Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Việt Nam lọt top 15 quốc gia đáng sống nhất đối với người nước ngoài

Việt Nam được xếp hạng thứ 14 trong danh sách 53 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài, theo khảo sát của mạng lưới Internations. Ngoài gia, 4 quốc gia dẫn đầu danh sách này bao gồm Mexico, Tây Ban Nha, Panama và Malaysia.

Khảo sát thường niên của Internations - mạng lưới người sống ở nước ngoài lớn nhất thế giới với hơn 4 triệu thành viên, cho thấy Việt Nam đứng thứ 14 trong danh sách 53 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài. Tuy nhiên, kết quả này kém hơn 7 bậc so với báo cáo năm 2022.

Cuộc khảo sát được thực hiện với 12.000 người đến từ 171 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, 4 quốc gia dẫn đầu danh sách năm nay bao gồm: Mexico, Tây Ban Nha, Panama, Malaysia, trong khi 4 cái tên cuối cùng của danh sách là Đức, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy và Kuwait. Cuộc khảo sát dựa trên 56 yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống của một người tại nước ngoài như: chi phí sinh hoạt, chất lượng môi trường sống, cơ hội công việc, công nghệ...

expat-insider-2023-graphic-full-ranking-303-1693272224.jpg
Báo cáo thường niên được khảo sát và công bố bởi Internations

Dưới góc độ của những người nước ngoài, Việt Nam được đánh giá là một đất nước rất thân thiện và mến khách. Trong bảng xếp hạng, Việt Nam được đánh giá cao ở các yếu tố như "văn hóa và sự chào đón" (xếp hạng 16), "tìm kiếm bạn bè" (xếp hạng 11) và "sự mến khách của người bản địa" (xếp hạng 5). Cũng theo Internations, hơn 82% người nước ngoài đánh giá người Việt Nam thân thiện, mến khách, con số này cao hơn so với chỉ số trung bình toàn cầu là 67%.

Ngoài ra, Việt Nam còn được nhận định là một đất nước đáng sống với chi phí sinh hoạt phải chăng, dẫn đầu danh sách trong chỉ số "tài chính cá nhân". Điều này phản ánh sự hài lòng của người dân với tình hình tài chính, chi phí sinh hoạt và thu nhập của họ.

"Một trong những điều tôi thích nhất ở Việt Nam là chi phí sinh hoạt thấp", một người Mỹ tham gia khảo sát cho biết. Các chuyên gia của Internations cũng nhận định rằng "Việt Nam không thể bị đánh bại" trong hạng mục này.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được đánh giá cao về chỉ số "an toàn và an ninh" trong khu vực châu Á, xếp thứ 34 toàn cầu và xếp sau Đài Loan (Trung Quốc), UAE, Singapore, Bahrain, Qatar, Oman, Hàn Quốc, Nhật Bản và Saudi Arabia.

toquocvn-4-ovfb-1693272684.jpg
Du khách quốc tế đánh giá cao sự mến khách của người dân địa phương cũng như chi phí sinh hoạt tại Việt Nam (Ảnh: Nhật Linh)

Tuy nhiên, Việt Nam bị đánh giá là có chất lượng môi trường kém, bên cạnh các quốc gia châu Á khác như Indonesia, Ấn Độ và Philippines. Theo đó, có tới 55% người nước ngoài sống tại Việt Nam cảm thấy khó chịu với chất lượng không khí, cao gấp ba lần so với tỷ lệ chung trên thế giới.

Mặt khác, người nước ngoài cũng đánh giá kém hài lòng với các dịch vụ hành chính trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Họ gặp khó khăn trong việc xin visa để chuyển tới Việt Nam sinh sống. Ngôn ngữ tiếng Việt cũng là trở ngại với người nước ngoài. Báo cáo của Internations cho biết, không một người nước ngoài nào sống tại Việt Nam khẳng định có thể nói tốt tiếng Việt, trong khi chỉ số này trên toàn cầu là 34%.

Trong khi đó, Mexico dẫn đầu danh sách và đây là năm thứ 9 liên tiếp lọt vào top 5 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài. Quốc gia này được đánh giá cao ở chỉ số "dễ định cư" và "sự thân thiện của người địa phương". Theo khảo sát của Internations, 75% người nước ngoài cho biết họ dễ dàng kết bạn với người địa phương tại Mexico, trong khi tỷ lệ này trên toàn cầu chỉ là 43%.

Nghiên cứu mới đây của PATA đưa ra 3 kịch bản phát triển du lịch trong giai đoạn 2023 – 2025 cho các điểm đến tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo kịch bản thấp nhất, Việt Nam có thể đón khoảng 9,16 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, tức là phục hồi khoảng 50% so với năm 2019. Đến giai đoạn 2024 – 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào khoảng 13,1 triệu lượt mỗi năm, xấp xỉ 73% trước đại dịch.

Hai kịch bản lạc quan hơn của PATA dự báo Việt Nam đón từ 14,3 đến 16,7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. Nếu theo triển vọng này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn như mức trước đại dịch Covid-19 vào năm 2024, với lượng khách từ 19,5 đến 23,2 triệu lượt.

Đặc biệt đến năm 2025, nghiên cứu dự báo 5 thị trường nguồn hàng đầu của Việt Nam là Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan và Nhật Bản. Trong đó, thị trường Trung Quốc được dự đoán sẽ dần tăng tỉ trọng trong cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam, từ 8,59% năm 2022 lên 27,05%, 27,18% và 30,73% giai đoạn 2023 - 2025 theo các kịch bản tương ứng.

 

T.Đ