Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Điểm danh 5 món ăn nhất định phải thưởng thức khi ghé thăm Hà Nội

Không chỉ nổi tiếng bởi cảnh đẹp và nền văn hóa lịch sử lâu đời, ẩm thực Hà thành cũng thu hút du khách gần xa bởi sự thơm ngon, tinh tế và thanh lịch. Dưới đây là một số món ăn nhất định phải thưởng thức khi đến Hà Nội.

Phở

Có thể nói phở là một trong những món ăn biểu tượng của Hà Nội được nhiều du khách trong nước và quốc tế yêu thích. Báo chí nước ngoài thường xếp phở vào danh sách các món ăn ngon nhất định phải thưởng thức khi đến Việt Nam.

Vào tháng 5 năm nay, Taste Atlas, trang web được mệnh danh là “bản đồ ẩm thực thế giới” đã công bố danh sách 100 món ăn nổi tiếng nhất châu Á trong đó có bánh mì và phở của Việt Nam.

Taste Atlas nhận xét phở là một trong những món ăn đường phố ngon và phổ biến, món ăn này còn thể hiện phong cách sống của người Việt Nam. Ở các nước phương Tây món ăn này rất được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, độc đáo và sự thanh lịch. Dù được xếp vào loại súp nhưng phở được phục như một món ăn chính.

mg-2551-compressed-1699453815.jpg
Phở - món ăn được người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu thích.

Phở được biết đến đầu tiên qua những gánh hàng rong của người dân Nam Định đến Hà Nội lập nghiệp. Vì vậy, vào thời điểm đó món ăn này thường được gọi là “phở gánh”. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, phở dần trở thành món ăn đặc trưng, nét ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội được nhiều bạn bè quốc tế yêu thích. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, những nhà hàng phở Việt được người dân bản địa yêu thích, tìm đến thưởng thức.

Bún chả

Là một trong những món ăn làm nên thương hiệu ẩm thực Hà thành, bún chả cũng được đông đảo du khách Việt Nam và quốc tế yêu thích. Món ăn này là sự kết hợp của ba yếu tố đó là thịt lợn được tẩm ướp gia vị, sau đó nướng trên bếp than củi, bún, nước chấm chua ngọt và các loại rau thơm. 

mg-2900-compressed-1699453814.jpg
Bún chả, món ăn được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thưởng thức trong chuyến ghé thăm Việt Nam vào năm 2016.

Bún chả và các món ăn tương tự xuất hiện ở nhiều tỉnh thành khác nhau nhưng bún chả Hà Nội vẫn để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng du khách. Món ăn này trở nên được đông đảo du khách quốc tế biết đến hơn trong lần cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và đầu bếp Anthony Bourdain thưởng thức bún chả tại một quán tại quán bún chả Hương Liên ở Hà Nội vào năm 2016.

Họ đã thưởng thức bún chả và bia Hà Nội. Đây không chỉ là một bữa tối bình thường mà còn là buổi ghi hình cho Part Unknows - một show truyền hình về ẩm thực của đầu bếp danh tiếng người Mỹ.

Trong bài phát biểu hôm sau đó, cựu Tổng thống Mỹ kể rằng: "Tôi đã đi phố cổ Hà Nội, thử một ít món ăn Việt Nam xuất sắc, ăn bún chả, uống bia Hà Nội". 

Bánh cuốn 

Bên cạnh bún chả, phở, bánh cuốn cũng là một món ăn có truyền thống lâu đời được người dân Việt Nam và du khách quốc tế yêu thích. Tùy theo từng địa phương món ăn này sẽ được biến tấu khác nhau. Có thể kể tên một vài loại bánh cuốn nổi tiếng như: Bánh cuốn Hà Giang, bánh cuốn Cao Bằng, chả mực Quảng Ninh và bánh cuốn Hà Nội, …

mg-2819-compressed-1699453815.jpg
Ở Việt Nam món bánh cuốn có nhiều loại khác nhau thể hiện đặc trưng ẩm thực vùng miền.

Vào tháng 3 năm nay, chuyên trang du lịch Traveller của Australia đã đưa ra gợi ý 10 món ăn nên thưởng thức trong đó có bánh cuốn của Việt Nam.

Theo nhận xét của Traveller ẩm thực Việt Nam thật đáng kinh ngạc. Trong số những đặc sản nổi tiếng, bánh cuốn là món ngon nên thử trong năm 2023. Cách chế biến món ăn này cũng thật diệu kỳ, vỏ tránh được tráng mỏng rồi cuốn lại, bên trong là nhân mặn. Món ăn này được thưởng thức cùng với các loại rau thơm và nước mắm pha.

Bún ốc

Là một trong những món ăn phổ biến ở Bắc Bộ, bún ốc từ lâu đã trở thành một nét ẩm thực đậm chất Hà thành. Không chỉ được người Việt Nam yêu thích, món ăn này cũng chinh phục nhiều du khách nước ngoài. Taste Atlas, trang web được mệnh danh là “bản đồ ẩm thực thế giới” đã liệt kê 8 món súp nổi tiếng nhất Việt Nam trong đó có món bún ốc.

bun-oc-1-compressed-1699453832.jpg
Bún ốc, một trong những món ngon nhất định phải thưởng thức khi đến Hà Nội.

Theo mô tả của Taste Atlas món ăn này được chế biến từ ốc nước ngọt kết hợp với nước dùng làm từ cà chua. Sợi bún được làm từ gạo, ăn kèm với chả cá, đậu phụ rán, cùng các loại rau thơm, rau mùi. Bên cạnh đó du khách có thể thêm chanh, mắm tôm, hoặc tương ớt. Ngoài món bún ốc “cổ điển” như trên thường được thưởng thức vào mùa đông còn có một phiên bản khác đó là bún ốc nguội thường được ăn vào mùa hè. 

Bánh tôm

Món bánh tôm bắt đầu phổ biến ở Hà Nội từ những năm 30 của thế kỷ XXI. Thời điểm đó dọc trên đường Hồ Tây, hồ Trúc Bạch là những gánh hàng rong bán bánh tôm. Tuy không phải là cao lương mỹ vị nhưng bánh tôm vẫn là một món ăn gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ người Hà Nội. 

Những chiếc bánh tôm được chiên giòn có vị bùi, ngọt, ngậy của thịt tôm khi ăn kèm với rau sống và nước mắm chua ngọt sẽ tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời cho thực khách. Nhiều du khách Việt Nam và quốc tế bị chinh phục cũng bởi hương vị thơm ngon đó.

mg-2489-compressed-1-1699453815.jpg
Hương vị thơm ngon của bánh tôm khiến du khách không khỏi yêu thích.

 

Bài và ảnh: Hạ Mây