tôi đã đến thăm hàng trăm ngôi chùa. Tôi hào hứng khi được khám phá kiến trúc và lịch sử của từng nơi, ghi lại mọi thứ bằng ảnh, video, nhật ký”.

Ở TP. HCM, Jordy đặc biệt ấn tượng với kiến trúc của miếu nổi Phù Châu: “Phù Châu là một trong những nơi tuyệt vời nhất mà tôi từng đến. Đó là một tác phẩm nghệ thuật đã tồn tại hàng trăm năm.” Ông thường đến đây để thắp hương và cầu nguyện. Điều này khiến Jordy cảm thấy lòng thanh tịnh và được chữa lành.

jordy-comeback-vietnam-1697114888.jpg
Jordy có niềm đam mê khám phá lịch sử và kiến trúc của đền chùa miếu mạo. Ông đặc biệt ấn tượng với miếu nổi Phù Châu ở TP.HCM

Thời gian tới, Jordy dự định thành lập một câu lạc bộ nghệ thuật cộng đồng nhằm kết hợp giữa văn hóa âm nhạc của Mỹ và Việt Nam. Jordy chia sẻ giờ đây ông cảm thấy hạnh phúc hơn giờ hết vì đã được trở về nơi mà mình luôn muốn gắn bó.

"Tôi đang theo đuổi một số thứ đáng giá hơn tiền bạc, tìm kiếm hạnh phúc bằng cách cống hiến cuộc đời cho những điều mà mình đam mê. Tôi vẫn thường nói với những người bạn của mình rằng: Cơ thể tôi là người Mỹ, linh hồn là người Đông Nam Á và trái tim là người Việt Nam", người đàn ông Mỹ chia sẻ.

Bài viết: Nhật Ánh - Ảnh: NVCC