Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Báo quốc tế ca ngợi Hội An là "thủ đô ẩm thực Việt Nam", gợi ý loạt món ăn nhất định phải thử

Tờ SCMP của Hong Kong đã liệt kê 9 món ăn và thức uống mà du khách không nên bỏ qua khi đến Hội An - thành phố được gọi là "kinh đô ẩm thực" của Việt Nam.

Theo báo cáo của Google Destination Insights, từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2023, Việt Nam là điểm đến được tìm kiếm nhiều thứ 7 và là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào top 20. Bên cạnh đó, chính sách thị thực mới được triển khai vào tháng 8 vừa qua giúp tăng thời hạn cấp thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, dự kiến sẽ góp phần làm tăng số lượng khách du lịch đến Việt Nam.

hoi-an-photographer-zxtaqccummu-unsplash-1693764227.jpg
Tận hưởng hương vị thơm ngon, hấp dẫn của các món đặc sản Hội An trong khung cảnh xưa cũ, hoài niệm của khu phố cổ, chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời dành cho du khách (Ảnh: Unsplash)

Vừa qua, nữ phóng viên du lịch Kylie Knott của tờ SCMP đã có dịp chia sẻ trải nghiệm của mình về chuyến đi tới Hội An, trong đó, cô giới thiệu một số món ăn đặc trưng mà du khách nước ngoài không nên bỏ lỡ khi đến đây. Cũng trong chuyến đi này, Knott đã tham gia lớp dạy nấu ăn Red Bridge của Mimi (Trần Thị Mỹ) và được đưa lên thuyền đi dọc sông Thu Bồn trong 20 phút để đến trường dạy nấu ăn, được miêu tả là nằm giữa một khu vườn rộng lớn với rất nhiều loại cây ăn quả, vườn thảo mộc và thảm hoa nhiệt đới tươi tốt. Mimi cũng cho biết, ẩm thực của Hội An mang đậm nét ảnh hưởng từ Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây, chính điều này đã thúc đẩy Knott khám phá nhiều hơn các món ăn đặc trưng của phố cổ này.

Dưới đây là danh sách 9 món nhất định phải thử khi ghé Hội An được gợi ý bởi nữ phóng viên, trong đó tiêu chí lựa chọn bao gồm: các món ăn có hương vị mang đậm văn hóa địa phương, mùi vị hấp dẫn và nổi tiếng.

Bánh bao, bánh vạc

Món ăn còn được biết đến với tên gọi "bánh hoa hồng trắng", là những chiếc bánh nhỏ xinh, trắng trong, nhân chứa đầy thịt lợn hoặc tôm, được hấp nhẹ. Loại bánh này thường được phục vụ chung trên một đĩa, chấm với nước mắm và phủ hành khô chiên giòn lên trên. "Món bánh tuy nhiều dầu mỡ nhưng rất ngon miệng", phóng viên SCMP miêu tả.

banh-hoa-hong-trang-hoi-an-1-729-1693762855.jpeg
Những chiếc bánh tráng trong suốt chứa đầy nhân bên trong, được hấp nhẹ để tạo nếp gấp trông giống hoa hồng (Ảnh: SCMP)

Cao lầu

Đây được cho là món ăn nổi tiếng nhất Hội An. Món ăn gồm mỳ và thịt lợn, giá đỗ cùng rau thơm, xuất hiện trong ẩm thực Việt Nam từ thế kỷ 17 để phục vụ các vị khách sang trọng trên các tầng cao của nhà hàng.

Ngày nay, món ăn được bày bán rộng rãi khắp Hội An. "Cao lầu đặc biệt vì sợi mỳ của nó được làm bằng nước lấy từ chiếc giếng có tuổi đời nghìn năm trong thành phố, giàu canxi và vô cùng tinh khiết", Kylie Knott cho biết.

buoc-7-thanh-pham-1-7-9577-1678700377-730-1693762856.jpg
Người dân địa phương cho rằng cao lầu đặc biệt bởi sợi mì được làm bằng nước giàu canxi từ giếng Bá Lễ nghìn năm tuổi trong thành phố, nổi tiếng là cực kỳ tinh khiết (Ảnh: SCMP)

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng có sợi mì dẹt, dai, bên trên có thịt lợn, tôm, trứng cút, trang trí bằng đậu phộng và bánh đa giòn, dùng kèm với nước chanh dây tươi là một món ngon mà theo Knott là không nên bỏ lỡ ở Hội An.

1238-1665132014-731-1693762855.jpg
SCMP đánh giá mỳ Quảng là một món ngon với chi phí phải chăng (Ảnh: SCMP)

Cơm gà

Đây là một trong những món ăn bình dân ở Hội An, được các thương lái người Hoa mang tới thành phố này và dần trở nên phổ biến rộng rãi. Món ăn gồm cơm nấu cùng nước luộc gà, thịt gà xé sợi, ăn với nước sốt mặn và đu đủ xanh, cà rốt thái sợi. Gà luộc phải mềm, cơm dẻo mịn và nước sốt ớt đậm vị chính là thứ tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn.

anhthuy1202-205502015522-am-thuc-hoi-an-com-ga-732-1693763162.jpg
Cơm gà là món ăn bình dân ở Hội An, được các thương lái người Hoa du nhập trong quá khứ (Ảnh: Sưu tầm)

Bánh mì

Bánh mì là một món ăn đường phố, phổ biến tại mọi tỉnh thành Việt Nam, và cũng được bán khắp nơi tại thành phố Hội An. Cố đầu bếp Anthony Bourdain, người giới thiệu món bánh mì trong chương trình truyền hình No Deposits của mình, cũng đã gọi bánh mì Hội An là “bản giao hưởng trong các loại bánh mì”.

Bánh mì Hội An có lớp vỏ giòn và phần nhân đầy đặn hấp dẫn với pate, thịt xá xíu, ruốc, lạp xưởng, giăm bông, chả, ăn kèm rau thơm và đồ trộn chua ngọt.

article-1693763265.png
Siêu đầu bếp Anthony Bourdain từng đánh giá bánh mì Phượng là quán bánh mì ngon nhất Hội An (Ảnh: Sưu tầm)

Phở

SCMP cho rằng sẽ là một thiếu sót nếu rời khỏi Việt Nam mà không thưởng thức một bát phở thịnh soạn, phía trên được phủ đầy hành và thịt. Cùng với đó, nước phở trong, thịt bò mềm là điều khiến món ăn trở nên hấp dẫn với du khách.

fd8d8a1c-a333-420d-91ea-8c5842cb4a34-80072e02-7842-1693763468.jpg
Phở Hội An tại quán cơm gà bà Vân, nằm trên phố Phan Chu Trinh với giá 40.000 đồng được SCMP đưa vào danh sách gợi ý (Ảnh: SCMP)

Hoành thánh chiên giòn

Một món ăn khác xuất hiện trong danh sách là hoành thánh chiên với vỏ bánh được làm từ bột mì. Sau khi chiên giòn, đầu bếp sẽ gắp chúng ra đĩa và phủ lên trên một lớp tôm tươi, salad xoài chua ngọt. 

thanhhuong-173506033537-hoanh-thanh-734-1693763618.jpg
Món ăn được phủ tôm tươi và salad xoài chua ngọt (món trộn xoài) (Ảnh: SCMP)

Cà phê và nước thảo mộc

Những người yêu thích cà phê chắc chắn đều không thể rời Hội An mà không uống một tách cà phê được pha theo phong cách của người Việt Nam. Đó có thể là cà phê nâu hoặc đen, được phục vụ bằng cách cho thêm đá hoặc uống nóng.

Ngoài ra, thực khách có thể thưởng thức nước ép hoặc một loại thức uống làm từ thảo dược truyền thống, gồm chanh, đường, sả hoặc có thêm cam thảo, hoa nhài, hoa cúc và lá sen, gừng... Một trong các địa chỉ được gợi ý là Mót Hội An, nằm trong khu vực phố cổ. Bên cạnh đó, nơi này cũng có rất nhiều quầy hàng bán nước ép trái cây tươi và sinh tố.

tra-mot-1-1693763714.jpg
Trà Mót Hội An - Thức uống thảo mộc ngọt thơm, tươi mát (Ảnh: Sưu tầm)

Đồ ăn nhẹ

Nếu du khách tìm kiếm một thứ gì đó để ăn nhẹ thì có thể ghé các quầy hàng ven đường ở phố cổ để mua bánh xoài, chè hoặc bánh chín tầng mây. Đây là các món ăn dân dã, được bày bán rất nhiều ở khu vực phố cổ.

Bánh xoài là một món ăn vặt đường phố phổ biến ở Hội An, thường tỏa ra mùi thơm hương lúa nếp mới thoang thoảng. Bánh có lớp vỏ trắng tinh, bên trong có nhân đậu phộng thơm vô cùng. Du khách sẽ có cơ hội cảm nhận được vị ngọt thanh của đường, hòa với chút vị béo của mè và chút cay cay phảng phất của gừng...

banh-xoai-hoi-an-mon-an-vat-dac-san-pho-co-01-1619338664-1693764030.jpg
Những chiếc bánh này có tên như vậy vì chúng có hình dạng nhỏ xinh giống hạt của quả xoài (Ảnh: Sưu tầm)