Trải nghiệm "có một không hai" tại di tích Nhà tù Hỏa Lò

Nằm lặng lẽ trên phố Hoả Lò (thuộc phường Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò từng được coi là "địa ngục trần gian". Di tích này chắc chắn là một điểm đến không nên bỏ lỡ khi du khách đến với thủ đô Hà Nội.

Không chỉ mở cửa đón khách vào ban ngày, Nhà tù Hỏa Lò còn tổ chức những chuyến tham quan đêm đầy hấp dẫn. Chuyến tham quan đặc biệt này giúp du khách như được sống lại với câu chuyện cảm động về những chiến sĩ cách mạng, những người đã kiên cường chiến đấu ngay trong lòng ngục tối. Những trải nghiệm này không chỉ mang đến kiến thức lịch sử sâu sắc mà còn giúp du khách cảm nhận được tinh thần bất khuất và sự hy sinh vĩ đại của thế hệ trước. Do đó, di tích này đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo du khách, đặc biệt là các bạn trẻ, những người khao khát tìm hiểu về lịch sử và trải nghiệm lại một phần hào hùng của dân tộc.

mo-hinh-1721881378.jpg
Mô hình toàn cảnh kiến trúc Nhà tù Hỏa Lò - Ảnh: Thúy Hiền.
dong-song-1721881378.jpg
Ký hiệu độc đáo "đồng song" được đóng dấu vào tay của mỗi du khách trước khi vào thăm quan di tích ngụ ý về mối quan hệ của những người bạn "đồng cam cộng khổ" trong tù - Ảnh: Thúy Hiền.
tai-nghe-1721881319.jpg
Du khách sẽ đắm chìm trong những câu chuyện lịch sử đầy tự hào của đất nước - Ảnh: Thúy Hiền.

Khi đặt chân đến di tích Nhà tù Hỏa Lò, tôi như được quay ngược thời gian, sống lại những năm tháng lịch sử đầy hào hùng mà ông bà ta đã trải qua trong cuộc chiến chống quân xâm lược. Đặc biệt màn tái hiện chân thực toàn bộ quá trình hoạt động tàn bạo của nhà tù, từ những hình thức tra tấn dã man đến điều kiện sống khắc nghiệt... khiến tôi cảm nhận rõ nét hơn sự khốn khó cùng cực của người dân Việt Nam thời bấy giờ. Những trải nghiệm này không chỉ mở ra trước mắt chúng ta một phần lịch sử đầy đau thương mà còn làm sâu sắc thêm lòng tự hào và biết ơn đối với sự hy sinh của thế hệ đi trước.

Nhà tù Hỏa Lò được xây dựng vào năm 1896, ban đầu có tên là Prison Centrale (Nhà tù trung ương). Song để tránh sự tò mò và kích động của dân chúng nên đổi thành Maison Centrale (Ngôi nhà Trung ương) và hiện tên vẫn còn trên cánh cổng chính dẫn vào di tích.

maison-1721991994.jpg
Maison Centrale (Ngôi nhà Trung ương), cái tên như bức bình phong tuyệt vời, nhằm che giấu đi sự khắc nghiệt đến cùng cực của người tù cách mạng ẩn sau cánh cổng - Ảnh: Thúy Hiền.

Được mệnh danh là địa ngục trần gian, vậy nên nhiều thế hệ nhà hoạt động cách mạng Việt Nam đã phải chịu sự tra tấn tàn bạo, ép cung vô cùng dã man, độc ác tại nơi đây. Nơi đây giam giữ chủ yếu là các tù nhân chính trị và các nhà ái quốc chống chính quyền thực dân. Ấy vậy nhưng trong những hoàn cảnh khó khăn nhất tại ngục tù thì tình yêu hòa bình, quê hương đất nước và mong ước được giải phóng khỏi ách nô lệ của những người tù chính trị vẫn luôn được thắp sáng. Tình yêu ấy cháy bỏng như những ngọn đèn dẫn lối soi đường cách mạng cho chính họ để có đủ can đảm vượt qua mọi chông gai.  

Từ không gian, cách bố trí lộ trình tìm hiểu cho đến câu chuyện về những người tử tù đều được sắp xếp hợp lý theo mạch thời gian tuyến tính. Giữa lòng thủ đô ồn ào, tấp nập vẫn có một Nhà tù Hỏa Lò luôn ở đó và lưu giữ những thăng trầm lịch sử theo thời gian. Đến đây du khách sẽ trải nghiệm mọi cảm xúc thăng trầm của đất nước ta vào những năm chống giặc ngoại xâm và thấy được hành trình để thống nhất đất nước là vô cùng hào hùng, thấm đẫm máu và nước mắt.  

em-nho-1721881370.jpg
Với những câu chuyện lịch sử hào hùng, di tích này đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo du khách, trong đó có cả các em nhỏ - Ảnh: Thúy Hiền.
nghe-bang-1721881706.jpg
Du khách nên thuê tai nghe thuyết minh (50.000 VNĐ/ lượt) để hiểu toàn bộ lịch sử, diễn biến của di tích Nhà tù Hỏa Lò - Ảnh: Thúy Hiền.
la-bang-1721881447.jpg
Lá bàng - lá của một loại cây gắn bó mật thiết với những người tù khi xưa vì chúng có thể dùng để chữa bệnh trong điều kiện thiếu thốn trăm bề - Ảnh: Thúy Hiền

Bên cạnh đó, những sản phẩm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò như: bánh lá bàng, trà sữa bàng rất được du khách ưa chuộng vì sự độc đáo của những câu chuyện lịch sử đi kèm mang giá trị sâu sắc.

banh-bang-1721993092.jpg
Bánh lá bàng được nhiều du khách thích thú bởi hương vị và câu chuyện lịch sử đi kèm - Ảnh: Nhà tù Hỏa Lò
tra-sua-1721993097.jpg
Món trà sữa bàng giúp du khách giải khát sau khi tham quan, tìm hiểu di tích Nhà tù Hỏa Lò - Ảnh: Nhà tù Hỏa Lò.

Hiện giá vé tham quan Nhà tù Hỏa Lò ban ngày là 50.000 VNĐ và sẽ có miễn giảm cho những đối tượng đặc biệt. Giá vé tour đêm sẽ dao động từ 399.000 - 499.000 VNĐ/ lần. Đối với du khách muốn tham quan show diễn tái hiện quy mô, hoành tráng hơn vào ban đêm thì nên đặt trước vì show luôn trong tình trạng hết vé.

cong-1721881358.jpg
Mỗi ngày có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến thăm Nhà tù Hỏa Lò - Ảnh: Thúy Hiền.

Nếu có dịp đến Hà Nội, du khách hãy dành thời gian để ghé thăm di tích Nhà tù Hỏa Lò. Di tích này không chỉ là chứng nhân của một thời kỳ đau thương mà còn là biểu tượng của khí phách và lòng kiên định, dũng cảm không bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù của người dân Việt Nam. Đặc biệt, đối với những ai đam mê lịch sử, di tích Nhà tù Hỏa Lò chính là một kho tàng quý giá không thể thiếu trong hành trình khám phá của bạn. Những bài học từ quá khứ tại Nhà tù Hỏa Lò sẽ mãi là nguồn cảm hứng, nhắc nhở chúng ta về sự vĩ đại của dân tộc và lòng yêu nước sâu sắc.

Hai Hiền