MICE EXPO 2025: Sự cộng hưởng giữa Di sản và Công nghệ, định vị Việt Nam là điểm đến MICE hàng đầu châu Á

Sáng ngày 26/09/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC), MICE EXPO 2025 chính thức khai mạc với chủ đề “Di sản và Công nghệ động lực phát triển du lịch MICE Việt Nam trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện do Chi hội du lịch MICE Việt Nam tổ chức dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
z7052255251004-42e61ce2a05c373cd903375302793f14-1758873534.jpg
 

Quyết tâm xây dựng thương hiệu du lịch MICE Việt Nam

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh du lịch MICE không chỉ đơn thuần là nghỉ dưỡng kết hợp công việc mà đã trở thành loại hình du lịch chiến lược mang lại giá trị kinh tế và kết nối chuyên môn cao. MICE đang có sự tăng trưởng vượt bậc trên toàn cầu sau đại dịch COVID-19. Tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn và đã thành lập Chi hội Du lịch MICE để tăng cường sự phối hợp, học hỏi công nghệ và xu thế phát triển.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết thêm, sự kiện MICE EXPO hàng năm tạo điều kiện cho hàng trăm doanh nghiệp trong nước giao lưu với hơn 50 đối tác quốc tế, quyết tâm xây dựng thương hiệu du lịch MICE Việt Nam, sánh ngang với các quốc gia phát triển. Đồng thời, ông Vũ Thế Bình cũng khẳng định, với sự quan tâm và hỗ trợ của Chính phủ cùng Bộ VHTT&DL, các doanh nghiệp MICE Việt Nam sẽ quyết tâm đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng quốc gia.

“Trong giai đoạn hiện nay, khi cả nước đang vươn mình, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia hùng cường và phát triển, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ nghị quyết 226/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng, trong đó du lịch phải đạt 25 triệu khách quốc tế và 150 triệu khách nội địa, các doanh nghiệp du lịch MICE sẽ cố gắng đóng góp bằng các sự kiện MICE với nhiều khách hơn nữa” - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh.  

hdt-0920-1758873930.JPG
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam cũng khẳng định vai trò chiến lược của du lịch MICE trong ngành du lịch Việt Nam, ông nói: “Du lịch MICE được đánh giá là một trong các loại hình du lịch quan trọng có tính chiến lược cần được đầu tư phát triển và hiện đang là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất của ngành Du lịch Việt Nam. Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới, doanh thu từ du lịch MICE toàn cầu dự kiến đạt khoảng 1.400 tỷ USD vào năm 2025, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng vai trò then chốt và Việt Nam đang là điểm đến tiềm năng của du lịch MICE trong khu vực”.

hdt-0993-1758874063.JPG
Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam

Di sản và Công nghệ động lực phát triển du lịch MICE Việt Nam

Tại sự kiện, ông Hà Văn Siêu cũng nhấn mạnh thêm di sản văn hóa là kho báu vô giá, nguồn cảm hứng cho các sự kiện MICE, trong khi Công nghệ là “yếu tố quyết định" và là "chìa khóa" để nâng tầm chất lượng dịch vụ và trải nghiệm. Sự kiện MICE EXPO 2025 nhằm thúc đẩy doanh nghiệp tận dụng hai yếu tố này để xây dựng thương hiệu MICE Việt Nam.   

Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Chi hội Du lịch MICE Việt Nam (VMA), Trưởng Ban Tổ chức chia sẻ: “Trong kỷ nguyên số, di sản không còn là những giá trị tĩnh tại. Công nghệ chính là cầu nối đưa di sản trở thành trải nghiệm sống động, đặc sắc và đầy cảm hứng cho du khách quốc tế. MICE Expo 2025 sẽ chứng minh rằng Việt Nam hoàn toàn có khả năng cung cấp những sản phẩm MICE đẳng cấp, mang đậm dấu ấn bản địa và  đáp ứng mọi tiêu chuẩn quốc tế”.

hdt-1103-1758874176.JPG
Ông Nguyễn Đức Anh - Chủ tịch Chi hội Du lịch MICE Việt Nam (VMA)

Hoạt động chính tại MICE EXPO 2025: Xúc tiến thương mại – Business Matching B2B là sự gặp gỡ của 150 Người bán (Sellers) bao gồm các khách sạn, du thuyền, điểm đến, địa điểm tổ chức sự kiện, sân golf, nhà cung cấp trang thiết bị sự kiện, quà tặng, công ty land tour và các tổ chức khác. Đồng thời, sự kiện cũng quy tụ gồm 1.500 người mua (Buyers) từ hơn 800 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự cùng hội thảo chuyên đề “Di sản và Công nghệ động lực phát triển du lịch MICE Việt Nam trong kỷ nguyên mới” với mục tiêu cốt lõi là nhận diện đầy đủ tiềm năng và thực trạng việc kết hợp giữa di sản văn hóa và ứng dụng công nghệ trong phát triển sản phẩm MICE tại Việt Nam.  

dsc-7053-1758874317.JPG
 
dsc-7006-1758874317.JPG
 
dng-8546-1758874317.JPG
Hoạt động xúc tiến thương mại (Business Matching) tại sự kiện
dng-8558-1758874317.JPG
 
dsc-7673-1758873511.JPG
 
z7052491270277-483c9321783606aae4558584642e4e83-1758874650.jpg
 
z7052491261578-d66af2b2933c6bf19b0dc68a686f1238-1758874650.jpg
 

Các chuyên gia sẽ tập trung phân tích sâu các xu hướng MICE toàn cầu và nhu cầu của du khách thế hệ mới, những người đang tìm kiếm sự hòa hợp giữa trải nghiệm "thực" (authentic) và "ảo" (virtual). Từ đó, hội thảo sẽ đề xuất các mô hình, giải pháp đột phá trong việc số hóa di sản và ứng dụng các công nghệ tiên tiến như VR, AR, Metaverse, và AI để tạo ra các sản phẩm MICE độc đáo, có tính cạnh tranh cao. Cuối cùng, sự kiện sẽ đưa ra các kiến nghị cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhà nước – Nhà khoa học/Công nghệ – và Nhà doanh nghiệp, qua đó định vị Việt Nam trở thành điểm đến MICE hàng đầu khu vực châu Á. Bên cạnh thảo luận, Khu trải nghiệm công nghệ (Tech zone) cũng sẽ giới thiệu các nền tảng số chuyên biệt dành riêng cho Du lịch và MICE. Ban Tổ chức khẳng định MICE EXPO 2025 không chỉ dừng lại ở vai trò là nơi giao thương, mà còn là cầu nối chiến lược đưa di sản Việt Nam vươn tầm thế giới thông qua sức mạnh của công nghệ. "Chúng tôi kỳ vọng sự kiện sẽ mở ra kỷ nguyên mới – nơi doanh nghiệp MICE tạo ra những sản phẩm vừa mang đậm bản sắc dân tộc, vừa đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu" đại diện Ban Tổ chức nhấn mạnh, thể hiện quyết tâm xây dựng một thương hiệu du lịch MICE vừa truyền thống, vừa hiện đại cho đất nước.