Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quán bánh tôm đắt khách nhất nhì Hà Nội: Khách nước ngoài cũng mê mẩn

Không chỉ là địa chỉ quen thuộc của người dân Thủ đô, bánh tôm cô Ầm còn thu hút du khách nước ngoài ghé thăm và thưởng thức.

Nhắc đến bánh tôm, nhiều người thường nghĩ ngay đến bánh tôm Hồ Tây bởi từng xuất hiện trong chương trình Destination (điểm đến) của CNN (Mỹ) vào năm 2019. Ít ai biết, ngoài những quán bánh tôm xung quanh Hồ Tây, bánh tôm cô Ầm ở đầu ngõ chợ Đồng Xuân cũng là địa điểm thu hút du khách.

banhtomngodongxuan6-1696846329.jpg
Những mẻ bánh tôm đang được rán. Ảnh: Đoàn Hòa

Loanh quanh ngõ Đồng Xuân vào một buổi chiều mùa thu, khi đang loay hoay tìm chỗ gửi xe, tôi được một người dân ở đấy hỏi: “Ăn bánh tôm à?”, và nhắc nhở rằng quán bánh tôm cô Ầm sẽ được mở bán 10h-13h và từ 15h-17h30. Mỗi chiếc bánh được bán với giá 13.000 đồng.

Vì đến khá sớm nên tôi ngồi ngay gần đấy để chờ. Chị T. – đang sinh sống và làm việc ở ngõ Đồng Xuân, nói rằng quán cô Ầm rất nổi tiếng, ngay từ lúc chuẩn bị dọn hàng đã có người đứng chờ để thưởng thức mẻ bánh tôm vàng ươm, giòn rụm. Quán rộng 5-7m2, đủ cho khoảng 10 người ngồi nhưng lúc nào cũng chật kín khách và có hàng chục người xếp hàng chờ. Có những ngày bán cả nghìn chiếc bánh tôm.

banhtomngodongxuan2-1696846406.jpg
Quán bánh tôm có diện tích nhỏ nhưng luôn kín khách ngồi ăn và người xếp hàng chờ. Ảnh: Đoàn Hòa

Cô Ầm là đời thứ hai tiếp quản quán bánh tôm và đã bán ở đây khoảng 30 năm. Quán có 4 người làm gồm cô Ầm, con gái cô và hai người phụ bếp vẫn luôn tay làm việc.

Bánh tôm cô Ầm vẫn làm với công thức: bột trộn với trứng, bột nghệ, đánh đều rồi thêm khoai lang thái sợi vào. Đặc biệt khoai lang được thái bằng tay, sợi nhỏ nên rất giòn. Tôm cũng được chọn lựa kỹ càng, tươi, chắc thịt.

Bánh tôm được rán ba lần. Lần một là múc bột trộn với khoai lang cho vào một chiếc muôi, đặt thêm một đến hai con tôm, tùy vào kích thước nếu tôm to thì chỉ một con, tôm nhỏ thì hai con. Tiếp đó bánh được thả vào chảo dầu vài giây để chín lớp bột bên ngoài.

Bao giờ bánh không dính muôi nữa thì sẽ được vớt ra, cho vào chiếc chảo khác để rán lần hai. Sau khi rán ở chảo thứ hai, chiếc bánh bắt đầu chín đều thì cho sang chảo thứ 3 để rán vàng giòn.

banhtomngodongxuan5-1696846330.jpg
Bánh tôm được rán ba lần vàng rụm, giòn. Ảnh: Đoàn Hòa

Quán phục vụ hai loại bánh tôm là bánh rán non và rán già. Bánh rán non thường dành cho khách mua mang về sẽ rán lại rồi mới thưởng thức. Bánh rán già sẽ dành cho khách ăn tại chỗ.

Bánh tôm được rán vàng ruộm, vỏ bánh giòn kết hợp cùng khoai lang sợi bùi, tôm tươi chắc thịt ăn cùng nước mắm chua ngọt, có thêm ít đu đủ xanh và cà rốt. Ngoài ra, sẽ có thêm rau ăn kèm như xà lách, tía tô,... để chống ngán.

Người dân ở đây cho biết thời điểm đông khách, thậm chí phải xếp đến 3 hàng để chờ mua bánh. Vì quán khá nhỏ nên nhiều người lựa chọn mua bánh mang về. Có người mua đến hàng chục chiếc để cả nhà cùng thưởng thức.

banhtomngodongxuan3-1696846514.jpg
 
banhtomngodongxuan8-1696846514.jpg
Rất đông người xếp hàng chờ thưởng thức bánh tôm cô Ầm. Ảnh: Đoàn Hòa

Chị H. - một người đến mua bánh tôm từ khá sớm chia sẻ: "Mình ăn bánh ở đây rất nhiều lần rồi. Có lần phải chờ đến 30 phút hoặc lâu hơn nhưng mình không thấy phiền vì bánh của cô rất ngon".

Anh G. cũng thoải mái kể: “Mình biết đến món bánh tôm cô Ầm nhờ mạng xã hội nên ghé đến thưởng thức. Bánh rất ngon, giòn nhưng quán hơi chật chội nên lần sau ghé thì sẽ mua mang về”.

Không chỉ là địa chỉ quen thuộc của người dân Thủ đô, bánh tôm cô Ầm còn thu hút du khách nước ngoài ghé thăm và thưởng thức. Các du khách đến đây đều xếp hàng và ngồi chờ lần lượt. 

Nếu là người có niềm đam mê ẩm thực Hà Nội, hãy một lần thưởng thức để cảm nhận trọn vẹn hương vị món bánh tôm ngõ Đồng Xuân nổi tiếng này nhé. 

Đoàn Hòa