Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cần giải pháp hiệu quả hơn để kích cầu du lịch khi giá vé máy bay vẫn neo cao

Vietnam Airlines đã tăng rất nhiều chuyến bay đêm nhằm giúp vé máy bay hạ nhiệt, dẫu vậy trong tháng 5 hãng đã phải hủy 10% chuyến do không có khách.

Chiều ngày 12/6, báo Nhân dân đã tổ chức hội thảo với chủ đề: Hàng không-Du lịch "bắt tay" liên kết phát triển bền vững. Hội thảo diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không đối mặt với việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu. Cùng với biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu, các hãng hàng không bị giảm năng lực cung ứng và phải điều chỉnh tăng giá vé máy bay. Điều này đã và đang tác động bất lợi đến sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, ngành hàng không - du lịch vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh thiếu máy bay, muốn tăng tải chỉ bay sáng sớm và đêm. Theo đó, Vietnam Airlines đã tăng rất nhiều chuyến bay đêm để giảm giá vé, nhưng trong tháng 5 hãng đã phải hủy 10% chuyến do không có khách vào khung giờ đêm.

Theo chia sẻ của ông Lê Hồng Hà, trở ngại của chuyến bay đêm là tuy giá vé rẻ hơn, nhưng khách sẽ mất thêm 1 đêm ở khách sạn, hoặc các điểm đến chưa thể đáp ứng về hạ tầng giao thông công cộng để di chuyển vào ban đêm. Từ đó, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines đề xuất các doanh nghiệp du lịch cần có chính sách giảm giá đêm đầu tiên cho những khách bay đêm.

photo-1718195769924-1718195770198596767641-1-1718207682.png
Ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Nguoiduatin.vn

Tham dự hội thảo, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Lữ hành Saigontourist cho rằng, nếu không có sự bắt tay của hai bên, thị trường sẽ tự dịch chuyển và làm thay đổi thói quen, hành vi của khách hàng, các tuyến du lịch đường bay sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, Du lịch và Hàng không cần phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng đường bay mới trên cơ sở có phân tích nhu cầu của thị trường và cùng cam kết xúc tiến, kinh doanh lâu dài nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác du lịch hai chiều. 

Để kích cầu du lịch trong nước, Lữ hành Saigontourist đã phối hợp với Vietnam Airlines nghiên cứu xây dựng sản phẩm ưu đãi với chuyến bay đi đến các điểm đến nội địa sau 21h mỗi ngày với giá vé giảm hơn 50% và miễn phí đêm khách sạn đầu tiên trong chương trình tour. Dự kiến, dòng sản phẩm này sẽ góp phần tăng nhu cầu du lịch đường bay của du khách trong mùa hè năm nay với một chính sách giá rất cạnh tranh và vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ và đầy đủ các trải nghiệm cho du khách trong nước.

Đại diện cho Vietravel, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quốc Kỳ cho hay, bay đêm chỉ có thể bán được nếu bay charter, tận dụng nguồn lực của các hãng hàng không để các hãng du lịch thiết kế chuyến bay charter, bay xa và tận dụng đêm đầu tiên để đỡ chi phí. Đồng thời, ông Kỳ cũng cho rằng, cần có thêm đánh giá chính xác và kỹ lưỡng hơn về những tác động của giá vé máy bay đến ngành du lịch, nhưng dù sao, vấn đề lớn nhất để thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam hiện nay là sự phối hợp giữa các đơn vị trong chuỗi giá trị để cùng chia sẻ quyền lợi.

photo-1718195743977-17181957442351085728586-1-1718207828.png
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Vietravel (bên phải). Ảnh: Nguoiduatin.vn

Bên cạnh đó, phía tập đoàn Sun Group cũng kiến nghị địa phương-du lịch-hàng không phải bàn kế hoạch hợp tác ngắn hạn và lâu dài trên cơ sở chia sẻ lợi ích và trách nhiệm giữa các bên. Không chỉ hàng không và du lịch cần đưa ra chính sách giá tốt, các địa phương cũng cần đề ra chính sách ưu đãi giá hợp lý để tạo điều kiện xây dựng combo sản phẩm nghỉ dưỡng chất lượng với mức giá ưu đãi gồm cả vé máy bay, phòng khách sạn và tour du lịch… giúp các bên cùng có lợi, ổn định về lượng khách và đạt hiệu quả cao nhất.

Nhằm giảm mặt bằng giá vé, hỗ trợ việc kích cầu du lịch, đại diện các hãng hàng không, ngành du lịch kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục các chương trình hỗ trợ các hãng bay như: giảm thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay, thuế nhập khẩu nhiên liệu bay; phí hạ cất cánh; giảm lãi suất vay ngân hàng; có các chính sách hỗ trợ về phát triển đội bay; chính sách quản lý giờ cất, hạ cánh, giảm 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh và điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa; bỏ quy định về giá trần; địa phương có sân bay có cơ chế, chính sách bù lỗ cho ngành hàng không...

Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm, khởi hành sau 21 giờ và trước 6 giờ hằng ngày, trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mại hấp dẫn. Đồng thời hãng đã đề xuất với các tỉnh, thành kêu gọi các công ty lữ hành-du lịch, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan… tham gia chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm. Đồng thời, công bố danh sách cơ sở cung ứng dịch vụ để khách hàng nhận biết và sử dụng dịch vụ.

Đà Nẵng và Khánh Hòa là 2 địa phương đầu tiên đồng hành trong chiến dịch này của Vietnam Airlines. Theo thỏa thuận, từ nay đến cuối năm, Vietnam Airlines sẽ triển khai thêm các chuyến bay vào sáng sớm và tối muộn với mức giảm 30% giá vé so với bình thường.

Anh Thư (tổng hợp)