picture1-1744502339.png
Các đại biểu tham dự Diễn đàn Xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang ngày 12/4.

Mở đầu diễn đàn, bà Vương Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định địa phương có tiềm năng du lịch to lớn và đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước với hơn 3,2 triệu lượt khách ghé thăm trong năm 2024. Từ danh hiệu Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023, Hà Giang được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024.

Trên con đường định hướng phát triển du lịch, tỉnh Hà Giang tổ chức diễn đàn thảo luận để xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết các khó khăn vướng mắc và đề ra giải pháp cho công tác phát triển du lịch của tỉnh. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Hà Giang tham khảo ý kiến, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững. “Chúng tôi kỳ vọng diễn đàn này sẽ giúp Hà Giang xác định được những bước đi chiến lược trong công tác quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch kết hợp văn hóa độc đáo mang bản sắc riêng”, bà Hà chia sẻ. 

picture2-1744502339.png
Bà Vương Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND phát biểu khai mạc diễn đàn.

Trong Diễn đàn Xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Hà Văn Siêu nhận định Hà Giang có cơ hội rất lớn để trở thành điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á. Ông Siêu đề nghị tỉnh Hà Giang cần chú trọng công tác quảng bá, kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các kênh thông tin truyền thông, những người có sức ảnh hưởng như các KOLs để sản xuất những nội dung, ấn phẩm hấp dẫn về nét đẹp văn hóa của các dân tộc sinh sống tại Hà Giang.

“Chúng ta cần làm sống lại những giá trị văn hóa lịch sử gắn với yếu tố hiện đại, lồng ghép trong các sản phẩm truyền thông tương tự “Bắc Bling” để mang đến cảm xúc mới, thú vị cho du khách”, ông nói. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng nhấn mạnh việc đặt trải nghiệm của du khách làm trung tâm: “Làm du lịch để phục vụ cho cuộc sống của người dân Hà Giang ngày mai phải tốt hơn hôm nay”.

picture3-1744502339.png
Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu trong diễn đàn.

Ông Hà Văn Siêu thông tin thêm về việc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ dự án về phát triển du lịch bền vững. Trong đó, Hà Giang cũng là một địa bàn được thụ hưởng dự án này.

Chia sẻ thêm về dự án, ông Phạm Văn Lương - Giám đốc tổ chức Helvetas Việt Nam bày tỏ mong muốn kết hợp với các doanh nghiệp cộng đồng tại địa phương để xây dựng nên những sản phẩm du lịch theo hướng xanh, bền vững dựa trên những kinh nghiệm của Thụy Sĩ. Đồng thời, ông Lương đưa ra ý kiến: “Hà Giang cần định vị và xây dựng thêm nhóm khách hàng du lịch văn hóa, sẵn sàng ở lại và chi tiêu cho các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa, đi sâu vào cuộc sống người dân. Nhóm khách này sẽ là cầu nối để giới thiệu và quảng bá hình ảnh văn hóa của Hà Giang một cách hữu xạ tự nhiên hương”.

picture4-1744502339.png
Phạm Văn Lương - Giám đốc tổ chức Helvetas Việt Nam phát biểu.

Ông Lại Quốc Tĩnh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang chia sẻ năm 2025, Hiệp hội đặt mục tiêu xây dựng những sản phẩm mang tính công nghiệp văn hóa, thể hiện hồn cốt của văn hóa cộng đồng các dân tộc thiểu số tại đây để quảng bá đến du khách. Các đơn vị lưu trú như H’Mong Village, các bản làng, xã, huyện thường xuyên có các show diễn khôi phục lại những nét đẹp văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Hà Giang như lễ hội Gầu Tào, khèn mông của ng Mông, lễ hội cúng cầu mùa, cúng cơm mới của người Dao, người Pà Thẻn. Các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp cũng đang liên kết với Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang đẩy mạnh các tour, tuyến điểm cố định tại địa phương như tuyến trải nghiệm công viên địa chất toàn cầu Hà Giang. Đồng thời tiến hành thăm dò, khai thác bước đầu vùng đất mới ở phía Tây Hà Giang với điểm nhấn là danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và thảo nguyên Suôi Thầu thuộc huyện Xín Mần.

Đặc biệt, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang đang phối hợp với Nhà hát Tuổi Trẻ xây dựng những show diễn thực cảnh tái hiện cuộc sống của đồng bào người dân tộc thiểu số ở vùng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Hiện cả hai đơn vị đã hoàn thành khâu kịch bản và đang tiến hành triển khai dàn dựng trên Hà Giang. “Mặc dù đang ở những bước đầu tiên trong hành trình phát huy những giá trị văn hóa của Hà Giang và đưa lên tầm cao mới, chúng tôi kỳ vọng các hoạt động này sẽ trở thành sản phẩm đặc thù và đưa Hà Giang từng bước tiệm cận với mục tiêu trở thành điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu thế giới”, ông Tĩnh chia sẻ.

picture5-1744502339.png
NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn giao lưu cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam trong diễn đàn.

Trong phần tham luận về du lịch nông nghiệp bền vững, mô hình kết nối văn hóa và thị trường quốc tế, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến người dân Hà Giang vì lòng hiếu khách trong chuyến đi đến Hà Giang gần đây.

Sau khi tham quan và tìm hiểu tại địa phương, ông khẳng định: “Trà shan tuyết là minh chứng cho truyền thống nông nghiệp phong phú của Việt Nam, đồng thời cũng là biểu tượng cho tính bền vững văn hóa và tiềm năng hợp tác quốc tế”. Đại sứ nhìn nhận trà shan tuyết là một sản phẩm có nguồn gốc gắn liền với văn hóa và lịch sử của Hà Giang, vừa là báu vật của Việt Nam vừa là đại sứ di sản của Việt Nam trên trường quốc tế. Sản vật này có tiềm năng lớn cho sự hợp tác song phương giữa hai quốc gia để quảng bá và thúc tiến vẻ đẹp của trà và vẻ đẹp của Hà Giang ra thế giới, đặc biệt với cộng đồng người yêu trà Iran. 

picture6-1744502339.png
Ngài Ali Akbar Nazari - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Iran tại Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Iran tại Việt Nam đề xuất hợp tác theo hướng thiết lập chương trình giao lưu văn hóa nhằm giới thiệu trà shan tuyết và văn hóa Việt Nam tại Iran và ngược lại. Về thương mại, hai quốc gia có thể thiết lập mối quan hệ giữa các nhà sản xuất trà shan tuyết tại Việt Nam và các nhà nhập khẩu, phân phối tại Iran. “Hãy tận dụng cơ hội này để xây dựng mối quan hệ hợp tác vượt qua mọi ranh giới bằng cách kết nối những giá trị quý báu của Hà Giang về văn hóa, con người và trà với thị trường quốc tế, thúc đẩy du lịch bền vững và xây dựng những nhịp cầu hữu nghị”. Ngài Đại sứ hứa hẹn đồng hành cùng Việt Nam thực hiện những mục tiêu chung và cùng tạo nên mô hình kết nối văn hóa với thị trường toàn cầu và truyền cảm hứng cho các khu vực khác trên thế giới.

picture7-1744502339.png
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng Hà Giang cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số để bắt kịp xu thế toàn cầu.

Phát biểu trong diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình cho rằng Hà Giang cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số để bắt kịp xu thế toàn cầu. Các sản phẩm du lịch xanh phải gắn với chất lượng, giá trị, mang lại sự yên tâm, an toàn cho du khách. Việc các đơn vị của Hà Giang có tên trong danh sách các doanh nghiệp được vinh danh theo tiêu chí “du lịch xanh” trong Lễ trao Giải thưởng VITA AWARDS 2025 tại VITM Hà Nội 2025 là bước thành công đầu tiên trong mục tiêu lâu dài đưa Hà Giang trở thành điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu thế giới.

picture8-1744502339.png
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau diễn đàn.

Trong phần cuối của diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khen ngợi Hà Giang đã làm tốt công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa trong lĩnh vực du lịch. Với quy hoạch đến năm 2050 du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, ông Vũ Thế Bình đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy, dẫn đầu trong việc bảo tồn và đưa Hà Giang trở thành điểm du lịch văn hóa xanh và hấp dẫn.