Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mê mẩn nhà thờ đẹp như cổ tích giữa lòng Đà Lạt

Nằm ngay trung tâm thành phố Đà Lạt, nhà thờ này sở hữu kiến trúc độc đáo với lớp sơn hồng vô cùng đẹp mắt.

Ngoài những điểm đến nổi bật như: Thung lũng tình yêu, Nhà thờ con gà, Vườn hoa thành phố,... đến Đà Lạt bạn đừng bỏ qua một nhà thờ đẹp như cổ tích mang tên Domaine de Marie nằm trên đường Ngô Quyền. Đây là nhà thờ có kiến trúc mang phong cách châu Âu cổ kính với tone màu hồng chủ đạo thu hút sự chú ý của du khách thập phương.

nha-tho-8-1710262669.jpg

Nhà thờ Domaine de Marie vô cùng nổi bật với gam màu hồng đẹp mộng mơ

Theo tài liệu còn ghi chép lại, Domaine de Marie là nhà thờ được xây dựng vào năm 1938. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nhà thờ này đã được tu sửa và có nét kiến trúc khác với thiết kế ban đầu. Đây từng là tu viện chính của dòng tu nữ tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn. Cho đến năm 1975, người ta đã sử dụng nó cho cả các mục đích phúc lợi, chẳng hạn như chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ mồ côi hay mở các lớp dạy học miễn phí.

nha-tho-1710263063.jpg

Phần cửa sổ áp mái được thiết kế theo phong cách phương Tây

Tới Domaine de Marie, du khách không khỏi choáng ngợp trước công trình kiến trúc đồ sộ với tone màu hồng vô cùng ấn tượng. Nhà thờ có một tòa thánh đường chính với chiều dài 33m, chiều rộng 11m cùng hai dãy nhà nguyện. Ngoài là nơi làm việc của các sơ nữ thì đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động vì cộng đồng, chăm sóc trẻ em lang thang, cơ nhỡ.

Nhà thờ domaine de marie

Mái nhọn, dốc được cho là có nét tương đồng với mái nhà rông của người Tây Nguyên

Được biết, tất cả các dãy nhà trong cụm nhà thờ Domaine de Marie đều được thiết kế theo phong cách kiến trúc Pháp thế kỷ 17. Điển hình nhất là những tấm kính nhiều màu sắc lắp ở các ô cửa số có phần mái nhô ra. Hay những bức tường được xây dựng theo phong cách đặc trưng của vùng Normandie miền Bắc nước Pháp.

nha-tho-2-1710263543.jpg

Nhà thờ lợp bằng mái ngói đỏ truyền thống của người Việt

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ bạn sẽ nhận ra công trình này cũng phảng phất hơi hướng kiến trúc của Việt Nam. Theo một số nhà nghiên cứu, mái nhọn của nhà thờ Domaine de Marie có nét tựa như mái nhà rông của Tây Nguyên. Hơn nữa, phần mái nhà thờ cũng được lợp bằng ngói đỏ đặc trưng của Việt Nam. Điều này phần nào cho thấy sự pha trộn hài hòa giữa yếu tố Đông - Tây trong công trình kiến trúc này.

img-9620-1710263614.jpg

 

Bên cạnh đó, có một sự thật mà rất ít người biết là toàn bộ nhà thờ này được xây từ vôi, mật mía kết hợp với đá chẻ ngang thay vì xi măng như thông thường. Chính bởi những điều này mà nhà thờ màu hồng duy nhất tại Đà Lạt lại càng thêm nổi bật và thu hút sự yêu thích của khách thập phương.

Đi sâu vào phía sau tòa chánh điện của nhà thờ, du khách sẽ bắt gặp tháp chuông cùng phần mộ của bà Decoux. Đây là vị phu nhân toàn quyền Đông Dương và là người góp công xây dựng nên nhà thờ Domaine de Marie.

nha-tho-3-1710263811.jpg

Những bức tường được xây dựng bằng vôi, mật mía và đá chẻ ngang độc đáo tại Domaine de Maire 

nha-tho-4-1710263842.jpg

Không gian bên ngoài nhà thờ yên bình, thoáng đãng

Khi đến đây, du khách sẽ cảm nhận được không gian vô cùng tươi xanh, yên bình. Bao quanh nhà thờ là vườn thông xanh rì rào, khoảng không giữa các cụm công trình tạo cảm giác thoáng đãng, không bị bí, ngột ngạt. Nhà thờ mở cửa đón khách thăm quan và không thu phí. Có thể nói đây không chỉ là điểm check in đẹp mà còn là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa, kiến trúc độc đáo mà bất cứ ai khi có dịp đặt chân đến Đà Lạt đều nên tới. 

Một vài điểm bạn cần lưu ý:

- Thời gian mở cửa: 7h15 - 17h

- Địa chỉ: Số 1 Ngô Quyền, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

- Trang phục: Lịch sự, kín đáo, tránh mặc váy áo quá ngắn, hở hang, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục.

- Giữ trật tự trong suốt quá trình thăm quan. Không để lại rác.

Bài và ảnh: Giang Đặng