Tham dự buổi tọa đàm, về phía đại diện Nicaragua có ông Mario Jose Armengol Campos - Đại sứ Nicaragua tại Việt Nam; bà Mara Vanesa Stotti - Đồng Giám đốc Viện Du lịch Nicaragua; bà Ana Carolina Garcia - Trưởng ban Marketing Viện Du lịch Nicaragua.
Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) có ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch VITA; ông Vũ Quốc Trí – Tổng thư ký VITA và NGND.GS.TS Nguyễn Văn Đính - Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch.

Tại cuộc đàm thoại, hai bên đã bày tỏ sự vui mừng trước những tín hiệu tích cực đầu tiên của du lịch hai nước. Năm qua, đã có một số đoàn khách Việt Nam sang tham quan Nicaragua. Việc đoàn Nicaragua tham gia hội chợ VITM Hà Nội 2025 cũng là những bước tiến đầu tiên đặt viên gạch xây dựng nền móng hợp tác du lịch giữa hai nước.
Hai bên nhất trí, trong thời gian tới cần tăng cường trao đổi hợp tác về du lịch. Để thúc đẩy, phát triển du lịch giữa hai nước, cần khuyến khích nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch hai nước kết nối, tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định, do vị trí địa lý xa cách, chi phí di chuyển cao nên tour tuyến du lịch Trung Mỹ nói chung và Nicaragua nói riêng còn nhiều hạn chế. Chính phủ hai nước chung quan điểm chính trị và ủng hộ thương mại hai chiều nhưng điều đó chưa đủ giúp du lịch phát triển, cần phải có những giải pháp cụ thể.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ngành du lịch hai nước cần tổ chức một đoàn khảo sát, xúc tiến du lịch thương mại gồm các nhà đầu tư có tiềm năng lớn tới Nicaragua để tìm hiểu. Không chỉ quảng bá hình ảnh của Nicaragua mà cần xây dựng tour du lịch 6 nước vùng Trung Mỹ để tăng sự hấp dẫn với du khách.

Ông Vũ Thế Bình cũng bày tỏ mong muốn, không chỉ quảng bá du lịch Nicaragua tới Việt Nam mà Nicaragua cũng giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam như một điểm đến du lịch mới của Châu Á.
Bà Mara Vanesa Stotti nhất trí với trao đổi của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Phía Nicaragua cũng xác nhận khu vực Trung Mỹ đã có hợp tác giữa các nước, phát triển xây dựng Viện du lịch Trung Mỹ để xúc tiến các điểm đến cho toàn bộ khu vực.

Các đại diện của Nicaragua nhất trí cần phải tăng cường quảng bá hình ảnh Nicaragua phủ sóng rộng rãi hơn trên truyền thông Việt Nam. Mặc dù hiện đã có một số công ty lữ hành Việt Nam quan tâm đến tour Nicaragua nhưng tìm hiểu thông tin vẫn còn khá khó khăn. Do vậy, sắp tới Đại sứ quán Nicaragua sẽ lên kế hoạch quảng bá hình ảnh, chia sẻ thông tin các doanh nghiệp du lịch Nicaragua để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam quan tâm nắm được.
Sau khi tham gia hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam và có buổi tọa đàm với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, bà Mara Vanesa Stotti kỳ vọng vào việc thúc đẩy hợp tác, trao đổi du khách giữa hai nước, không chỉ từ Việt Nam sang Nicaragua mà còn từ Nicaragua sang Việt Nam. Hai nước đều có thế mạnh riêng về du lịch. Nicaragua có cảnh đẹp núi lửa, phát triển các tuyến du lịch mạo hiểm. Việt Nam cũng có nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc.

Du lịch Nicaragua đã từng là một bí ẩn ít người biết đến. Đó là vùng đất chỉ dành cho những khách du lịch phượt ưa mạo hiểm. Tuy nhiên, những năm gần đây, Nicaragua đang dần trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng ở châu Mỹ với hệ sinh thái tuyệt vời: núi lửa vẫn đang hoạt động, những đường bờ biển trải dài, các khu rừng nhiệt đới tuyệt đẹp và người dân thân thiện, ấm áp.