Habeco

Vì sao Làng cổ Đông Hòa Hiệp được chọn làm điểm đến chiến lược của du lịch Đồng Tháp sau sáp nhập?

Sáng ngày 06/12, trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa – Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần thứ VI năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức tọa đàm “Phát triển sản phẩm du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp: Kết nối di sản – Sáng tạo – Bền vững”.

Tọa đàm được tổ chức nhà cổ Ba Đức, một trong những công trình kiến trúc nhà cổ tiêu biểu của vùng sông nước Nam Bộ. Sự kiện quy tụ các chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý địa phương, doanh nghiệp lữ hành cùng nhiều chủ cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn.

img-1733-1-1765044426.jpg
Ông Võ Phạm Tân – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Đồng Tháp phát biểu khai mạc. Ảnh: Ngân Trần

Phát biểu tại tọa đàm, ông Võ Phạm Tân – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh rằng Làng cổ Đông Hòa Hiệp là vùng đất có giá trị di sản rất đặc biệt với hệ thống nhà cổ hàng trăm năm tuổi, cảnh quan miệt vườn xanh mát và phong tục sinh hoạt truyền thống của cư dân địa phương. Đây chính là chất liệu nguyên bản để tạo dựng sản phẩm du lịch mang tính trải nghiệm văn hóa sâu sắc, khác biệt so với nhiều điểm đến khác trong khu vực.

img-1747-1-da-sua-1765044589.jpg
Buổi tọa đàm diễn ra trong khuôn viên nhà cổ Ba Đức. Ảnh: Ngân Trần

Ông Tân khẳng định Đồng Tháp đang hướng đến việc định vị Đông Hòa Hiệp trở thành điểm đến tiêu biểu của du lịch văn hóa – sinh thái. Bên cạnh nỗ lực bảo tồn kiến trúc nhà cổ, thời gian qua tỉnh đã từng bước cải thiện cảnh quan, kết nối tour tuyến, hỗ trợ mô hình lưu trú và đưa cộng đồng vào chuỗi cung ứng dịch vụ. Tại tọa đàm, ông cũng đề xuất 3 định hướng trọng tâm gồm: Kết nối – Sáng tạo – Bền vững, trong đó cộng đồng là chủ thể thụ hưởng, doanh nghiệp là động lực lan tỏa sản phẩm và chính quyền giữ vai trò kiến tạo cơ chế phát triển lâu dài.

e296763b-a6e4-4687-b6d7-80f586c512c1-1-1765045253.jpg
Một số kiến trúc và cách bày trí ở nhà cổ Ba Đức. Ảnh: Ngân Trần

Doanh nghiệp đưa ra giải pháp phát triển sản phẩm du lịch

Tại phiên thảo luận, đại diện các doanh nghiệp lữ hành cho biết Đông Hòa Hiệp đang sở hữu điều kiện lý tưởng để trở thành điểm đến “sống chậm”, nơi du khách không chỉ tham quan nhà cổ mà có thể hòa mình vào đời sống của người dân địa phương. Các gợi ý được đưa ra gồm: Xây dựng tour trải nghiệm gắn với câu chuyện từng nhà cổ; Tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật dân gian tại điểm đến; Chuẩn hóa quy trình đón tiếp khách quốc tế; Đẩy mạnh truyền thông theo hướng kể chuyện di sản bằng phương thức hiện đại.

94838878-7cfc-4ffa-887b-9bd6a73e8ba9-1765045458.jpg
Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: Ngân Trần

Nhiều ý kiến cho rằng chính sự mộc mạc, nguyên bản và tính di sản còn trọn vẹn của làng cổ chính là điểm mạnh khiến du khách quay trở lại.

Cần sự đồng thuận từ ba phía

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Phan Bửu Toàn – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đưa ra ba yếu tố mang tính quyết định đến sự thành công của sản phẩm du lịch làng cổ.

53365715-3780-4e7d-a1aa-8a5b07f92f70-1-1765045559.jpg
Ông Phan Bửu Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng du lịch Sài Gòn phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Ngân Trần

Thứ nhất, là vai trò của cộng đồng. Ông Toàn nhấn mạnh cộng đồng dân cư phải cùng nhận thức được giá trị di sản, đồng thời được hưởng lợi từ phát triển du lịch. Việc đảm bảo lợi ích trực tiếp sẽ tạo động lực giúp người dân tham gia vào hoạt động bảo tồn và phục vụ du khách.

Thứ hai, là năng lực ứng xử của người làm du lịch. Đối tượng trực tiếp tiếp xúc du khách cần thể hiện sự chuyên nghiệp, linh hoạt trong xử lý tình huống và nắm bắt xu hướng thị trường. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm và giữ chân khách.

Thứ ba, là sự hỗ trợ đồng bộ từ cơ quan nhà nước. Không chỉ ở cấp quản lý, địa phương cần tạo hành lang pháp lý phù hợp, hỗ trợ đào tạo, cấp phép kinh doanh thuận lợi và hướng dẫn cộng đồng triển khai mô hình du lịch bền vững.

z7300384008925-b9d6f995313c368142ecb52371eb6de4-1765045844.jpg
Buổi tọa đàm với nhiều sự đóng góp về ý tưởng, trao đổi các giải pháp từ doanh nghiệp đến chinh quyền địa phương. Ảnh: Ngân Trần

Ông Toàn cũng cho rằng địa phương hiện mới dừng lại ở mức truyền tải giá trị truyền thống chứ chưa khai thác sâu ở cấp độ sản phẩm chuyên nghiệp. Nếu thiếu sự tư vấn của chuyên gia ngành du lịch, rất dễ xuất hiện mâu thuẫn giữa bảo tồn và khai thác, dẫn đến mất cân bằng và lệch hướng phát triển.

591157615-18547626652057072-803902481320536489-n-1765047248.jpg
Bản đồ các ngôi nhà trong làng cổ. Ảnh: NT

Định hướng hành động trong giai đoạn tiếp theo

Kết luận tọa đàm, Sở VHTT&DL tỉnh Đồng Tháp ghi nhận toàn bộ ý kiến của doanh nghiệp và chuyên gia. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ cụ thể hóa thành chương trình hành động với ba mục tiêu trọng tâm:

Xây dựng sản phẩm đặc trưng có chiều sâu văn hóa và sức cạnh tranh cao

Tăng cường liên kết vùng, tạo chuỗi trải nghiệm hoàn chỉnh

Phát triển thương hiệu du lịch Đồng Tháp theo phương châm: bản sắc – chất lượng – bền vững

cb3e2a9e-5eea-4616-a01a-38fad7ac0e23-1765046060.jpg
Khách quốc tế tham quan các ngồi nhà cổ ở Làng cổ Đông Hòa Hiệp thuộc tỉnh Đồng Tháp.

Buổi tọa đàm sáng không chỉ mở ra các giải pháp thực tiễn, mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ngành du lịch địa phương đối với mô hình du lịch di sản – cộng đồng. Với sự chung tay của nhiều bên, Làng cổ Đông Hòa Hiệp đang đứng trước cơ hội trở thành một điểm đến tiêu biểu của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, nơi du khách có thể tìm thấy giá trị văn hóa nguyên bản, cảnh quan hài hòa và trải nghiệm sống chậm đầy cảm xúc.