Diễn viên Minh Dự: "Tôi làm Chuyện Nhà Tí vì thấy Tết bây giờ tình thương chỉ còn là hình thức"

Gặp diễn viên Minh Dự vào dịp cuối năm, dù anh khá bận rộn với lịch trình diễn ở sân khấu kịch và chuẩn bị các sản phẩm cá nhân trong dịp Tết, nhưng anh vẫn dành thời gian để tâm tình cùng khán giả về một năm đã qua.

Nhìn lại năm 2023, dù phải đối mặt với kinh tế khó khăn chung nhưng diễn viên Minh Dự vẫn biết ơn khi bản thân được làm nghề, mang lại những sản phẩm nghệ thuật ý nghĩa cho khán giả. 

Anh quan niệm rằng để có thể tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật, người nghệ sĩ hiện tại phải đa nhiệm, họ cần hiểu đối tượng khán giả của họ là ai, mong muốn những gì. Đằng sau tiếng cười, giọt nước mắt, sự vỗ tay khi kết thúc vở diễn, diễn viên Minh Dự còn muốn lan tỏa đến khán giả về những thông điệp sâu sắc, tích cực từ cuộc sống. 

“Sản phẩm hài của tôi phải thật sự sâu sắc, ẩn chứa thông điệp”

PV: Nhắc đến Minh Dự khán giả sẽ nhớ đến diễn viên hài thành công với nhiều tác phẩm đặc sắc. Bên cạnh sự hài hước, tác phẩm của anh còn chứa nhiều thông điệp sâu sắc về cuộc sống, “Chuyện Nhà Tí” là một trong các tác phẩm nổi bật như thế. Vậy nguồn cảm hứng và dấu ấn cá nhân nào lồng ghép khiến anh quyết định nuôi dưỡng tác phẩm đến phần 3?

DV Minh Dự: Mặc dù tình hình kinh tế năm qua còn nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn quyết định bấm máy "Chuyện Nhà Tí 3". Vì đó là những cảm xúc về gia đình rất gần gũi và thân thương trong mọi con người. Ở hiện tại cuộc sống có quá nhiều vấn đề, con người ta bị cuốn vào công việc thường nhật, thiếu thời gian dành cho gia đình. Thông qua tác phẩm này Minh Dự muốn mang đến những lắng đọng về cảm xúc cho mỗi cá nhân khi thưởng thức tác phẩm. 

Thêm vào đó "Chuyện Nhà Tí" từ phần 1 đến phần 3, Minh Dự không ghi là phim hài Tết như các sản phẩm cùng thời điểm. Vì đa phần câu chuyện trong phim là chuyện đời, là góc khuất của mỗi gia đình nên sẽ chứa nỗi niềm và ít phân đoạn hài. Đương nhiên với tác phẩm của Minh Dự vẫn sẽ lồng ghép tiếng cười nhưng đó chỉ là chi tiết giúp khán giả thư giãn, thoải mái khi thưởng thức.

Hậu trường quay phim Chuyện Nhà Tí 3 năm 2024.

PV: Vậy với anh, nguồn cảm hứng xuyên suốt trong tác phẩm "Chuyện Nhà Tí" là gì?

DV Minh Dự: Nội dung chính của phim xoay quanh câu chuyện về tình thân, những vấn đề trong dịp Tết mà khi các thành viên trong gia đình gặp phải, đều để lại vết thương lòng không đáng có trong tâm thức của họ. Với tác phẩm này, tôi cũng muốn gửi đến người bà của mình, từ nhỏ Minh Dự đã sống và gắn bó với bà. Người bà tảo tần luôn yêu thương con cháu chính là hình ảnh xuất hiện xuyên suốt trong tác phẩm Chuyện Nhà Tí. 

Bên cạnh đó, những câu chuyện trong phim còn được chuyển thể từ các tản văn cá nhân khi bản thân thấy, góp nhặt và chiêm nghiệm từ cuộc sống. Minh Dự luôn đau đáu về câu hỏi: tại sao Tết bây giờ tình thương chỉ còn là hình thức? Và đi tìm câu trả lời từ góc nhìn cá nhân cho vấn đề qua nội dung phim. 

PV: Điều gì khiến anh thích thú và phấn khởi khi thực hiện tác phẩm "Chuyện Nhà Tí" từ phần 1 đến phần 3?

DV Minh Dự: Tôi nghĩ đó là phản ứng tích cực của khán giả về sản phẩm này. Khán giả của Minh Dự yêu và thấu hiểu đứa con tinh thần của mình rất nhiều. Có thể thấy ở các dòng bình luận trên mạng xã hội, họ bày tỏ sự thấu cảm khi xem xong tác phẩm, khán giả ở nước ngoài ghi rõ họ đang ở đâu, có người ở Úc, có người ở Mỹ có người ở Canada cũng xem. Như năm Minh Dự làm về câu chuyện lì xì, họ cũng thấy được ý nghĩa của phong bao lì xì bây giờ đã khác trước.

Poster chính thức phim Chuyện Nhà Tí 3.

Năm làm về áo mới họ cũng chia sẻ từ lâu đã không còn được bà, được mẹ sắm cho chiếc áo mới, vì bà và mẹ của họ không còn nữa. Nhiều khán giả Việt ở nước ngoài xem phim thì thấy nhớ Việt Nam, không khí Tết vui nhất chỉ ở quê hương. Từ đó, Minh Dự mới biết là khán giả nước ngoài có quan tâm đến phim của mình.

Bên cạnh đó, các nhân vật trong tác phẩm Chuyện Nhà Tí cũng được chính tôi đo ni đóng giày cho diễn viên, và đích thân mời. Vì kinh phí làm phim không nhiều nên các diễn viên đến với phim đều là cô chú, anh chị và bạn bè yêu thương Minh Dự.

"Ở sân khấu hải ngoại, tôi được cô Hồng Đào và chú Hoài Linh dẫn dắt"

Nói về cơ duyên, tôi cũng bất ngờ, từ nhỏ mình có xem chương trình với gia đình, cũng thích các tiết mục được trình diễn tại trung tâm Thúy Nga. Khi bước vào nghề diễn bản thân lại càng ao ước được góp mặt vào vai nhỏ trên sân khấu của chương trình. Vì có thể thấy từ khâu âm thanh hình ảnh, sân khấu quá đẹp và chuyên nghiệp.

Cho đến khi tham dự các gameshow và những clip được đăng lên các chương trình hài như "Cười xuyên Việt" có chú Hoài Linh làm giám khảo, chú thấy được nét tính cách phù hợp và cũng được khán giả yêu thương nên chú có gọi hỏi: “Em đi diễn Thúy Nga với anh không?”. Khi nhận được câu hỏi đó, Minh Dự rất mừng và biết đó là cơ hội quý giá bản thân cần nắm bắt.

Nên bản thân luôn hồi hộp và mong muốn mang đến sản phẩm chỉn chu nhất. Ở những show diễn cho trung tâm Thúy Nga gần đây Minh Dự đã tự viết kịch bản. Từ đó tạo điều kiện mở ra cho mình những khả năng mới, may là được khán giả ủng hộ. Như bạn cũng chia sẻ rất ít nghệ sĩ trẻ được góp mặt nhiều số nên Minh Dự luôn xem đó là sự may mắn ghi nhận của trung tâm và khán giả. 

“Khán giả hiện tại vừa cởi mở cũng vừa khắt khe”

PV: Anh cũng là một trong những nghệ sĩ đặt nhiều tâm tư tình cảm vào sân khấu kịch, đến hiện tại anh nhìn nhận như thế nào về loại hình nghệ thuật này?

DV Minh Dự: Sân khấu kịch sau đợt dịch thì khá hiu hắt, nhiều mặt bằng đóng cửa, lúc đó hoạt động sôi nổi nhất cũng chỉ có 1, 2 sân khấu lớn. Nhưng độ giữa năm nay đã có rất nhiều sân khấu kịch mở cửa lại, từ sân khấu lớn đến các sân khấu nhỏ lẻ. 

Theo Minh Dự thấy nghệ thuật sân khấu thật ra chưa bao giờ chết, loại hình nghệ thuật này còn ra đời trước điện ảnh và tồn tại rất nhiều năm. Tuy sau dịch nền kinh tế tác động đến tâm lý của khán giả khá nhiều nhưng loại hình này vẫn có đối tượng khán giả yêu mến riêng. Hiện tại, mọi người thưởng thức sân khấu kịch dần cởi mở hơn, họ chấp nhận những diễn viên trẻ tuổi, chỉ cần có năng lực và sự duyên dáng, vui vẻ. Bên cạnh đó cũng khắt khe hơn, khán giả dần có yêu cầu cao về nội dung và thông điệp lan tỏa từ tác phẩm.

PV: Về lĩnh vực điện ảnh, Minh Dự đã có chuẩn bị gì cho sự trở lại sau bộ phim "Đảo độc đắc"?

DV Minh Dự: Nói về điện ảnh, Minh Dự đã từ chối khá nhiều dự án phim trong năm 2023, vì còn băn khoăn về kịch bản. Bản thân có phần khó tính chọn kịch bản, không chỉ điện ảnh mà còn là sitcom và weddrama. Hiện tại, Minh Dự mong muốn bản thân sẽ đảm nhận những vai diễn có chiều sâu tâm lí, có đời sống sâu sắc, hơn là xuất hiện chỉ để “mua vui”. 

Nói về sản phẩm phim "Đảo độc đắc", mặc dù bản thân khó tính nhưng không phải lúc nào mình cũng may mắn. Có thể nói đó là thất bại cá nhân của mình, phần diễn xuất đã cố gắng hết sức nhưng vì doanh thu và phần dựng phim không hài lòng với khán giả. Và từ sau tác phẩm đó gần một năm Minh Dự mới quay trở lại điện ảnh, tôi cũng vừa quay xong phim điện ảnh của anh Vũ Khắc Tuấn, phim dự định sẽ ra mắt khán giả vào tháng 4/2024.

PV: Sau khoảng thời gian gắn bó với nghiệp diễn, hiện tại quan điểm của anh về nghệ thuật như thế nào?

DV Minh Dự: Với Minh Dự, khán giả ngày nay là những người mau chán vì bây giờ có quá nhiều phương tiện để họ có thể thưởng thức và giải trí. Vì vậy đòi hỏi người làm nội dung phải không ngừng sáng tạo, mang đến nhiều nội dung giá trị. Nghề diễn không có công thức rõ ràng, mình chỉ phụ thuộc vào độ nhạy cảm của bản thân, sở thích và năng khiếu của mình. Cái khó của tác phẩm nghệ thuật là cách dẫn mạch câu chuyện để khán giả có thể cùng khóc cùng cười với số phận của nhân vật.

Như với Minh Dự, khán giả mong muốn mình bước ra phải làm mọi người cười, nhưng là một người nghệ sĩ yêu nghề tôi luôn muốn sau tiếng cười phải là những thông điệp ý nghĩa và sâu sắc. Nên hiện tại, cái hài của Minh Dự sẽ là hài ẩn ý, tình cảm và nhân văn bắt kịp xu hướng của thời đại nhưng không bị cuốn theo những giá trị hào nhoáng. Mỗi hướng đi sẽ có những con đường riêng, cách giải ra sao thì tùy người chọn và mình cũng nghĩ hướng đi của mình sẽ có đời sống riêng và có lượng khán giả của nó.

Xin cảm ơn Minh Dự về những chia sẻ đầy thú vị này!

Minh Dự được khán giả biết đến là diễn viên hài tài năng được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong làng hài Việt. Trước khi bén duyên với diễn xuất, Minh Dự được khán giả trẻ biết tới với những sáng tác thơ, tản văn nổi tiếng trên mạng xã hội.
Năm 2015, Minh Dự phụ diễn cho bạn tham gia chương trình "Thách thức danh hài". Năm 2017, Minh Dự tham gia "Cười xuyên Việt" mang lại nhiều tác phẩm hay và ý nghĩa cho khán giả. Năm 2019, Minh Dự trở thành một trong các diễn viên trẻ tham gia show diễn Paris by Night đến hiện tại. Thêm vào đó, khán giả còn nhớ đến Minh Dự về những sản phẩm web drama hài hước như “Gia đình cục súc” và “Chuyện Nhà Tí” mỗi dịp xuân về.