Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vấn nạn "tour 0 đồng" Trung Quốc tái xuất, Thái Lan đau đầu quyết dẹp bỏ

Mới đây, bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan vừa tuyên bố sẽ tăng cường trấn áp vấn nạn tour du lịch “0 đồng” đang gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, cũng như hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành nước này.

Vừa qua, ông Sisdivachr Cheewarattanaporn - Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan (ATTA) cho biết, quốc gia này đang ghi nhận tình trạng các doanh nghiệp thuộc sở hữu nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc  sử dụng người dân địa phương làm đại diện cho hoạt động kinh doanh các tour du lịch “0 đồng”. 

Thông thường, tour du lịch giá rẻ này sẽ được áp dụng theo phương thức, các công ty tại Trung Quốc, Ấn Độ hay Nga sẽ bán tour trọn gói với chi phí cực thấp cho du khách và gửi khách đến các công ty có trụ sở tại Thái Lan. Sau khi đến Thái Lan, những khách hàng của các chuyến đi này sẽ bị ép phải chi từ 70.000-100.000 baht/người cho doanh nghiệp liên kết với đơn vị kinh doanh tour “0 đồng”. 

c9de54eb-dc5f-454f-beb1-ec2276491c20-9ab85755-1718955923.jpg
Tour 0 đồng là nỗi đau kéo dài của du lịch Thái Lan. Ảnh: SCMP

Theo nhận định của ông Sisdivachr, tình trạng này đang gia tăng một cách đáng báo động, không chỉ làm hoen ố hình ảnh của Thái Lan mà còn gây thiệt hại nặng cho các công ty lữ hành Thái Lan được cấp phép bởi không thể cạnh tranh về giá. Chưa kể, ngân sách nhà nước cũng bị thất thoát do các công ty bất hợp pháp trốn thuế.

"Đây là hoạt động kinh doanh tệ nhất mà tôi từng gặp phải trong suốt cuộc đời kinh doanh du lịch của mình", ông Sisdivachr nhận xét. Trước đó, chiến lược tour “0 đồng” khét tiếng này từng được sử dụng để thu hút khách du lịch Trung Quốc giờ đã được nhân rộng để lôi kéo người Nga và Ấn Độ.

Trước đó, cảnh sát Thái Lan đã thường xuyên tiến hành các biện pháp cưỡng chế để kiểm soát dạng tour 0 đồng này. Tuy nhiên, những nỗ lực đó dường như không mang lại kết quả mong muốn, khi người nước ngoài bị cáo buộc tham gia vào cuộc chiến giá cả không bền vững, đe dọa thiệt hại kinh tế cho các công ty du lịch địa phương.

9272b3e5-5378-4714-8b3c-b40ce15ee016-fa7a271a-1718955995.jpg
Chiến lược tour “0 đồng” khét tiếng này từng được sử dụng để thu hút khách du lịch Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Nhằm trấn áp vấn nạn này mạnh mẽ hơn, cục trưởng Cục Du lịch Jaturon Phakdeewanit cho biết đã thành lập một trung tâm tác chiến với sự tham gia của Cục Điều tra Đặc biệt, Cục Cảnh sát Du lịch, Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Qua công tác rà soát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn, trung tâm đã phát hiện hơn 30 doanh nghiệp lữ hành bị nghi ngờ vi phạm, trong đó ít nhất 10 doanh nghiệp sử dụng người Thái Lan để điều hành kinh doanh các tour du lịch “0 đồng”.

Tại đây, các cơ quan chức năng cũng đã thu hồi giấy phép hoạt động kinh doanh cũng như đình chỉ hoạt động của các hướng dẫn viên trong 5 năm. Vi phạm của các đối tượng người nước ngoài đang được xử lý theo các quy định của luật pháp Thái Lan và quốc tế.

Thời gian qua, Thái Lan đã thực hiện chính sách nới lỏng visa, miễn thị thực song phương với Trung Quốc và nhiều hoạt động xúc tiến du lịch khác... Qua đó, xứ chùa vàng đã thành công lấy lại ngôi đầu trong cuộc đua đón khách quốc tế ở Đông Nam Á với 9,37 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm. 

Theo số liệu mới nhất, tính đến hết 26/5, lượng khách quốc tế đến Thái Lan đạt hơn 14 triệu lượt, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan kỳ vọng đón 28 - 30 triệu lượt khách trong năm nay. Hiện nay, du khách Trung Quốc đứng đầu danh sách khách quốc tế đến Thái Lan nhiều nhất.