Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hàng không tung loạt vé bay nội địa giá rẻ dịp hè, khách Việt vẫn "chốt" nhiều tour nước ngoài

Dù các hãng hàng không đã tung ra loạt các vé giá rẻ ở chặng bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi dịp hè của hành khách, cũng như góp phần làm “hạ nhiệt” giá vé. Nhưng theo khảo sát tại một số đơn vị lữ hành, khách vẫn có xu hướng ưu tiên chọn tour du lịch nước ngoài.

Nhằm khắc phục tình trạng cung không đủ cầu trong dịp cao điểm hè và góp phần “hạ nhiệt” giá vé, các hãng hàng không đã lên phương án tăng số chỗ, số chuyến, số giờ bay, khai thác và mở bán thêm nhiều chặng bay giá rẻ vào các khung giờ muộn 21h hằng ngày, tập trung tăng cường các đường bay tại điểm du lịch như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để phục vụ hành khách.

Vietnam Airlines mở bán gần 300.000 vé máy bay giá rẻ trong cao điểm hè. Cụ thể, từ 15/5 đến hết ngày 6/9/2024, hành khách có thể tiếp cận vé máy bay nội địa với mức giá từ 1.098.000 đồng/chiều cho hạng phổ thông và từ 1.905.000 đồng/chiều cho hạng thương gia. Giá này đã bao gồm thuế, phí và mở bán trên các chuyến bay sáng sớm hoặc tối muộn.

f428cbc6-c294-4aae-a1f3-74df029b07b1-1-1713633071-1715788652-1716913149.jpeg
Nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé máy bay đã giảm chỉ còn khoảng 1/2 so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: Anh Thư

Trước giải pháp mà các hãng hàng không đề ra, ông Phạm Anh Vũ – Giám đốc Marketing Công ty CPTT Du Lịch Việt cho rằng, việc tung loạt vé giá rẻ ở các chặng nội địa đã góp phần giải tỏa một phần tâm lý e ngại giá vé bay cao của khách. Tuy nhiên, do các dải vé rẻ này chủ yếu nằm ở các chặng bay tối, đêm và đầu tuần, nên chỉ phù hợp với một nhóm khách hàng nhất định. 

Chưa kể, chặng bay đêm còn làm hạn chế lịch trình của hành khách. Ông Vũ lấy ví dụ, du khách có nhu cầu du lịch Phú Quốc khởi hành từ TPHCM thì hành trình 3N2Đ là lý tưởng nhất. Để hưởng mức giá rẻ, du khách sẽ có các lựa chọn một là tăng thời gian du lịch lên 4 ngày nhưng sẽ mất thêm chi phí khách sạn, hai là giảm thời gian vui chơi trong ngày đầu tiên bởi chuyến bay cất cánh muộn nên du khách chỉ có thể nhận phòng khách sạn khi đến Phú Quốc.

“Vì vậy, phương án mở thêm các chặng bay đêm chưa đủ để kích thích du khách nội địa ở thị trường rộng hơn đặt tour trong dịp hè”, ông Vũ nói. Cộng thêm tâm lý hành khách luôn muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ và khác biệt, nên khó tránh khỏi việc khách ưu tiên chọn tour du lịch nước ngoài, nhất là khi một số tour du lịch nước ngoài đang có mức giảm sâu.

z5480931552726-4e5c34e5740d1b60475c0970cf6d4e09-1716913359.jpg
Việc tung loạt vé giá rẻ ở các chặng nội địa đã góp phần giải tỏa một phần tâm lý e ngại giá vé bay cao của khách, song vẫn còn điểm hạn chế. Ảnh: DLV

Tour du lịch Hàn tại Du Lịch Việt đang có mức giá rất thấp sau khi đã giảm gần 20% so với cùng kỳ và đầu năm 2024. Đây cũng là tour bán chạy nhất trong tổng sản phẩm du lịch nước ngoài của đơn vị, bởi giá vé rẻ phù hợp để cả gia đình cùng đi, có nhiều điểm tham quan văn hóa, công viên với các trò chơi phù hợp cho trẻ em, thủ tục visa đơn giản.

Bên cạnh đó, các tuyến du lịch đi Trung Quốc như Tân Cương, Tây An... vừa được đơn vị đưa vào khai thác đầu tháng 5, cùng một số tuyến đường bộ như Côn Minh-Đại Lý-Lệ Giang ngắm mùa phượng tím cũng đang thu hút rất nhiều lượt quan tâm từ du khách.

z5480930759642-1ac896eeaea62eaa27fc0fd1f211505d-1716913322.jpg
Tại Du Lịch Việt, tour du lịch Hàn Quốc là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình. Ảnh: DLV

Tương tự, theo ông Bùi Anh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice, giá vé máy bay trong nước vẫn đang trong trạng thái “neo” khá cao nên các tour đi nước ngoài hiện đang chiếm ưu thế khi ghi nhận 70% khách của BestPrice lựa chọn xuất ngoại trong dịp hè. Trong đó, các tour đi Thái Lan, Hàn Quốc hay đặc biệt là tour Trung Quốc bán rất chạy bởi ngoài chi phí phải chăng, các tour tuyến này liên tục được bổ sung thêm giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn, như Thái Lan có khoảng 4 tuyến, thì Trung Quốc có hơn 10 tuyến gồm đường bộ lẫn đường bay. 

Bàn về giải pháp thúc đẩy khách đặt tour nội địa bằng đường bay trước sự chuyển hướng của du khách, ông Phạm Anh Vũ chia sẻ thêm, các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách, hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan trong ngành du lịch như địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành… nhằm tạo ra những liên kết có giá trị thực tế, như cùng tham gia liên kết giảm giá để tạo ra các sản phẩm du lịch chất lượng với mức giá hợp lý cho du khách thụ hưởng. Từ đó, kích thích nhu cầu và góp phần thúc đẩy cạnh tranh với các điểm đến lân cận.  

“Nếu liên kết hiệu quả và có chính sách giá hợp lý, dịch vụ đặc thù cho các đoàn khách du lịch, các doanh nghiệp lữ hành được hưởng lợi ích giá, du khách cũng được thụ hưởng mức giá cấu thành trên sản phẩm du lịch tốt hơn. Doanh nghiệp lữ hành tiếp tục đóng vai trò là cầu nối giữa địa phương và các hãng hàng không, qua đó thu hút thêm nhiều du khách đến các địa phương bằng máy bay”, ông Vũ cho hay.

Anh Thư