Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phim Tết 2024 có đủ sức mang lại “bom tấn” điện ảnh Việt?

Dù có sự xuất hiện của hai đạo diễn tên tuổi là Trấn Thành và Nhất Trung ở mùa phim Tết 2024, nhưng nhiều khán giả cho rằng vẫn rất khó để thị trường phim Tết 2024 sôi động như năm 2023.

Thị trường phim Việt 2023 đạt ngàn tỉ nhưng vẫn còn gian truân…

Nhìn lại năm 2023 của điện ảnh Việt, khán giả có thể thấy được sự khởi sắc về doanh thu. Đầu năm 2023, phim “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành và “Chị chị em em” của Vũ Ngọc Đãng mang lại sự khởi đầu thuận lợi cho điện ảnh Việt. Tiếp theo đó là “Siêu lừa gặp siêu lầy”, “Lật mặt 6” và “Đất rừng phương Nam”. Nếu tính cộng thêm “Người vợ cuối cùng” - hơn 96 tỷ đồng nội địa, và “Con Nhót mót chồng” - hơn 75 tỉ đồng, thì tổng doanh thu của top 7 phim ăn khách nhất Việt Nam năm nay đạt 1.301 tỉ đồng. Đó là con số doanh thu đầy khích lệ cho nền điện ảnh nước nhà. 

nguoivocc-7354-1703350340.jpg
Phân cảnh "Người vợ cuối cùng". Ảnh: ĐLP

Với góc độ là nhà phát hành, đại diện CJ HK Entertainment Việt Nam cho biết, số lượng phim năm 2023 là 28 phim, giảm nhẹ so với 30 phim của năm 2022, điều này vẫn có tín hiệu tích cực đang trên đà trở lại sau dịch (2020-2021). Theo nhà phát hành phim, điểm cộng của các phim điện ảnh năm nay là đa dạng về thể loại, nội dung và đề tài khai thác, nhằm khơi gợi tính tò mò và sự quan tâm của khán giả. Đặc biệt là từ sau dịch, các phim thương mại hiếm có dự án được thực hiện với kinh phí dưới 20-23 tỉ đồng.

befunky-collage-15-1-1703350938.jpg
Một số bộ phim nổi bật trong năm 2023 có doanh thu phòng vé áp đảo ở thị trường phim Việt. Ảnh: ST

Bên cạnh sự chuyển mình tích cực của điện ảnh Việt Nam sau đại dịch, vẫn còn những thử thách cho điện ảnh nước nhà. Theo CJ HK Entertainment Việt Nam, doanh thu điện ảnh Việt sụt giảm nhiều, bắt đầu từ đợt Tết và 30/4, có sự phân hoá rõ rệt giữa nhóm phim có sức lan toả tốt - đạt doanh thu từ cao tới rất cao (trên 100 tỷ), và nhóm phim không có sức lan toả được tới khán giả thì có doanh thu trung bình rất thấp - thấp hơn nhiều mức hòa vốn cho dự án.

Nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt cho biết: “Thời điểm đầu năm 2023 bùng nổ về mặt doanh thu, đặc biệt là với phim Việt Nam. Sắp tới đây, chuẩn bị một mùa phim quan trọng nhất là mùa phim Tết, nhưng có vẻ những dự án sắp tới chưa thực sự thu hút khán giả ra rạp”. Ở góc nhìn của anh, năm 2023 phim Việt đã có sự đa dạng về nội dung và doanh thu có sự chuyển mình với nhiều tác phẩm hay, ý nghĩa. Tuy nhiên, điện ảnh nước nhà vẫn còn những bộ phim không đảm bảo về mặt doanh thu lẫn nội dung truyền tải đến khán giả.

Phim "Mai" liệu có giữ được “bom tấn” phòng vé Việt mùa Tết?

Đến thời điểm hiện tại, điện ảnh Việt sẽ cho ra mắt hai bộ phim mùa Tết 2024 là “Mai” của đạo diễn Trấn Thành và “Gặp lại chị bầu” của đạo diễn Nhất Trung.

Theo những thông tin được chia sẻ, "Mai" là phim điện ảnh tiếp theo của Trấn Thành, sau “Bố già” và “Nhà bà Nữ”. Nếu “Nhà bà Nữ” xoay quanh câu chuyện về những người phụ nữ cùng một gia đình: Ngọc Nữ, Ngọc Như, Ngọc Nhi, thì tới bộ phim mới, Trấn Thành chọn tập trung kể về cuộc đời của người phụ nữ có số phận đặc biệt mang tên Mai. 

mai-first-look-poster-official-2-1703351285.jpg
Poster chính thức phim "Mai" của đạo diễn Trấn Thành. Ảnh: BTC

Dành nhiều tâm tư để khai thác đề tài về người phụ nữ trên màn ảnh rộng, Trấn Thành chia sẻ: “Tôi yêu và trân trọng những người phụ nữ. Họ có rất nhiều góc khuất và câu chuyện chưa được nói ra, nên tôi muốn làm một điều gì đó để mọi người xem và cảm nhận, cùng nhau đồng cảm và trân trọng người phụ nữ nhiều hơn. "Nhà bà Nữ" và "Mai" là hai thế giới khác nhau về góc độ nghệ thuật cũng như câu chuyện và cả nội tâm từng nhân vật. Ở "Nhà bà Nữ" là những người phụ nữ chịu tổn thương nhưng lại tổn thương người khác, còn ở "Mai", tuy vẫn chịu tổn thương nhưng cách người phụ nữ đối diện, lựa chọn lại hoàn toàn khác”. 

Nhiều nhà phê bình phim cho rằng, phim "Mai" của Trần Thánh dịp Tết này có màu sắc khác với hai tác phẩm trước. “Bố già” và “Nhà bà Nữ” có xu hướng nghiêng về gia đình, phân khúc khán giả sẽ có sự trải rộng hơn, trong đó các tuyến nhân vật có sự phong phú gồm ông bà, cha mẹ, con cái và bạn bè. Tất cả họ là nhân vật đại diện cho các tầng lớp trong xã hội và nhận được sự đồng cảm, thấu hiểu hơn. Còn phim "Mai" khuôn biệt vào đối tượng cụ thể, là câu chuyện của những người trẻ vào đời lập nghiệp và gặp những biến cố trong công việc, tình yêu. 

hq720-1703351569.jpg
Poster chính thức của phim "Gặp lại chị bầu" của đạo diễn Nhất Trung. Ảnh: BTC

Các nhà phê bình phim cho rằng, rất khó để dự đoán doanh thu điện ảnh Việt mùa Tết năm 2024, kể cả tác phẩm “Mai” của Trấn Thành so với hai phim trước. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc thị trường phim Việt sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều về mặt kinh tế chung và sức tiêu thụ phim ảnh của khán giả được dự đoán không mạnh. Thêm vào đó, nội dung phim Tết năm nay được các chuyên gia dự đoán khó thu hút khán giả ra rạp.

Ngân Trần