Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quảng Nam phát huy thế mạnh, hưởng ứng xu hướng du lịch chuyển đổi xanh toàn diện

Hiện nay, việc ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường là nhu cầu cấp bách của toàn thế giới, du lịch Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, loại hình du lịch dựa trên khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.

silksensehoian-1712914773.jpg
Quảng Nam phát huy thế mạnh, hưởng ứng xu hướng du lịch chuyển đổi xanh toàn diện - Ảnh: Silk Sense Hoi An River Resort.

Quảng Nam là một trong những tỉnh thành hưởng ứng mạnh mẽ xu hướng du lịch xanh và có những động thái cụ thể, đạt kết quả ấn tượng. Chia sẻ tại Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững, ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch HHDL tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, cần phải chuyển đổi xanh, áp dụng công nghệ xanh trong du lịch tại địa phương để tạo nên bước đột phá mới hơn, bền vững hơn. Đặc biệt, cần quan tâm đến 6 vấn đề trọng tâm:

Áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh của Quảng Nam đã ban hành, song song với hoạt động tham gia vào các chương trình chứng nhận và tuân thủ các tiêu chuẩn về du lịch xanh - bền vững quốc tế như Travellife, EarthCheck, Green Globe... là những bước đi bắt buộc.

z5343347576026-4eff113d5584eb17755bcb7a5e3f985b-1712975783.jpg
Quảng Nam hưởng ứng mạnh mẽ xu hướng du lịch xanh và có những động thái cụ thể, đạt kết quả ấn tượng - Ảnh: Silk Sense Hoi An River Resort.

Để xây dựng nền tảng cho một hệ sinh thái tương hỗ, cộng sinh cùng nhau phát triển ngành du lịch xanh tại Hội An và Quảng Nam có được một định hướng, lộ trình triển khai rõ ràng, đồng bộ trong xu thế xanh và bền vững. Đồng thời, cần có các giải pháp cho những hoạt động hợp tác, hỗ trợ và chia sẽ về kiến thức, kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực du lịch.

Phương pháp và giải pháp triển khai các công nghệ xanh cần dựa trên nền tảng tư duy của mô hình vận hành và phát triển bền vững – tái tạo theo nguyên tắc Blue Economy (tạm dịch: Nền kinh tế xanh lam). Thông qua sự thấu hiểu và nhận diện các nguyên tắc của Blue Economy sẽ giúp hình thành các tư duy sáng tạo trong việc áp dụng công nghệ xanh bền vững vào ngành du lịch góp phần xây dựng những mô hình du lịch xanh mới, có giá trị cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

Tư duy rõ ràng các phương pháp và giải pháp triển khai công nghệ xanh vào du lịch dựa trên nền tảng kết hợp với yếu tố cộng đồng, phù hợp với văn hoá và giá trị bản địa vùng miền để tạo ra được giá trị xanh và bền vững một cách cân bằng, công bằng.

Các giải pháp về việc vận dụng công nghệ xanh cần được xây dựng về mặt tư duy mềm cũng như xây dựng về mặt kiến thức thực tiễn từ cấp độ nội tại, nội bộ cho đến cộng đồng địa phương và ngay cả cho khách hàng sử dụng dịch vụ du lịch thông qua các hoạt động du lịch kết hợp giáo dục và đào tạo.

Việc đối thoại trực tiếp, tọa đàm trực tiếp với chính quyền địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế cũng cần được quan tâm, triển khai để xây dựng các cơ chế, chính sách và khung hành lang pháp lý kỹ thuật cho việc ứng dụng và vận hành các công nghệ xanh vào du lịch một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Thúc đẩy mô hình du lịch xanh bền vững kiểu mới có tính nâng cấp và bắt kịp xu thế đồng thời khuyến khích đầu tư nghiên cứu công nghệ xanh là những ưu tiên trong các mô hình du lịch mới như: Du lịch tuần hoàn – tái tạo – trách nhiệm xã hội và cộng đồng.

z5343347469716-a7e2740217147688cbf1075ba298b154-1712975782.jpg
Ảnh: Silk Sense Hoi An River Resort.

Đánh giá rõ tầm quan trọng của du lịch xanh bền vững, các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cộng đồng hoạt động du lịch tại Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung đang áp dụng và đem lại các thành quả tích cực và hiệu quả về mặt kinh tế và môi trường. Hiện nay tại Quảng Nam có 20 doanh nghiệp, điểm tham quan, cộng đồng được cấp chứng nhận du lịch xanh theo tiêu chí Bộ Du lịch xanh Quảng Nam; 40 doanh nghiệp cam kết giảm thải rác thải nhựa, một số doanh nghiệp như Silk Sense Hoi An River Resort, Emic Hospitality tuyên bố nói không hoặc hướng tới việc không sử dụng rác thải nhựa bằng các giải pháp công nghệ xanh khác nhau; Sự quan tâm và hỗ trợ của các tổ chức quốc tế về du lịch bền vững như SSTP, UNESCO hay tổ chức chứng nhận về du lịch Low Carbon (Thái Lan).

silksensehoian1-1712914773.jpg
Du khách thích thú tham gia các hoạt động trải nghiệm - Ảnh: Silk Sense Hoi An River Resort.

Hưởng ứng xu hướng du lịch xanh, Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hoi An River Resort là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc nói không với rác thải nhựa. Silk Sense Hoi An River Resort được Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao giải Khu nghỉ dưỡng tiêu biểu về các giải pháp phát triển bền vững và là đơn vị duy nhất trên toàn quốc được vinh danh ở hạng mục này.

Bà Hà Thị Diệu Viên - Phó Tổng Quản lý Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hoi An River Resort cho biết ngay từ khi xây dựng, Silk Sense đã hướng đến là khách sạn xanh. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị lần lượt chi tiết hóa các hành động dựa vào 70 tiêu chí về du lịch xanh đã được tham khảo, chọn lọc. Đến 9/9/2023, Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hoi An River Resort tự hào là đơn vị nói không với rác thải nhựa.

z5343347557987-8b600f138d91e216920602f23c84fd63-1712975783.jpg
Silk Sense Hoi An River Resort hướng đến khách sạn xanh, không sử dụng rác thải nhựa - Ảnh: Silk Sense Hoi An River Resort.

Để đạt được những thành quả này, bà Hà Thị Diệu Viên khẳng định, đơn vị không ngừng nỗ lực thay đổi tư duy, nhận thức của người lao động, nhà cung cấp và khách hàng. Đối với những sản phẩm cấp thiết, bắt buộc phải sử dụng hoặc liên quan đến rác thải, rác thải nhựa, Silk Sense có kho phân loại, ký kết với đơn vị phân loại, tái chế, đảm bảo không thải rác thải nhựa ra môi trường. Chính vì thế, Silk Sense Bà nhận được phản hồi tốt từ 100% khách hàng.

Bà Hà Thị Diệu Viên cũng bày tỏ mong muốn có nhiều đơn vị, doanh nghiệp du lịch cùng chung tay bảo vệ môi trường, hướng đến du lịch xanh, tuần hoàn, phát triển bền vững. Từ đây góp phần phục hồi du lịch Việt Nam, lan tỏa những giá trị đẹp, khẳng định vị thế du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Lam Giang