Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thưởng thức nem cua bể trứ danh đất Cảng giữa lòng TP.HCM

Sở hữu hình dạng vuông vắn độc đáo, phần nhân đầy đặn cùng lớp vỏ giòn tan bốc khói nghi ngút, nem cua bể trứ danh đất Hải Phòng luôn là món đặc sản khiến nhiều người mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức.

Hải Phòng không chỉ níu chân du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của những dãy núi đá vôi ở đảo Cát Bà, bãi biển xanh cát trắng nơi Đồ Sơn, mà nơi đây còn khiến người ta thương nhớ trước những món ăn đặc sản trứ danh mang hương vị của biển cả được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Nhắc tới đây, không thể không liên tưởng đến nem cua bể Hải Phòng - một món ăn không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây.

Ngày nay, chúng ta chẳng cần lặn lội đến tận đất Hải Phòng để thưởng thức món nem cua bể chuẩn vị, bởi ngay giữa lòng TP.HCM cũng đã có vài quán bán món đặc sản này với hương vị do chính người “xứ đất Cảng” làm ra. Nổi bật nhất là “Quán Nem” nằm trên con đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 1, TP.HCM). Đúng như tên gọi của quán, thực đơn ở đây cũng chỉ vỏn vẹn hai món: Nem cua bể và bún chả. 

23-1719849468.jpg
Không gian bên trong quán nem đông đúc và nhộn nhịp giữa trưa.

Khác với món nem tại các vùng đất khác, món nem cua bể Hải Phòng tại quán nhanh chóng gây thích thú cho thực khách ngay từ ánh nhìn đầu tiên bởi hình dạng vuông vắn độc đáo, phần nhân đầy đặn cùng lớp vỏ giòn bốc khói nghi ngút. Trong đó, nhân nem được xem là phần then chốt để quyết định xem món nem có ngon hút hồn thực khách hay không.

19-1719849468.jpg
Hình dạng vuông vắn độc đáo cùng lớp vỏ giòn bốc khói nghi ngút chính là điểm cộng lớn cho món ăn này.

Dùng kéo cắt đôi miếng nem ra, ta có thể dễ dàng thấy ngoài nguyên liệu chính là cua bể tươi, còn có các phụ liệu khác như: tôm, thịt băm, mộc nhĩ, miến cắt khúc nhỏ, hành tím… Tất cả đều nhồi với một tỷ lệ hợp lý. Ngoài phần nhân thơm ngon hài hòa về hương vị, thì nước chấm của món ăn cũng là một yếu tố đặc trưng giúp tăng thêm độ đậm đà cho món nem Hải Phòng.

Vì vậy, khi đến với quán, thực khách sẽ được phục vụ chén nước mắm được pha loãng với nước lọc, đường, giấm gạo. Để nước mắm trở nên màu sắc và có đủ vị chua, cay, thơm nồng thì thực khách có thể cho thêm tỏi, đu đủ thái mỏng và vài lát ớt rồi đảo đều lên, như vậy là đã xong khâu chuẩn bị nước chấm cho món nem cua bể.

21-1719849468.jpg
Nguyên liệu chính cho nem cua bể là cua tươi cùng các phụ liệu khác như: tôm, thịt băm, mộc nhĩ, miến cắt khúc nhỏ,...

Thế nhưng, đã ăn món nem cua bể chuẩn gốc Hải Phòng thì không thể thiếu đĩa bún chả, các loại rau xà lách, mùi, ngò, thơm… để làm tôn lên hương vị tinh túy của món ăn. Lúc này, ta lấy vào chén chút bún, ngắt vài cọng rau xanh mướt, lát chả, rồi tiếp đến là miếng nem cua bể còn nóng hổi vào, sau đó rưới muỗng nước mắm ớt lên trên bề mặt và thưởng thức, chắc chắn thực khách sẽ cảm nhận được trọn vẹn vị ngon đặc sắc trong món ăn trứ danh đất Hải Phòng này.

20-1719849468.jpg
Phần chả và thịt nướng thơm lừng ăn kèm với món nem cua bể Hải Phòng.
18-1719849467.jpg
Gắp miếng bún, vài cọng rau, lát chả hoặc thịt nướng, miếng nem cua bể vào trong chén, rồi rưới nước mắm ớt lên trên bề mặt là có thể thưởng thức ngon miệng.

Ăn mặn xong phải có một đoạn “vĩ thanh” với đồ ngọt, tại quán còn phục vụ thêm phần đậu hũ lạnh để thực khách có thể làm dịu hậu vị cũng như cân bằng lại vị giác nhờ vào hương vị ngọt nhẹ, mềm mại và mát lành từ lớp đậu hũ. Món đậu hũ hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ cho thực khách.

22-1719849468.jpg
Sau cùng đừng quên thử món đậu hũ ngọt dịu mát lành để cân bằng lại khẩu vị.

Có thể nói, nem cua bể không chỉ khiến thực khách trong nước phải đắm say mà món ăn này còn tự tin chiếm được sự yêu thích của du khách quốc tế nhờ vào kiểu dáng và hương vị độc đáo. Cũng vì lẽ đó mà nem cua bể đã được chuyên trang CNN bình chọn là một trong 10 món thú vị nhất mà du khách không nên bỏ qua khi có dịp đến Việt Nam.

Bài và ảnh: Anh Thư