Tiếp nối thành công giảm thiểu rác thải nhựa tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, năm nay VITM Hà Nội 2025 sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động cụ thể mạnh mẽ hơn nhằm “Phát triển các Điểm đến Xanh, nâng tầm Du lịch Việt Nam”. Ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký VITA đã có cuộc trao đổi về vấn đề này bên lề Diễn đàn “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”.

488417017-950658913608215-4940588631509227846-n-1744336151.png
Ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký VITA

Hành động mạnh mẽ, tiến đến mục tiêu du lịch không rác thải nhựa

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 đã chính thức khai mạc với chủ đề "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam". Năm nay, ngành du lịch tiếp tục thực hiện “Xanh” như thế nào thưa ông? 

Ông Vũ Quốc Trí - Ủy viên Ban thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam:
Năm ngoái, chương trình không rác nhựa đã rất thành công, gây tiếng vang và có tác động tích cực tới nhận thức của doanh nghiệp và khách tham quan. Giảm thiểu rác thải nhựa trong hội chợ được thể hiện bằng không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần. VITA yêu cầu cung cấp nước cho gian hàng bằng bình tông, không dùng chai nhựa; các vật liệu pano, khẩu hiệu… dùng vật liệu thân thiện, dễ phân hủy. 

Tiếp tục thành công này, năm nay VITM Hà Nội 2025 cụ thể hóa bằng hành động “chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Công việc này không phải triển khai một lần là xong mà phải tuyên truyền dài hạn nên năm nay VITA tiếp tục chủ đề cụ thể hơn: “Phát triển điểm đến Xanh”. “Điểm đến Xanh” là cốt lõi của sản phẩm du lịch. Đạt được “Điểm đến Xanh” thì sẽ đạt được mục tiêu “Du lịch Xanh”. Tất cả các hoạt động đều hướng tới “Điểm đến Xanh”. 

Hội chợ năm nay cũng phải có những hành động cụ thể để giảm thiểu rác thải nhựa. Tiếp theo là tổ chức diễn đàn: “Phát triển điểm đến xanh nâng tầm du lịch Việt Nam”; Hội thảo “Chuyển đổi Xanh trong hoạt động du lịch”; vinh danh các điển hình thực hành du lịch Xanh… 

Vâng, rõ ràng “Du lịch Xanh”, “Điểm đến Xanh” không chỉ là không rác thải nhựa, thưa ông!

Ông Vũ Quốc Trí: Đúng thế! Cốt lõi của “Điểm đến Xanh” đầu tiên phải là không rác thải nhựa. Đương nhiên, “Điểm đến Xanh” còn nhiều việc nữa phải làm như: dùng năng lượng sạch; hoạt động bảo vệ môi trường; giữ gìn văn hóa bản địa; khai thác tối đa những lợi thế của địa phương… thì mới thực sự Xanh. 

khu-du-lich-sinh-thai-trang-an-1744275868-1744337118.jpeg
Khu du lịch sinh thái Tràng An - một trong những điểm đến xanh thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến thưởng lãm.

Năm ngoái, công cuộc “Xanh” hóa du lịch có sự ủng hộ mạnh mẽ UNDP giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận với những bài học thế giới. Năm nay có sự khác biệt nào không? 

Ông Vũ Quốc Trí: Năm nay, công cuộc “Xanh” hóa du lịch tiếp tục nhận được sự tài trợ và ủng hộ rất mạnh mẽ của UNDP. Cụ thể, trong chương trình diễn đàn năm nay, Phó Trưởng đại diện thường trú của UNDP Patrick Haverman sẽ đến phát biểu khai mạc. Trong diễn đàn “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, chuyên gia UNDP sẽ trình bày về kinh tế tuần hoàn phát triển bền vững để các doanh nghiệp du lịch nói riêng và cộng đồng nói chung nắm bắt được toàn cầu thế giới triển khai như thế nào.

Đại diện UNDP cũng sẽ trình bày kết quả phát triển các “Điểm đến Xanh” mà UNDP đã hỗ trợ. Qua đó chúng ta sẽ thấy rõ những thực hành “Điểm đến Xanh” tại Việt Nam. 

Tại tọa đàm, những điểm đến đã thực hành về phát triển du lịch xanh như: Khu du lịch Yên Tử của công ty Tùng Lâm (Quảng Ninh); Khu du lịch sinh thái Tràng An - Ninh Bình; Mô hình du lịch xanh trên Vịnh Hạ Long bằng du thuyền… cũng sẽ chia sẻ bài học. Tất cả những câu chuyện thực tiễn cụ thể, những kinh nghiệm thực hành về du lịch Xanh tại Việt Nam sẽ được chuyển tải tới các đại biểu. 

Những đơn vị, các tỉnh tiên phong làm tốt du lịch xanh thì “cái được” là gì, thưa ông?

Ông Vũ Quốc Trí: Bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa và Ứng dụng (App) quản lý rác thải nhựa đã được VITA ban hành đưa vào triển khai, áp dụng. Tại 2 địa phương thí điểm là Ninh Bình và Quảng Nam, các doanh nghiệp du lịch đăng ký tham gia rất tích cực. Các nhóm chuyên gia của Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang tỏa đi các địa phương để đánh giá. Trong VITM Hà Nội 2025 lần này cũng sẽ có những vinh danh cụ thể bằng các giải thưởng cho các đơn vị du lịch đã thực hiện Phát triển du lịch Xanh theo bộ tiêu chí của VITA. 

Về lâu dài, để du lịch phát triển và bền vững thì xu hướng chuyển đổi Xanh là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới nên thực hành du lịch Xanh, cái được của các doanh nghiệp chắc chắn là sự phát triển bền vững.

488757784-1174460723891594-4098864739221702202-n-1744336150.jpg
 

Cần nâng cao nhận thức cho người đi du lịch

Sau nhiều nỗ lực ông đánh giá thế nào về những chuyển biến của các doanh nghiệp du lịch?

Ông Vũ Quốc Trí: Về nhận thức, tất cả các doanh nghiệp đều có nhận thức rất tốt. Đều nhận thức phải phát triển du lịch xanh thì mới phát triển bền vững được. Tuy nhiên việc chuyển đổi không diễn ra trong một sớm một chiều, mà phải có cả một quá trình cần rất nhiều sự chuẩn bị. Chuẩn bị nguồn lực tài chính, nguồn lực con người và cũng cần có các cơ chế chính sách, hỗ trợ của nhà nước… thì mới thực hiện được. Quan trọng nhất là phải có sự vào cuộc của tất cả các bên liên quan thì mới có một kết quả tốt. 

Chuyển đổi xanh không thể một người làm là xong mà cần các doanh nghiệp, cộng đồng, chính quyền địa phương, khách du lịch… chung tay mới có thể làm được. Đặc biệt là khách du lịch. Cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người đi du lịch. 

Khách du lịch thì rất đa dạng…

Ông Vũ Quốc Trí: Đúng thế! Người đi du lịch có rất nhiều đối tượng. Khách quốc tế thì có lẽ tương đối yên tâm vì thế giới đã đi trước chúng ta một bước trong nhận thức về du lịch Xanh. Còn khách nội địa thì có rất nhiều phân khúc. Phân khúc nào tốt, phân khúc nào chưa tốt là câu chuyện chúng ta cần nghiên cứu tiếp tục để làm cho tốt. 

Doanh nghiệp, địa phương có thể đồng lòng xây dựng “Điểm đến Xanh” nhưng khách du lịch nếu chưa nhận thực được thì vẫn có thể gây ra nhiều phản cảm tại các khu du lịch, khiến điểm đến không thể “Xanh”.

Thực tế cho thấy đã có nhiều doanh nghiệp du lịch chủ động và hào hứng tham gia thực hành du lịch xanh, điểm đến xanh trước cả khi có bộ tiêu chí của VITA. Tại sao lại có sự chủ động như vậy? 

Ông Vũ Quốc Trí: Các doanh nghiệp ở phân khúc chất lượng cao như khách sạn 4-5 sao, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã đi đầu trong việc này không cần đợi tới bộ tiêu chí của VITA. Họ thực hiện “Du lịch Xanh”, “Điểm đến Xanh” thông qua các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này là bình thường vì đã có thương hiệu quốc tế, đã có hệ thống quản lý quốc tế thì đó là đương nhiên. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phân khúc cao chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong toàn bộ hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam. Do vậy, VITA đang cố gắng lan tỏa “Du lịch Xanh” đến những phân khúc khác: bình dân, đại chúng, khả năng chi trả chưa cao… 

Bộ tiêu chí đã có, hôm nay tại Diễn đàn, Liên chi hội du lịch Xanh cũng ra đời. Vậy tới đây, Hiệp hội Du lịch có những hoạch định, chương trình cụ thể gì để thúc đẩy “Điểm đến Xanh”?

Ông Vũ Quốc Trí: Chắc chắn rồi! Như tôi đã nói, xây dựng “Điểm đến Xanh” cần phải có nguồn lực tài chính. Các đơn vị, doanh nghiệp muốn chuyển đổi “Xanh” phải có chi phí mua sắm thay đổi công nghệ, thay thế vật dụng thân thiện, phải có hệ thống quản lý “Xanh”. Về nhân lực, không chỉ người lãnh đạo mà phải đào tạo toàn bộ hệ thống nhân viên mới có thể đạt được. Đương nhiên, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ có những chương trình của sẽ triển khai tập huấn, đào tạo, nâng cao nhận thức, kỹ năng, thái độ, ứng xử về du lịch xanh cho hệ thống nhân sự ngành du lịch. Chắc là còn phải dài dài! 

Xin cảm ơn ông!