Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nguy cơ quá tải lượng khách, Thái Lan muốn thu thuế du lịch hơn 200.000 đồng

Đối mặt với tình trạng quá tải lượng khách tại các điểm đến nổi tiếng ở Thái Lan, nhất vào vào mùa du lịch cao điểm, các nhà điều hành du lịch Thái Lan đang kêu gọi chính phủ cần nhắc về việc thu thuế du lịch 300 baht (khoảng 206.000 đồng).

Tổng thư ký Liên đoàn các Hiệp hội Du lịch Thái Lan (Fetta) Adith Chairattananon cho biết đang chuẩn bị trình “sách trắng” cho chính phủ bao gồm các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng du lịch quá tải, một vấn đề vốn đã tồn tại ở Thái Lan trước đại dịch COVID-19.

Ông Adith chia sẻ: “Với dự báo 40 triệu lượt khách du lịch, các điểm đến nổi tiếng như Phuket, Samui và Pattaya đang phải đối mặt với nguy cơ quá tải. Cụ thể trong mùa cao điểm du lịch, Phuket đã chứng kiến tình trạng tắc nghẽn giao thông và thiếu nước. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng gần như không có chỗ đậu tại sân bay quốc tế Phuket”.

capture-1713968861.png
Phuket, Samui và Pattaya đang phải đối mặt với nguy cơ quá tải lượng khách, Ảnh:  Bangkok Post

Qua đó, tổng thư ký Fetta đưa ra gợi ý chiến lược là chuyển lượng khách tập trung ở khu trung tâm đến các thành phố cấp hai, nơi có nhiều điểm tham quan tiềm năng và có đủ không gian để đáp ứng lượng khách du lịch. Đồng thời, Adith cũng đề xuất chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không muốn khai thác chuyến bay thẳng đến sân bay cấp tỉnh như U-tapao, Khon Kaen hay Krabi nhằm giảm bớt tắc nghẽn ở các sân bay, cũng như tạo cơ hội kinh doanh trong khu vực.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng liên quan cũng cần đẩy mạnh kết nối giữa các sân bay với nội thành, như việc thiếu phương tiện đi lại bằng xe buýt công cộng từ sân bay U-tapao đến Pattaya đã làm giới hạn trong việc khai thác thêm nhiều chuyến bay của các hãng hàng không.

Trong khi đó, ông Surawat Akaraworamat, Phó chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT), cho biết chính phủ nên xem xét lại việc thu phí du lịch 300 baht nhằm tài trợ cho việc phát triển du lịch khi kế hoạch và mọi công tác chuẩn bị liên quan hiện đã được hoàn tất. Các quỹ thiết yếu sẽ được dùng để phát triển cơ sở hạ tầng ở các tỉnh hạng hai nhằm thu hút khách du lịch, đồng thời cải thiện các điểm tham quan đã xuống cấp do tình trạng quá tải khách du lịch. 

Theo ông, khoản phí 300 baht sẽ giúp các cơ quan du lịch nhận được ngân sách lớn hơn để duy trì các dự án cần thiết. Đồng thời, việc áp đặt mức thuế sẽ không ngăn du khách nước ngoài đến du lịch vì mức phí này đã rất thấp so với các quốc gia như Bhutan, nơi thu thuế du lịch hơn 100 USD (khoảng 3.700 baht) mỗi đêm.

2-taktsang-1713969159.jpg
Bhutan thu phí du khách nước ngoài hơn 100 USD mỗi đêm. Ảnh: Vietravel

Ông Surawat cho biết thêm, ngày càng có nhiều quốc gia đang áp dụng hình thức thu thuế từ khách du lịch thông qua vé máy bay hoặc lưu trú tại khách sạn. Thái Lan nên bắt đầu giai đoạn thử nghiệm thu thuế du lịch thông qua ứng dụng di động hoặc tại các kiot ở sân bay.

Năm nay, Thái Lan đặt mục tiêu đón 35 đến 40 triệu khách du lịch nước ngoài, gần đạt kỷ lục 40 triệu du khách trước đại dịch vào năm 2019. Nước này cũng đang cân nhắc kế hoạch mở sòng bạc bên trong các khu phức hợp giải trí lớn và thúc đẩy du lịch dựa trên sự kiện để giúp người dân tăng thu nhập.