Tham dự lễ khai mạc VITM Hà Nội 2025 có đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo UBND TP. Hà Nội; lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam qua các thời kỳ; các đại sứ; các cơ quan Xúc tiến Du lịch trong và ngoài nước; các nhà tài trợ cùng đông đảo doanh nghiệp ngành du lịch.

Tập trung xây dựng các điểm đến xanh
Phát biểu khai mạc VITM Hà Nội 2025, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, đây sự kiện quan trọng, có ý nghĩa to lớn, thiết thực, được Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất và duy trì tổ chức thường niên. “Lượng khách Việt Nam ra nước ngoài trong Quý I cũng đạt con số kỷ lục là 2,7 triệu lượt. Những kết quả đó đã mở ra một giai đoạn phát triển mới của du lịch Việt Nam. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ghi nhận và biểu dương sáng kiến, sự chủ động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp du lịch trong nỗ lực vươn lên vì sự phát triển của ngành và sự phát triển của đất nước” - Trịnh Thị Thủy phát biểu.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng nhấn mạnh vào các giải pháp trọng tâm như phát triển sản phẩm mới, đào tạo nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong kỷ nguyên phát triển mới. Không chỉ là nơi giao thương, VITM 2025 còn là “trạm phát sóng” lan tỏa xu hướng du lịch có trách nhiệm, xanh – sạch – bền vững, góp phần định hình tương lai ngành công nghiệp không khói Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Trong hơn một thập niên qua, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một sự kiện du lịch có thương hiệu, mang tầm quốc gia, quốc tế và ngày càng thu hút sự tham gia đông đảo của các tổ chức xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế. Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 đã góp phần phục hồi, phát triển và nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam.
Trong năm 2024 Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức thành công hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá, thu hút và đẩy mạnh sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, góp phần đón và phục vụ hơn 17,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trên 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng doanh thu về du lịch đạt trên 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23.8 % so với năm 2023.
Tại lễ khai mạc, bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức Hội chợ VITM Hà Nội 2025 cho biết, Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong xu thế phát triển chung trong khu vực và trên toàn thế giới, để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tiếp tục triển khai thành công chính sách chuyển đổi xanh phù hợp với chủ trương của tổ chức Du lịch Liên hợp Quốc, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn chủ đề cho Hội chợ VITM Hà Nội 2025 là: “Phát triển điểm đến xanh – Nâng tầm Du lịch Việt Nam”.

Chủ đề nhằm tập trung phát triển các điểm đến của du lịch Việt Nam đạt danh hiệu Du lịch Xanh, góp phần nâng cao thương hiệu của Du lịch Việt Nam về đảm bảo môi trường, an ninh, an toàn và hấp dẫn cho du khách. Đặc biệt, Diễn đàn “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” diễn ra vào sáng 11/4/2025 tại số 1 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, dự kiến thu hút 200 – 300 đại biểu tham dự.
Các hoạt động tại VITM Hà Nội 2025 nhằm góp phần thúc đẩy các địa phương, các doanh nghiệp tập trung xây dựng các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh, đào tạo nguồn lao động có kiến thức về du lịch xanh, xúc tiến xanh để góp phần nâng tầm du lịch Việt Nam, sớm đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế xanh của Việt Nam.
Dự kiến hơn 4.000 doanh nghiệp đến hội chợ
Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp lớn hoạt động trong phạm vi cả nước, Hiệp hội Du lịch Việt Nam thu hút trên 10.000 hội viên doanh nghiệp, gần 28 ngàn hội viên cá nhân từ 61 Hiệp hội thành viên bao gồm: Hiệp hội Du lịch 59 tỉnh, thành phố; Hiệp hội Du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long; Hiệp hội Du lịch Công đoàn Việt Nam & các Liên chi hội Du lịch chuyên ngành.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã vận động, tổ chức cho các hội thành viên, tập hợp các doanh nghiệp du lịch hội viên và cùng với Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước tập trung triển khai Chỉ thị số 08/TTG ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Theo ban tổ chức, có 56 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với trên 450 gian hàng của trên 600 tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có 15% gian hàng quốc tế. Dự kiến sẽ có trên 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại hội chợ. Hàng chục ngàn khách tham quan hội chợ sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi tham gia một số chương trình kích cầu du lịch tập trung như: vé máy bay giảm giá; phòng khách sạn, khu nghỉ dưỡng giá rẻ; các sản phẩm OCOP phục vụ khách du lịch trong cả nước…
Với chủ đề “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, VITM Hà Nội 2025 nhằm lan tỏa mục tiêu phát triển Du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững. Tại Hội chợ, nhiều địa phương, điểm đến, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch như Hội nghị “Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An: Hành trình Xanh”; Hội nghị xúc tiến du lịch của Tỉnh Bắc Giang với chủ đề “Bắc Giang - Điểm đến Xanh của Du lịch Việt Nam; Hội nghị giới thiệu các hoạt động du lịch năm 2025 của TP.HCM;…
Nhiều hoạt động hấp dẫn
VITM luôn sôi động, giàu sắc màu khi có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hoá truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế sẽ được trình diễn tại sân khấu chính của Hội chợ. Năm nay, các đơn vị tham gia Hội chợ đã chuẩn bị nhiều hoạt động hấp dẫn tại gian hàng. Cụ thể, khu gian hàng Nhật Bản tổ chức múa sư tử, trải nghiệm văn hóa, mặc yukata, nếm thử các món ăn địa phương, viết thư pháp và nhiều mini game sôi động.

Tại khu gian hàng Đài Loan (Trung Quốc), nhóm nhảy Fun to Art sẽ biểu diễn nhảy hiện đại kết hợp truyền thống Đài Loan. Tại đây khách tham quan cũng được trải nghiệm ẩm thực truyền thống, trải nghiệm cách làm túi thơm lá trà, đan dây xách ly, làm đèn lồng rắn…
Khu gian hàng Hàn Quốc sẽ mang đến cho khách tham quan rất nhiều hoạt động thú vị như: mặc hanbok chụp hình siêu xinh; Trải nghiệm ẩm thực truyền thống; Loạt quiz game thử tài fan cứng để nhận các phần quà đặc biệt của KTO Việt Nam (quạt cầm tay, gối cổ du lịch, set travel to Korea begin again, túi tote, album bất kỳ…).

Khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam cũng sôi động không kém với hàng chục ngàn sản phẩm du lịch (tour, vé máy bay, phòng khách sạn…) với giá ưu đãi lên tới 30%. Thông tin từ các doanh nghiệp cho biết, nhiều phần quà hấp dẫn, các mini game trúng thưởng vé máy bay 0 đồng, tour 0 đồng sẽ được các đơn vị tổ chức trong 4 ngày diễn ra Hội chợ.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice Travel cho hay, VITM Hà Nội đã tạo được thương hiệu nhiều năm nay nên người dân đến xếp hàng mua vé và tìm tour rất đông. Ngay trong sáng nay (ngày 10/4) khi khai mạc hội chợ mới bắt đầu đã có rất đông lượng khách đến các gian hàng săn vé máy bay 0 đồng, tour 0 đồng và nghe tư vấn. VITM 2024 các doanh nghiệp thắng lớn với hàng nghìn lượt khách xếp hàng tham quan mỗi ngày. Các doanh nghiệp kỳ vọng, du lịch Việt Nam sẽ sớm cán đích trong năm nay.
Kích cầu du lịch
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình, số hóa ngành du lịch là một nhiệm vụ quan trọng của VITM Hà Nội năm nay. Với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch, lần đầu tiên, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với VietSolutions Group thiết kế gian hàng TechZone trưng bày 20 giải pháp công nghệ tiên tiến bao gồm: AI, Robotic, Smart Hotel… tạo nên một hành trình trải nghiệm công nghệ cho khách tham quan. Lần đầu tiên tại Việt Nam, 14 công ty công nghệ lớn trong và ngoài nước cùng chung tay kiến tạo “Bản đồ công nghệ ngành Du lịch Việt Nam”.
Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra nhiều hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C); các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm du lịch, điểm đến, các gói kích cầu du lịch, các công nghệ, xu thế du lịch mới; quảng bá các chương trình, sự kiện du lịch của các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến trong nước và quốc tế...

Trước bối cảnh du lịch Việt Nam cần chuyển đổi nhanh chóng với tình hình chung của du lịch thế giới, sự kiện tầm cỡ và uy tín như VITM Hà Nội 2025 sẽ càng phát huy vị thế, đóng góp tích cực cho sự phát triển của du lịch Việt Nam từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
VITM Hà Nội 2025 không chỉ là một hội chợ du lịch, mà còn là nền tảng giao lưu, hợp tác và phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam mà còn mang ý nghĩa đặc biệt khi 2025 là năm chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong ngành du lịch, đồng thời du lịch Việt Nam đẩy mạnh du lịch quốc tế, xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đến dự lễ khai mạc VITM Hà Nội 2025, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel cho biết, đây là thời điểm các doanh nghiệp du lịch Việt chuẩn bị tăng tốc mùa cao điểm. Giám đốc Vietfoot Travel đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chờ đợi ngày hội lớn của ngành du lịch hôm nay. Đây là dịp quý báu để các hãng lữ hành, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch gặp gỡ, trao đổi và thúc đẩy cơ hội hợp tác. Mặc dù chỉ vừa khai mạc nhưng rất đông đối tác quan tâm ghé gian trưng bày, trao đổi sôi nổi. Điều đó chứng tỏ hứa hẹn một mùa VITM thành công và du lịch Việt sẽ có những bứt phá.
VITM Hà Nội 2025 nhận được sự đồng hành và ủng hộ của các đơn vị: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; Khoa du lịch trường Đại học Mở Hà Nội; Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam; Báo Kinh tế & Đô thị; Công ty Cổ phần Beat Việt Nam; đặc biệt sự tham gia trực tiếp tại các gian hàng và các hoạt động xúc tiến du lịch bên lề hội chợ của các tổ chức xúc tiến du lịch, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, các đơn vị có liên quan trong nước và quốc tế;…