Ghé thăm ngôi nhà cổ di sản hơn 130 tuổi tại phố Mã Mây

Nhiều lần đến với Hà Nội nhưng chưa chắc bạn đã biết ngay tại trung tâm phố cổ có một căn nhà cổ hơn 130 tuổi đã được công nhận là Di sản văn hóa cấp Quốc gia.

Những năm gần đây, Hà Nội ngày càng tấp nập, nhộn nhịp bởi sự phát triển không ngừng. Thế nhưng ít ai biết rằng, ngay giữa phố cổ Hà Nội có căn nhà di sản số 87 Mã Mây được nhiều người ví von như "người ông lớn tuổi" luôn trầm tư, lặng lẽ quan sát những biến chuyển của thời cuộc, thăng trầm của đất nước nói chung và của người dân phố cổ Hà Nội nói riêng.

mat-truoc-nha-co-1722312839.jpg
Từ bên ngoài nhìn vào, căn nhà tại phố Mã Mây vẫn luôn lặng lẽ, trầm tĩnh giữa dòng người xuôi ngược tấp nập - Ảnh: Thúy Hiền.

Đến phố Mã Mây, du khách không thể không chú ý đến ngôi nhà có kiến trúc mang đậm phong cách nhà ống Hà Nội xưa. Ngôi nhà được chia ra làm 3 gian chính được ngăn cách bởi các khoảng sân và lấy ánh sáng từ giếng trời. Chiều dài của ngôi nhà là 28m, chiều rộng 5m và mặt hậu 6m, tuân theo quan niệm của người xưa là đất làm nhà nên nở hậu, có ý nghĩa sẽ mang lại phúc lộc cho đến nhiều đời sau.

so-do-nha-1722312625.jpg
Sơ đồ thiết kế của ngôi nhà di sản 87 Mã Mây được phân chia thành nhiều khu vực khác nhau - Ảnh: Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây.

Căn nhà di sản được xây dựng vào đầu thế kỷ XIX, là 1 trong 14 ngôi nhà cổ ở Hà Nội còn giữ được cấu trúc gần như nguyên vẹn của nhà cổ Hà Nội. Đặc trưng của những ngôi nhà như này đó chính là mục đích sử dụng được phân chia rất rõ ràng để phục vụ các nhu cầu khác nhau của chủ nhân. 

bo-ban-khach-gian-sau-1722312937.jpg
Bộ bàn ghế gỗ để tiếp khách của gia chủ tại gian nhà chính tầng 1 - Ảnh: Thúy Hiền.
bo-am-chen-1722315249.jpg
Bộ ấm chén gốm sứ Bát Tràng mang đường nét hoa văn cổ điển dùng để tiếp khách - Ảnh: Thúy Hiền.
cau-doi-tra-tam-tri-1722320511.jpg
Trong gian nhà không thiếu những câu đối - Ảnh: Thúy Hiền.

Căn nhà trải qua nhiều thế hệ chủ nhân với những ngành nghề khác nhau từ bán gạo đến bán thuốc Bắc, đến năm 2004, ngôi nhà 87 Mã Mây được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa sản cấp Quốc gia. Do đó, khi ghé thăm ngôi nhà, du khách không chỉ được biết thêm về những câu chuyện lịch sử, nếp sống truyền thống của người Hà Nội mà còn cảm thấy như được quay trở lại quá khứ của một Hà Nội xưa khi chiêm ngưỡng những hiện vật nguyên bản mang đậm dấu ấn thời gian.

tu-co-vat-1722322471.jpg
Tủ đựng cổ vật sưu tầm qua nhiều thế hệ khiến nhiều du khách ngạc nhiên về những thiết kế thủ công rất công phu, cầu kỳ thời xưa - Ảnh: Thúy Hiền.
cap-den-1722320916.jpg
Cặp đèn dầu được xem là một trong những món đồ thể hiện sự quyền quý của chủ nhân lúc bấy giờ - Ảnh: Thúy Hiền.
ban-tiep-khach-phu-1722321004.jpg
Phòng tiếp khách phụ với trang trí bàn ghế gỗ, nền tường vàng khiến nhiều du khách thực sự đắm chìm trong không gian hoài cổ - Ảnh: Thúy Hiền. 
chan-chen-bat-1722321179.jpg
Chạn chén bát giữ trọn nét truyền thống - Ảnh: Thúy Hiền.
non-long-ban-bo-ket-buoi-1722321932.jpg
Nón, lồng bàn, vò bồ kết, vỏ bưởi là những đặc trưng trong các gian bếp xưa của các căn nhà Bắc Bộ - Ảnh: Thúy Hiền.
gian-bep-1722322082.jpg
Gian bếp củi gợi lên biết bao ký ức xưa cũ - Ảnh: Thúy Hiền.
su-tich-1722322272.jpg
Lý giải về sự tích "ông Công ông Táo" giúp du khách hiểu rõ hơn về nét văn hóa truyền thống của người Việt - Ảnh: Thúy Hiền.

Lên tầng 2 của gian nhà, một không gian mới mở ra khiến du khách choáng ngợp bởi độ tinh tế về kiến trúc, nội thất. Du khách sẽ cảm nhận được việc gia chủ đã đặt rất nhiều tâm huyết vào cách bài trí, sắp xếp không gian. Các phòng kết nối với nhau nhờ tận dụng những khoảng không gian trống, tạo nên cấu trúc xuyên phòng độc đáo. Điều này cho thấy sự sang trọng cũng như phong cách, cá tính của chủ nhân khi xưa.  

gieng-troi-1722322937.jpg
Khoảng sân giếng trời từ tầng 2 nhìn xuống tạo cảm giác thoáng mát và là nơi lấy ánh sáng mặt trời cho căn nhà - Ảnh: Thúy Hiền.
tang-2-ngam-trang-1722323540.jpg
Nơi ngắm trăng và tận hưởng khí trời trên tầng 2 là điều khiến nhiều du khách mê mẩn - Ảnh: Thúy Hiền.
gian-tho-1722323664.jpg
Đối với người Việt Nam, khu vực bàn thờ gia tiên cần sự trang trọng, tôn nghiêm vì đó là nơi thể hiện lòng thành kính của thế hệ con cháu đối với ông bà trong gia đình - Ảnh: Thúy Hiền.

Mỗi dịp lễ trong năm, căn nhà sẽ được trang trí tỉ mỉ, cẩn thận và công phu về mọi chi tiết nhằm đem lại cho du khách một không gian văn hóa mang đậm bản sắc của mảnh đất Hà thành.

h-in-tuong-vang-1722323887.jpg
Du khách chiêm ngưỡng không gian cổ xưa và ngắm trăng tại tầng 2 - Ảnh: Thúy Hiền.

Nếu có dịp đến với Hà Nội, du khách không nên bỏ lỡ địa chỉ 87 phố Mã Mây để ghé thăm ngôi nhà di sản cổ, hiểu hơn về một nét văn hóa, kiến trúc của người dân phố cổ. Điều này chắc chắn sẽ mang lại cho du khách nhiều cảm xúc thú vị để nhớ về một Hà Nội xưa đậm chất thơ giữa cuộc sống đầy tấp nập, vội vã như ngày nay.  

 

Hai Hiền