Công tác chuẩn bị cho Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 đang tới những khâu hoàn thiện cuối cùng trước giờ khai mạc ngày 10/04. VITM năm nay chào đón sự góp mặt của các thương hiệu lớn về chuyển đổi số và giải pháp công nghệ.

Với chủ đề: “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm Du lịch Việt Nam”, VITM Hà Nội 2025 được đánh giá là đòn bẩy thúc đẩy ngành Du lịch Việt Nam tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Số hóa ngành du lịch
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, tại VITM Hà Nội 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã quyết liệt xây dựng bản đồ chuyển đổi số ngành du lịch với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn về công nghệ trong nước và thế giới.

Trước thềm lễ khai mạc VITM Hà Nội 2025 sắp diễn ra, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình cho biết, số hóa ngành du lịch là một nhiệm vụ quan trọng của VITM Hà Nội năm nay. Số hóa du lịch không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chiến lược phát triển cần phải đồng bộ với nhiều giải pháp khác nhau.

Để du lịch phát triển bền vững, ngoài yếu tố nhân sự, việc sử dụng công nghệ và AI đóng vai trò quan trọng. Hiện nay, các doanh nghiệp nước ta vẫn còn chậm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các ngành nghề, đặc biệt là du lịch. Có tới gần 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành du lịch chưa áp dụng chuyển đổi số.
Với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch, lần đầu tiên, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với VietSolutions Group thiết kế gian hàng TechZone trưng bày 20 giải pháp công nghệ tiên tiến bao gồm: AI, Robotic, Smart Hotel… tạo nên một hành trình trải nghiệm công nghệ cho khách tham quan. Lần đầu tiên tại Việt Nam, 14 công ty công nghệ lớn trong và ngoài nước cùng chung tay kiến tạo “Bản đồ công nghệ ngành Du lịch Việt Nam”. Trong các ngày diễn ra hội chợ, 14 chuyên đề về ứng dụng AI, Robotic, Smart Hotel… được chia sẻ trong phần TechTalk, ngay tại gian hàng TechZone.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình kỳ vọng, thành công của chương trình chuyển đổi số, các ứng dụng tiêu biểu của AI, robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch sẽ cải thiện trải nghiệm du khách và tối ưu hóa quản lý ngành. Việc mở gian hàng TechZone tại VITM 2025 sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ và thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, tiến nhanh tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Theo tiết lộ từ ban tổ chức, trong 2 ngày 10-11/4, tại gian hàng Techzone, các doanh nghiệp tham quan sẽ được tận mục 20 giải pháp số và AI cũng như chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng của 14 công ty công nghệ tiên tiến hàng đầu Việt Nam và thế giới. MSP Việt Nam mang tới giải pháp wifi và tiếp thị wifi. BestPrice Travel giới thiệu ứng dụng AI trong Trợ lý du lịch. Hoàn Mỹ Group và DIGICORP giới thiệu Cleaning Robot và Robot dịch vụ - tương lai của ngành F&B (Food & Beverage) và khách sạn... Ngoài ra, còn hàng chục công nghệ số hóa khác như: AI Chatbot & Chathub; AI dịch thuật đa ngôn ngữ; Ứng dụng đặt xe Buggy cho khu du lịch; IoT cho ngành du lịch & khách sạn…
Đáng chú ý, AIAIVN – Công ty công nghệ từ Hoa Kỳ được thành lập bởi các kỹ sư gốc Việt từng giữ vai trò chủ chốt tại Google, Microsoft, Amazon, Meta, mang tới Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025 giải pháp trí tuệ nhân tạo tạo sinh với công nghệ GenAI – chìa khóa nâng tầm trải nghiệm du lịch và lưu trú thông minh. Tại VITM 2025, ông Anthony Tuan Phan – Chủ tịch kiêm CEO Công ty Cổ phần trí tuệ Nhân tạo Việt Nam AIAIVN sẽ có bài trình bày với chủ đề: “Giải pháp GenAI cho Du lịch điểm đến và Dịch vụ lưu trú thông minh”, chia sẻ cách công nghệ GenAI có thể hỗ trợ bảo tồn di sản, giảm tải nhân lực, cá nhân hóa hành trình du khách và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch một cách bền vững.
Bắt kịp xu hướng toàn cầu
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice Travel cho biết, BestPrice Travel là công ty lữ hành Việt Nam cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn và tour du lịch cho khách trong nước và quốc tế. Với đặc thù của doanh nghiệp, BestPrice đã ứng dụng AI để cung cấp thông tin nhanh ban đầu theo yêu cầu của du khách dưới hình thức trợ lý du lịch. Trợ lý AI sẽ thay một phần công việc của đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ khách hàng, giúp tiết kiệm nhân lực, phản hồi nhanh, tiết kiệm chi phí, nâng cao độ hài lòng của khách hàng… Khách hàng sử dụng dịch vụ hoàn toàn miễn phí ngay trên nền tảng web của doanh nghiệp là BestPrice.vn.

Theo ông Tú, xu thế hiện nay khách hàng ngày càng có xu hướng đặt tour riêng, cá nhân hóa dịch vụ. Thay vì phải chờ đợi đội ngũ tư vấn viên tính toán, báo giá, lên lịch trình hàng tiếng đồng hồ, thậm chí cả ngày, trợ lý AI có thể cho khách hàng câu trả lời trong thời gian ngắn, thậm chí ngay lập tức. Ứng dụng AI và công nghệ số trong dịch vụ du lịch giúp BestPrice Travel lọt Top 10 Dịch vụ du lịch được yêu thích nhất; Công ty có khách đặt tour trực tuyến nhiều nhất; Top Đại lý xuất sắc của các hãng hàng không… và nhiều giải thưởng khác. Quan trọng là ứng dụng AI và công nghệ giúp BestPrice Travel có doanh thu đột biến và tăng trưởng bền vững.
Ông Võ Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần Robot AI Việt Nam cũng cho biết, thời gian gần đây, công nghệ Robot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới đã được đưa về Việt Nam, ứng dụng vào ngành du lịch trong các nhà hàng, khách sạn. Đây không chỉ đơn thuần là một sản phẩm hiện đại, mà còn là một bước đi chiến lược nhằm bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số trong ngành F&B trên toàn cầu. Robot AI không chỉ đảm bảo chất lượng món ăn hay ly cà phê đồng đều, chuyên nghiệp, nhanh chóng, mà còn cá nhân hóa theo nhu cầu của khách, mang đến trải nghiệm mới mẻ, hiện đại cho người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là những người yêu công nghệ.
Theo các chuyên gia, trong tương lai, AI và robot trở thành những cánh tay nối dài, một phần không thể thiếu của con người, của doanh nghiệp mọi ngành nghề. Điều này lý giải vì sao các tập đoàn công nghệ lớn (Big Tech) đang đổ tiền mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm 2025. Sundar Pichai, CEO của Google khẳng định rằng cơ hội AI "lớn chưa từng có", do đó, Google phải đầu tư mạnh để nắm bắt cơ hội này. Satya Nadella, CEO của Microsoft cũng tuyên bố rằng công ty này sẽ chi 80 tỷ USD để mở rộng hạ tầng điện toán đám mây Azure. CEO của Microsoft nhấn mạnh, việc chậm lại trong đầu tư AI sẽ là một sai lầm nghiêm trọng. Các nhà lãnh đạo công nghệ tin rằng đây là thời điểm quan trọng để giành vị thế dẫn đầu nếu làm chủ được AI.
Đón “sóng” AI, doanh nghiệp du lịch phải làm gì?
Báo cáo năm 2024 của McKinsey & Company – một trong những công ty tư vấn chuyển đổi số hàng đầu và uy tín nhất thế giới cho thấy, 78% doanh nghiệp trên toàn thế giới đã ứng dụng AI vào ít nhất một chức năng kinh doanh, trong đó 71% đã tích hợp AI tạo sinh (Generative AI) để tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc.

Theo ông Bruce Delteil, Managing Partner của McKinsey & Company tại Việt Nam, số hóa doanh nghiệp là một điều chắc chắn sẽ xảy ra, và các doanh nghiệp cần thích ứng với điều đó. Tại Việt Nam, AI cũng đang minh chứng sẽ là công cụ thúc đẩy mạnh mẽ sự đổi mới trong ngành du lịch. Các doanh nghiệp du lịch cần sớm nhận ra cơ hội lớn mà AI mang lại và nhanh chóng triển khai những bước đi chiến lược. Nếu chậm chân, họ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua chuyển đổi số. AI không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, mà còn góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ, mở ra những đột phá trong năng lực cạnh tranh.
Chia sẻ về thực trạng ứng dụng AI trong các doanh nghiệp du lịch, ông Đoàn Ngọc Tùng, Giám đốc MTV Vietnam Travel – Phó chủ tịch CLB Du lịch Unessco Hà Nội cho rằng, phần lớn các doanh nghiệp du lịch Việt Nam mới chỉ ứng dụng AI trong một số bộ phận nhất định như tiếp thị, chăm sóc khách hàng, chưa mở rộng sang các phòng ban khác và quy trình sản xuất, quản lý. Sự thiếu hụt chuyên gia AI là một trở ngại đáng kể đối với nhiều doanh nghiệp du lịch.

Ông Tùng khuyến nghị, các doanh nghiệp du lịch cần đầu tư vào việc xây dựng một hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, bao gồm cơ sở hạ tầng và đội ngũ nhân viên có kỹ năng phù hợp, nhằm giúp ứng dụng AI có thể triển khai hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn vào các chương trình đào tạo và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên tiếp cận công nghệ, kiến thức mới. Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 là một cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu, cập nhật, ứng dụng chuyển đổi số nhằm hướng tới bứt phá trong du lịch. Tại triển lãm, các doanh nghiệp du lịch sẽ được tiếp cận những ứng dụng công nghệ AI hiện đại như: Assistant, ChatGPT, Chatbots, Claude, Gemma, Llama…

Trân trọng kính mời các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Du lịch - Khách sạn và các cá nhân yêu mến ngành Du lịch Việt Nam tới tham quan và trải nghiệm gian hàng "Chuyển đổi số ngành Du lịch Việt Nam" trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 từ ngày 10/04-13/04.