Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trang chủ Google tôn vinh nghệ thuật đờn ca tài tử của Việt Nam

Ngày 5/12/2023, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghệ thuật đờn ca tài tử được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, trang chủ Google tôn vinh loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Đờn ca tài tử bắt nguồn từ thế kỷ 19, là một loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ, gắn liền với đời sống bình dị của người dân nơi thôn quê. Loại hình nghệ thuật này mang tính ngẫu hứng nhằm mục đích giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc.

Dàn nhạc của đờn ca tài tử thường sử dụng nhạc cụ đàn kìm, đàn tranh. Nhiều bản có thêm sự kết hợp của đàn bầu, đàn nhị, đàn tam, đàn tỳ bà. Đối với những bản nhạc buồn thường có thêm sáo, ống tiêu và song lang...

doncataitu-1701750473.jpg
Trang chủ Google vinh danh đờn ca tài tử.

Hiện nay nghệ thuật đờn ca tài tử được gìn giữ và phát triển tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam như Bạc Liêu, Bình Dương, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Tây Ninh, Tiền Giang... Đặc biệt ở nhiều tỉnh, thành Nam Bộ, đờn ca tài tử được giữ gìn, phát huy và trở thành loại hình thu hút du khách du lịch. Hiện có hơn 2.000 câu lạc bộ đờn ca tài tử sinh hoạt với gần 23.000 thành viên. Các câu lạc bộ thường xuyên sinh hoạt và đi biểu diễn ở nhiều tỉnh, thành.

Nhiều nghệ sĩ đờn ca tài tử nổi tiếng được công chúng yêu mến như cố NSND Thanh Tòng, cố nghệ sĩ Út Bạch Lan, NSND Kim Cương, NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương,...

Đoàn Hòa