Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Không còn du lịch mùa thấp điểm?

Theo Liên hợp quốc, du lịch toàn cầu sẽ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024 và cảnh báo có thể tăng cao hơn nữa.

Từ trước đến nay, khi nhắc đến du lịch người ta thường nhắc đến mùa cao điểm và mùa thấp điểm. Mùa cao điểm là khi du khách đông đúc, ngược lại mùa thấp điểm là khi vắng khách.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi suy nghĩ, quan điểm của nhiều người. Các công ty, trường học, văn phòng linh hoạt chuyển sang học trực tuyến, làm việc tại nhà nên người ta bắt đầu tìm kiếm những chuyến đi dài ngày. Từ đây, du lịch mùa thấp điểm cũng vô cùng đông đúc, không còn vắng vẻ như trước. Theo Liên hợp quốc, du lịch toàn cầu sẽ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024 và cảnh báo có thể tăng cao hơn nữa.

Olivier Ponti - Giám đốc ForwardKeys - một công ty phân tích và dữ liệu du lịch có trụ sở tại Tây Ban Nha, giải thích: "Một mặt, hoạt động du lịch toàn cầu đang ngày càng trở nên bận rộn hơn. Vẫn còn một số nơi có mùa cao điểm và vô cùng náo nhiệt nhưng mùa thấp điểm cũng không còn vắng vẻ đìu hiu như trước, thậm chí có những ngày dù vào mùa thấp điểm nhưng du lịch vẫn rất bận rộn".

dulichmuathapdiem-1719817766.jpg
Năm 2018, khách du lịch đổ xô đến Vịnh Maya của Thái Lan, bởi đây là nơi xuất hiện trong "The Beach" - một bộ phim có sự tham gia của Leonardo DiCaprio - Ảnh: Lillian Suwanrumpha/AFP/Getty

ForwardKeys đã thống kê hiện nay Thái Lan, Hawaii và Maldives là ba điểm đến có sức hấp dẫn lớn bởi bãi biển trong xanh, thích hợp cho nhiều hoạt động ngoài trời.

“Ở Thái Lan, mùa thấp điểm thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9, trong đó tháng 4 và tháng 5 rất nóng. Thế nhưng trong mùa thấp điểm, lượng khách du lịch mỗi tháng chiếm hơn 7% tổng lượng khách hàng năm. Điều đó có nghĩa là rất rất ít tính thời vụ. Nói cách khác, không còn mùa thấp điểm nào ở một nơi như thế nữa", Olivier Ponti giải thích.

Hiệu ứng biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới du lịch theo mùa

Các chuyên gia du lịch nhấn mạnh, thời tiết là yếu tố ảnh hưởng lớn đến mùa du lịch. Ged Brown - chủ sở hữu của công ty du lịch Low Season Traveller, cho biết: "Nhiều người có xu hướng cho rằng mùa thấp điểm được định nghĩa là khi thời tiết trở nên tồi tệ nhất. Thế nhưng biến đổi khí hậu đang định nghĩa lại "thời tiết tồi tệ nhất" là gì".

Một cuộc khảo sát năm 2023 của Ủy ban Du lịch châu Âu cho biết du khách châu Âu coi thời tiết là yếu tố số một khi quyết định đi nghỉ ở đâu, với 8% số người được hỏi cho biết họ lo ngại về thời tiết khắc nghiệt ở các điểm đến. Các đợt nắng nóng ở các nước như Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp đã gây ra cuộc khủng hoảng vào mùa hè năm 2023. Nhiều khách du lịch nước ngoài đã mất tích hoặc qua đời vì nắng nóng khắc nghiệt ở Hy Lạp.

Hơn 62.000 người đã tử vong do nắng nóng ở châu Âu vào năm 2022, mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận ở châu lục này. Sau những tiêu đề gây sốc, dữ liệu của ForwardKeys cho thấy lượng tìm kiếm các chuyến bay mùa hè đến những điểm đến ở Bắc Âu như Đan Mạch và Thụy Điển đã tăng đột biến ngay lập tức.

dulichmuathapdiem2-1719817766.jpg
Đền Parthenon đóng cửa do thời tiết quá nóng - Ảnh: Angelos Tzortzinis/Getty

Những yếu tố khác ảnh hưởng đến du lịch 

Thời tiết là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến du lịch nhưng không phải là duy nhất. Ngoài ra còn có rất nhiều vấn đề khác cần chú ý để có một kỳ nghỉ hoàn hảo. Với nhiều gia đình có con nhỏ luôn phải phụ thuộc vào lịch học của con. Vì vậy, kỳ nghỉ hè hoặc kỳ nghỉ đông thường chính là mùa du lịch cao điểm bởi đây là khi học sinh được nghỉ.

Ponti cho biết hai con của ông đều vướng lịch học ở trường nên rất khó để lựa chọn kỳ nghỉ và thường phải điều chỉnh theo lịch của các con. Trong khi đó, nhiều gia đình quyết định cho con học trường quốc tế để có thể đi du lịch vào những mùa thấp điểm.

Tuy nhiên, lượng khách du lịch chọn né mùa cao điểm ngày càng nhiều. Ann Woodward - một du khách người Mỹ, nói thường xuyên "né" thời gian nghỉ học của học sinh để đi du lịch. "Tôi cố gắng không di chuyển, không lên máy bay đến các điểm du lịch trong những khoảng thời gian học sinh được nghỉ. Tôi gọi đó là trốn tránh", Ann cười nói.

Ann thừa nhận khi còn trẻ đã đi khắp nơi, đến những điểm đông đúc và nổi tiếng. Khi về già, Ann ưu tiên đến các thị trấn nhỏ, ít sầm uất hơn để tập trung du lịch, chữa lành. “Năm năm qua, tôi tập trung nhiều hơn vào việc chữa lành hệ thần kinh. Tôi đã bỏ qua rất nhiều tín hiệu từ cơ thể mình khi còn trẻ. Vì vậy, trong khi một người nói công viên này thực sự đông đúc, tôi sẽ rời khỏi đó và không quay lại", Ann bày tỏ.