Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá vé bay giảm nhiệt, hàng không vẫn ế khách dịp cao điểm hè

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính từ ngày 15/6-15/7/2024, tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay nội địa vẫn ở mức trung bình thấp, khi tỷ lệ đặt chỗ bình quân các chặng bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương trong các ngày cận kề và cuối tuần đạt trên 50%, các ngày xa hơn chỉ dao động ở mức 20-40%.

Các hãng hàng không tung nhiều vé với mức giá thấp

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính từ ngày 15/6-15/7/2024, tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay nội địa vẫn ở mức trung bình thấp, trong đó chỉ có một số đường bay kết nối các điểm du lịch từ các địa phương vào các ngày cận kề là ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ cao hơn. Cụ thể, tỷ lệ đặt chỗ bình quân các chặng bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương trong các ngày cận kề và cuối tuần đạt trên 50%, các ngày xa hơn chỉ dao động ở mức 20-40%.

Một số đường bay du lịch từ Hà Nội và TP.HCM có tỷ lệ cao hơn bình quân như Hà Nội - Quy Nhơn đạt 80,7% (15/6) và 72,5% (16/6); Hà Nội - Phú Quốc đạt 74,9% (15/6); Hà Nội - Nha Trang đạt 73,3% (15/6) và 64,9% (16/6); TP.HCM - Nha Trang đạt 77,7% (15/6), TP.HCM - Điện Biên đạt 78,3% (15/6). Tương tự, các chặng bay chiều từ các địa phương đến Hà Nội và TP.HCM cũng ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ trên 60% vào các ngày cận kề và 20-40% trong các ngày xa hơn.

an-nguyen-b-rcuo-hrss-unsplash-1717254897-1718552568.jpg
Nha Trang trở thành điểm đến được nhiều người tìm kiếm dịp cao điểm hè. Ảnh: An Nguyen.

Về giá vé máy bay, các hãng hàng không Việt Nam đã tung ra nhiều mức giá vé cho các chặng bay khai thác, trong đó có nhiều mức giá thấp hơn đáng kể so với mức tối đa theo quy định đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa. Ví như, giá vé ngày cuối tuần của các chặng bay có tỷ lệ đặt chỗ cao như Hà Nội - Quy Nhơn dao động từ 1,9 triệu đồng (Bamboo Airways) đến 2,4 triệu đồng (Vietnam Airlines), tương đương từ 67-83% mức tối đa theo quy định (2,89 triệu đồng). 

Với chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá vé chưa gồm thuế, phí sẽ dao động từ 2,7 triệu đồng (Vietnam Airlines) đến 3,4 triệu đồng (Vietjet Air), tương đương 69-87% mức tối đa theo quy định (4 triệu đồng). Các ngày khởi hành xa hơn càng có nhiều mức giá thấp được các hãng công bố để hành khách có nhu cầu lựa chọn.

d83c1b3f-3674-461c-987f-f156ae0c52bf-1-1718553700.jpeg
Các đường bay nội địa đã có mức giá thấp hơn đáng kể so với mức tối đa theo quy định đối với hạng phổ thông cơ bản. Ảnh: Anh Thư

Qua đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, khi có kế hoạch đặt vé máy bay từ sớm và xa ngày khởi hành, ngoài việc có cơ hội đặt được chỗ trên những chặng bay, hành khách sẽ có nhiều lựa chọn các mức giá phù hợp với điều kiện và nhu cầu của mình. Bên cạnh đó, việc hành khách lập kế hoạch di chuyển và đặt vé sớm sẽ tạo điều kiện để các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tối ưu hoạt động khai thác, hạn chế việc việc hủy chuyến và giảm áp lực trong bối cảnh đội máy bay của các hãng bị thu hẹp như hiện nay.

Giá vé sẽ tăng trong thời gian tới?

Theo ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2024, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023 và bằng 98% so cùng kỳ 2019. Trong đó, thị trường quốc tế đạt 21,1 triệu khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019; riêng thị trường nội địa đạt 17 triệu khách, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2023 và bằng 92% so cùng kỳ 2019.

san-bay-quoc-te-tan-son-nhat-6138385d7a45f-1718552931.jpg
Dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Ảnh: Bestprice

Đồng thời, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng nhìn nhận, với tình trạng các hãng hàng không phải đối mặt chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững, tình hình nâng cấp đội bay, việc bổ sung thuê/mua, bảo dưỡng tàu bay, vấn đề thiếu hụt nhân lực, giá phục vụ tại các cảng hàng không… tiếp tục diễn ra như hiện nay, dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Xác định được các khó khăn, thách thức trong năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không tăng cường hoạt động, tối ưu khai thác đội máy bay hiện hữu; đẩy nhanh quá trình tìm kiếm, đàm phán thuê máy bay bổ sung trong giai đoạn cao điểm; đảm bảo hiệu quả công tác điều phối giờ cất, hạ cánh; điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay trong ngày của các hãng trong việc giảm thời gian quay đầu máy bay để chuyển tiếp chặng bay.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện đúng quy định về giá vận chuyển hành khách đồng thời khuyến khích các hãng hàng không nghiên cứu, tiết giảm chi phí, triển khai các chính sách khuyến mãi, ưu đãi giá vé cho hành khách trên các đường bay nội địa phù hợp...

Anh Thư (tổng hợp)