Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Liên chi hội đầu bếp Việt Nam chú trọng công tác đào tạo nghiệp vụ, hướng đến giá trị văn hóa trong năm 2024 

Ngày 12/1 tại Hà Nội, Liên chi hội đầu bếp Việt Nam (VCF) đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2023 và định hướng hoạt năm 2024.

Tham gia buổi tổng kết có ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các thành viên ban chấp hành Liên chi hội đầu bếp Việt Nam.

Liên chi hội đầu bếp Việt Nam chính thức ra mắt ngày 2/12/2022. Mặc dù còn "non trẻ" nhưng Ban chấp hành Liên chi hội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN) cố gắng phấn đấu, đoàn kết các Ủy viên Ban chấp hành thực hiện nhiệm vụ 2023. Với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, năm qua Liên chi hội đầu bếp Việt Nam đã có những hoạt động sau:

- Công tác xây dựng thành viên VCF: Đã có 2 tổ chức là Chi hội bếp Hà Nội và Hội bếp Hoàng gia.
- Công tác xây dựng hình ảnh VCF: Thực hiện tốt toàn bộ kế hoạch truyền thông, xây dựng bộ phận nhận diện với logo, bài hát VCF, website, fanpage,...

hoidaubep3-1705111245.jpg
Toàn cảnh buổi tổng kết hoạt động 2023 và định hướng năm 2024 của VCF.

- Tham gia các hoạt động quảng bá ẩm thực do HHDLVN tổ chức trong và ngoài nước: Hội chợ VITM, Hội thi Đầu bếp Quốc tế tại Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản,...
- Kết hợp với các đơn vị tổ chức để triển khai các sự kiện quảng bá ẩm thực nhằm thúc đẩy du lịch tại các địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, TPHCM, Bến Tre, Bình Dương...
- Kết nối VCF với các Trung tâm xúc tiến TMDL Hà Nội và tham dự các gian hàng tại sự kiện của HPA, Lễ hội ẩm thực Đan Phượng...
- Kết nối phường Dữu Lâu (Phú Thọ) tổ chức ngày giỗ của Vua Lang Liêu tại đình thờ Ngài.
- Kết nối huyện Bình Liêu với VCF tổ chức cuộc thi đầu bếp và các món ăn trong ngày hội văn hóa huyện.
- Kết nối VCF và Hiệp hội truyền thông Hà Nội tổ chức ngày hội gia đình Việt Nam tại Hà Nội, có bằng khen của Bộ VHTTDL.
- Kết nối VCF với trường Cao đẳng Thương mại Du lịch, hỗ trợ trường tổ chức thành công ngày giao lưu văn hóa Việt Nam và Azerbaijan.
- Kết nối BBQ Nga sang làm việc với HHDLVN.
- Hỗ trợ mọi thủ tục liên quan đến việc thành lập Chi hội đầu bếp tỉnh Cao Bằng.
- Hỗ trợ trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng trong cuộc thi Tìm kiếm tài năng ẩm thực Hải Phòng.

hoidaubep2-1705111296.jpg
Trong năm 2024, VCF hướng đến công tác tổ chức, thành viên, đào tạo...

Ngoài ra, các chi hội đầu bếp tại các địa phương dưới sự lãnh đạo của HHDL các tỉnh, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, lan tỏa hình ảnh văn hóa ẩm thực Việt Nam trong nhân dân, du khách quốc tế. Tích cực tham gia các lễ hội, sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam như: Lễ hội bánh mỳ, Lễ hội văn hóa ẩm thực Rạng danh ẩm thực Việt tại TPHCM; Các cuộc thi và xác lập kỷ lục món ăn từ Atiso; xác lập kỷ lục món cháo Se; Lễ hội văn hóa ẩm thực của các địa phương Bến Tre, Hà Giang, Phú Yên, Cần Thơ...; Các cuộc thi đầu bếp của Hội đầu bếp Hoàng gia, Hải Phòng, Thái Nguyên...; Tổ chức tọa đàm hội thảo với chuyên gia đầu bếp trong nước và thế giới;...

Từ những kết quả đạt được trong năm 2023, Liên chi hội đầu bếp Việt Nam đã đề ra phương hướng hoạt động trong năm 2024. Theo đó VCF vẫn tập trung bám sát vào sự chỉ đạo của HHDLVN, chủ động phối hợp với các tổ chức đồng nghiệp, tranh thủ các sự kiện ẩm thực thuộc các đơn vị, doanh nghiệp để triển khai tốt chương trình của VCF. Ngoài ra, cần phải xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với tình hình thực tế, thực hiện nghiêm quy chế, có sự phân công phân nhiệm rõ ràng... Cần tăng cường tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp hoạt động cho chi hội sở, phát huy tinh thần cống hiến để xây dựng VCF vững mạnh.

Nói thêm về mục tiêu hoạt động trong năm 2024, ông Dương Văn Hùng - Phó Chủ tịch thường trực của VCF cho biết: "Trong năm 2024 có đại hội, dự kiến tổ chức vào tháng 7. Trong 6 tháng đầu năm sẽ có những chương trình hành động hướng đến đại hội như tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao, tổ chức các sự kiện ẩm thực, tham gia các hội chợ quảng bá ẩm thực trong và ngoài nước, hỗ trợ các địa phương tổ chức lễ hội ẩm thực như Điện Biên,... Ngoài ra, VCF còn hướng đến công tác đào tạo để có tính chất định hướng lại nghề nghiệp, nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn về kỹ năng nghề đầu bếp. Căn cứ vào nhu cầu của thị trường sẽ có những đào tạo khác như đào tạo bếp trưởng. Bên cạnh đó cũng có hai xu hướng cần quan tâm là tìm tòi những giá trị văn hóa truyền thống và thứ hai là tìm tòi, sáng tạo ra những cái mới.

Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 27 thành viên trong ban chấp hành, Liên chi hội đầu bếp Việt Nam có 4 đơn vị nhỏ trực thuộc. Trong năm 2024 chúng tôi cố gắng vận động đến các HHDL địa phương kêu gọi chi hội đầu bếp của các địa phương sẽ tham gia vào VCF. Dự kiến đến trước kỳ đại hội sẽ có 10 đơn vị trực thuộc".

hoidaubep4-1705111361.jpg
 
hoidaubep5-1705111361.jpg
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có hoạt động xuất sắc trong năm 2023.

Cũng trong buổi tổng kết hoạt động, VCF đã quyết định tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có hoạt động tiêu biểu trong năm qua gồm: Chi hội đầu bếp Hà Nội (HCA), Hội đầu bếp Hoàng gia Việt Nam, ông Ngọ Văn Chung - Ủy viên BCH VCF, ông Nguyễn Tuấn Anh - Ủy viên BCH VCF, ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên BCH VCF, ông Đặng Đình Mạnh.

Đoàn Hòa