Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du khách Ba Lan hào hứng trải nghiệm đồ xôi ngũ sắc ở vùng cao

Rời phố về bản, du khách trong và ngoài nước đã có những trải nghiệm độc đáo khi được sinh hoạt đời thường cùng người dân địa phương, nấu những món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời gian qua du lịch Việt Nam phát triển theo định hướng du lịch xanh, bền vững, gắn với các hoạt động văn hóa, giá trị truyền thống. Chính vì thế nhiều địa phương khai thác các sản phẩm du lịch để du khách sinh hoạt đời thường với người dân địa phương. Ví dụ ở Sơn La để du khách tham gia gặt lúa cùng người dân, Bắc Giang cũng triển khai các hoạt động thu hoạch trái cây đêm hay Phú Thọ với trải nghiệm đồ xôi ngũ sắc.

doxoi2-1701168926.jpg
Hai du khách người Ba Lan trải nghiệm đồ xôi ngũ sắc của người Mường ở Phú Thọ - Ảnh: Tony Luận. 

Mới đây trên trang Facebook cá nhân, anh Tony Luận - chủ một homestay ở Long Cốc – Phú Thọ, chia sẻ hình ảnh các du khách nước ngoài thích thú khi được giao lưu, sinh hoạt đời thường với người dân bản địa. Đặc biệt họ rất hào hứng với trải nghiệm đồ xôi ngũ sắc của người Mường ở Long Cốc: "Vừa rồi mình có dẫn tour các du khách người Ba Lan, họ rất thích xôi ngũ sắc của người Mường ở Long Cốc và vui vẻ tham gia trải nghiệm này". Trong một số hình ảnh, các du khách người Ba Lan thoải mái xắn tay áo, dưới sự hướng dẫn của người dân địa phương bỏ lần lượt các gạo nếp đã được ngâm màu vào chõ. Sau thời gian nấu chín, món xôi lên màu rất đẹp, dẻo thơm, ngon miệng.

Anh cũng cho biết thêm thường dịp cuối năm, Long Cốc đón lượng lớn du khách đến tham quan, khám phá. Bên cạnh các cảnh quan thiên nhiên, du khách trong và ngoài nước còn được ở tại nhà sàn như người dân địa phương, trò chuyện, giao lưu và trải nghiệm nấu các món ăn đặc trưng của người đồng bào. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, có sức hấp dẫn và giúp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

doxoi1-1701168926.jpg
doxoi4-1701168926.jpg
Theo anh Tony Luận đây là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước khi đến Long Cốc, Phú Thọ - Ảnh: Tony Luận. 

Long Cốc (Phú Thọ) là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Nơi đây được mệnh danh là "Vịnh Hạ Long của vùng trung du" với những đồi chè xanh bạt ngàn. Ngoài ra, đây còn là điểm đến thú vị bởi du khách có thể khám phá văn hoá đặc sắc của đồng bào Mường như đồ xôi ngũ sắc, nhảy múa bên lửa trại… Nói đến xôi ngũ sắc ở Phú Thọ người ta sẽ nhớ ngay đến xôi nếp dẻo, thơm của đồng bào người Mường. Đây là món ăn truyền thống trong các dịp lễ tết của đồng bào. Xôi ngũ sắc tượng trưng cho âm dương ngũ hành, những giá trị tinh tế trong ứng xử của con người với tự nhiên.

doxoi5-1701169417.jpg
Xôi ngũ sắc của người Mường ở Phú Thọ - Ảnh: Bích Ngọc – Trung tâm TTXT Du lịch Phú Thọ.

Món ăn này được làm rất tinh tế, tỉ mỉ qua nhiều công đoạn như nấu lá, giã lá, lọc lấy nước, ngâm nếp, đồ xôi... Theo đó để đảm bảo xôi lên màu đẹp mắt khi hái lá sẽ phải để riêng biệt. Tiếp đó khi nấu lá, giã lá xong cũng phải để riêng các loại nước màu, không được trộn lẫn. Gạo nếp cái sau khi ngâm nước sẽ được trộn theo từng màu khác nhau, ngâm qua đêm.

Khi đồ xôi, người dân bỏ từng lượt gạo đã trộn màu vào trõ, ngăn cách bằng lá chuối. Quá trình đồ xôi ngũ sắc cũng đòi hỏi phải có sự khéo léo, tinh tế, canh lửa vừa phải để cảm nhận được khi xôi vừa chín tới, đượm màu. Xôi sau khi chín được bắc ra khỏi bếp, vừa xới vừa gạt để xôi quyện dẻo vào nhau. Xôi ngũ sắc có mùi thơm đặc trưng của nếp cáo, của cây cỏ nơi núi rừng không nơi nào có được.

Bài: Đoàn Hòa (Tổng hợp) - Ảnh: Tony Luận