Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Gợi ý 3 điểm đến tại Việt Nam giúp bạn chữa lành thân - tâm - trí

Nhu cầu được trải nghiệm những chuyến đi giúp lấy lại sự cân bằng về tinh thần và thể chất đang được nhiều người quan tâm. Đó là lý do thời gian gần đây, các điểm du lịch chữa lành thu hút đông du khách.

Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có, đa dạng gồm nhiều bãi biển, rừng nguyên sinh, điểm khoáng nóng, bùn nóng trải dài, cùng với đó là số lượng chùa, thiền viện đồ sộ, nền y học cổ truyền nổi tiếng, Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển du lịch chữa lành. Thời gian gần đây cũng đã có một số địa phương bắt đầu khai thác, tận dụng tiềm năng và thế mạnh của mình để tạo ra nhiều sản phẩm thuộc loại hình du lịch chữa lành.

Sau đây là những cái tên đang “làm mưa làm gió” trong xu hướng du lịch chữa lành mà bạn có thể tham  khảo.

Lào Cai 

Với nhiều lợi thế về cảnh quan, nguồn dược liệu phong phú và quý hiếm cùng các kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe của đồng bào các dân tộc, Lào Cai đang là điểm dừng chân của nhiều du khách lựa chọn loại hình du lịch chữa lành. Mới đây, Lào Cai cũng đã cho ra mắt sản phẩm “Du lịch chữa lành năm 2023”.

Với sản phẩm này, du khách được trải nghiệm tour du lịch chữa lành kết hợp luyện tập yoga và tri thức bản địa về chăm sóc sức khỏe, với 5 lựa chọn: Yoga trên danh thắng núi Hàm Rồng; yoga kết hợp các phương pháp trị liệu truyền thống dân tộc Dao đỏ xã Tả Phìn; yoga và danh thắng ruộng bậc thang; yoga kết hợp giải pháp trị liệu “tắm rừng” tại suối Vàng - thác Tình yêu; yoga kết hợp khám phá văn hóa dân tộc Mông ở Hầu Chư Ngài.

ruongbacthang1-1695712310.jpg
Danh thắng ruộng bậc thang Sa Pa mùa nước đổ. Ảnh: Quốc Khánh

Với tour “Yoga kết hợp giải pháp trị liệu “tắm rừng” tại suối Vàng - thác Tình Yêu”, du khách hoàn toàn đắm chìm trong không gian rừng núi tĩnh lặng của Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Lấy thiên nhiên và không khí sạch từ rừng để chữa lành những “bệnh” mà con người trong đời sống bận rộn thường mắc phải. Không nhất thiết phải di chuyển nhiều như đi bộ đường dài, leo núi hoặc cắm trại, du khách đơn giản chỉ cần ngồi yên, thư giãn hoặc đi dạo chậm rãi dọc theo bờ suối, vừa ngắm cảnh vừa hít thở bầu không khí tươi mát, hương thơm tự nhiên từ cây cối, từ cánh rừng nguyên sinh.

Còn tour "Yoga kết hợp các phương pháp trị liệu truyền thống dân tộc Dao đỏ Tả Phìn" chú trọng đến các trải nghiệm tắm lá thuốc, giao lưu văn hóa với cộng đồng dân tộc bản địa và các buổi workshop "Chuông xoay" kết hợp với thiền dưới sự hướng dẫn của các bậc thầy Yoga đến từ Ấn Độ.

Các tour du lịch chữa lành đều hoạt động dựa trên nguyên lý nương tựa vào thiên nhiên để chăm sóc sức khỏe. Trong quá trình tìm kiếm sự phục hồi sức khỏe tâm - thân - trí, du khách được xông, tắm, ngâm chân thảo dược, dùng dược thiện, bắt mạch khám bệnh, thưởng thức vẻ đẹp văn hóa các dân tộc, trải nghiệm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên. Du khách còn được tự tay thu hái, sơ chế thảo mộc, hòa vào thiên nhiên, đi vào rừng hít hà luồng khí mát trong lành...

Thừa Thiên Huế 

Thuộc tỉnh ven biển miền Trung, Thừa Thiên Huế được lợi thế sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh như vườn quốc gia Bạch Mã, vịnh Lăng Cô, bãi biển Cảnh Dương, Thuận An… cùng hệ thống nghỉ dưỡng cao cấp thân thiện với thiên nhiên. Đặc biệt nơi đây còn có nguồn tài nguyên nước khoáng nóng, hệ thống đầm phá, bãi biển rất đẹp. Có thể nói Thừa Thiên Huế sẽ là địa phương mang lại nguồn không khí tươi mát, chữa lành thân - tâm - trí cho du khách bằng chính những thế mạnh đó.

Đặc biệt, xu hướng du lịch chữa lành này cũng đang được quan tâm và triển khai tại các cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng ở Thừa Thiên - Huế. Trong đó, Khu nghỉ dưỡng thuộc thôn Mỹ An khai thác nguồn khoáng nóng thiên nhiên kết hợp phong cách, văn hóa Omotenashi đặc trưng Nhật Bản rất được du khách ưa  thích.

onsen2-1659924708-1695712449.jpg
Huế còn nổi danh với bảy nguồn nước khoáng nóng mà hai trong số đó đã được khai thác, hình thành khu nghỉ dưỡng, thích hợp với các phương thức "Thủy liệu pháp". Ảnh: Kawara Mỹ An Onsen Resort.

Hòa mình với thiên nhiên xinh đẹp ven thành phố Huế, du khách đến khu nghỉ dưỡng này có thể trải nghiệm nhiều liệu pháp chăm sóc sức khỏe trong suốt thời gian lưu trú như ngâm tắm Onsen chuẩn Nhật Bản 9 bước, xông hơi Ganban, ngâm tắm thảo dược, ngâm tắm bùn khoáng nóng, spa với phương pháp ấn huyệt và trị liệu thảo dược đặc trưng của đất nước mặt trời mọc. 

Những liệu pháp này mang lại nhiều lợi ích, giúp giải tỏa căng thẳng, phục hồi mệt mỏi, cải thiện sắc đẹp, điều hòa tim mạch… rất phù hợp với xu hướng du lịch kết hợp tận hưởng, tái tạo cơ thể. 

Ngoài ra, phương pháp điều trị bệnh bằng Đông y cổ truyền được sử dụng dưới triều Nguyễn đến nay vẫn được lưu giữ, phát triển tại Đại Nam Thái Y Viện, thành phố Huế. Đây là một đặc trưng riêng có của Cố đô Huế mà du khách có thể trải nghiệm mỗi khi đặt chân đến vùng đất này. 

Bà Rịa – Vũng Tàu 

Bà Rịa – Vũng Tàu cũng là địa phương có nhiều sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, chữa lành gắn với tài nguyên du lịch biển, đảo ở các thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa, hai huyện Côn Đảo, Long Điền. Đặc biệt, nơi đây có suối khoáng nóng tự nhiên Bình Châu với 70 điểm phát lộ phun nước nóng. 

Suối nước nóng Bình Châu có nhiệt độ từ 60 đến 82 độ C, chất lượng nước có hàm lượng khoáng cao, có tác dụng tốt đối với các bệnh về da, đường hô hấp, đau nhức cơ xương, thần kinh và cả bệnh về phụ khoa. Điều này đã thu hút khách du lịch từ khắp nơi đến đây để thưởng ngoạn, tắm nước nóng và tham gia các hoạt động chữa bệnh.

13260947-1611661419147530-1659885653-n-1695712915.jpg
Suối nước nóng Bình Châu, điểm du lịch thư giãn khá gần trung tâm thành phố Vũng Tàu. Ảnh: geeprimrose

Gần đây, suối nước nóng Bình Châu đã được đầu tư theo hướng cung cấp đa dạng trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ nguồn khoáng nóng, càng làm tăng giá trị nguồn tài nguyên thiên nhiên ban tặng. Ngoài ra, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu ngày trở nên phát triển hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm chữa lành độc đáo và thú vị cho du khách. 

Du khách có thể đi bộ dọc theo các con đường ngoằn ngoèo để tham quan các loài động vật, thực vật quý hiếm của rừng nguyên sinh Bình Châu, tắm trong các hồ nước nóng tự nhiên, và thưởng thức ẩm thực địa phương. Thêm vào đó, nơi đây còn có khu vực dành cho tập yoga và thiền để du khách thực hành cùng với khí hậu trong lành và không khí yên tĩnh của khu vực suối nước nóng. 

Hy vọng những gợi ý trên đây giúp bạn có được những thông tin hữu ích cho chuyến du lịch sắp tới của bản thân!
 

Anh Thư