Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch Đà Lạt ăn gì: Top 3 món ngon nhất định phải thử

Đây đều là những món ăn dân dã nhưng hương vị vô cùng thơm ngon. Nếu có dịp ghé đến Đà Lạt bạn đừng bỏ qua nhé.

Đà Lạt là một trong những địa điểm du lịch được nhiều người yêu thích. Không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, không khí trong lành, nơi đây còn có rất nhiều món ngon. Dưới đây là 3 món ăn mà nếu có dịp đến đây bạn tuyệt đối đừng bỏ qua nhé.

Nem nướng

Nhắc tới nem nướng chắc hẳn bạn sẽ nghĩ tới Nha Trang nhưng Đà Lạt cũng rất nổi tiếng với món ăn này. Không biết đâu mới thực sự là quê hương của món cuốn này thế nhưng dân "ghiền" Đà Lạt đã đến đây là phải thưởng thức món nem nướng với phần sốt chấm sánh sệt, thơm lừng rất đặc trưng. 

dalat-1710429463.jpg
Một suất sẽ bao gồm nem nướng, bánh tráng chiên, rau củ muối, sốt chấm, bánh tráng phơi sương, rau thơm.

Có nhiều địa chỉ bán nem nướng ở thành phố ngàn hoa, trong đó phải nhắc tới một vài cái tên nổi bật như: Nem nướng bà Hùng, bà Nghĩa, Út Huệ hay Hùng Vân. Món ăn được bày vào từng đĩa đẹp mắt tùy vào số suất mà khách gọi.

Thường một phần nem nướng sẽ bao gồm rau sống, nem nướng, bánh tráng cuốn chiên giòn, bánh tráng phơi sương, rau củ ngâm chua (dưa góp) cùng bát nước chấm được pha theo công thức đặc biệt. 

img-9059-1710429623.jpg

Theo chia sẻ của người bán nem nướng lâu năm, cách pha nước chấm rất cầu kỳ. Nó là tổng hòa của các loại nguyên liệu như đậu tương lên men, gan lợn tươi, thịt lợn cùng tôm và nhiều loại gia vị đặc trưng khác.

img-9064-1710429623.jpg

"Giao diện" bắt mắt, đồ cuốn kèm cùng nước chấm hấp dẫn đã tạo nên một món ăn tròn cả hương lẫn sắc. Vị thơm đậm đà của nem nướng, giòn giòn của bánh tráng chiên, thêm chút chua chua giòn sần sật của dưa góp, thanh mát từ các loại rau ăn cùng, dai dai của bánh tráng phơi sương chấm ngập trong phần sốt béo ngậy, cay cay, ăn hết cuốn này tới cuốn nọ vẫn thòm thèm.

Bánh mì xíu mại

Bánh mì xíu mại ở đâu cũng có nhưng tại Đà Lạt món ăn này có hương vị rất riêng. Trong tiết trời se se lạnh sáng sớm, thưởng thức bát xíu mại nóng hổi chấm cùng bánh mì nóng giòn quả thực không gì tuyệt hơn. Để giải ngấy, bạn có thể gọi thêm cốc sữa đậu nành nóng hoặc đá thơm thơm, béo bùi rất ngon. 

img-9092-1710429720.jpg

Khác với xíu mại miền nam có cà chua, viên xíu mại Đà Lạt làm từ thịt heo xay tẩm ướp thêm các loại gia vị quen thuộc rồi đem nấu chín cùng nước dùng thanh ngọt. Các quán bán bánh mì xíu mại thường mở buổi sáng, với những quán nổi tiếng chỉ khoảng 8h là đã đóng cửa không nhận khách. Vì thế, nếu muốn thưởng thức món ăn này bạn nhớ dậy sớm một chút nhé.

img-9096-1710429720.jpg

Một bát xíu mại sẽ có từ 2 - 3 viên thịt, bì heo thái miếng vuông hoặc giò lụa thanh cắt nhỏ, tùy theo khẩu vị của thực khách mà quán sẽ chuẩn bị. Một phần xíu mại có giá dao động từ 15.000đ - 25.000đ tùy từng loại. 

Theo kinh nghiệm của người dân bản địa, càng những quán nhỏ bình dân thì vị xíu mại càng ngon. Một vài địa chỉ ăn bánh mì xíu mại có tiếng như: Số 2 Hoàng Diệu, quán bà Hồng, cô Sương hay quán Bà Năm...

Bánh tráng nướng 

Top 1 món ăn vặt ngon nhất định phải thử khi đến Đà Lạt là bánh tráng nướng. Những chiếc bánh tráng được nướng khéo léo với lớp vỏ dai giòn, khi ăn có vị béo ngậy từ trứng gà, thơm ngon của các loại topping kèm theo như xúc xích, ngô ngọt, thịt bò khô, mỡ hành...

banh-trang-1710430076.jpg

Trước kia, bánh tráng nướng chỉ có một vị nguyên bản nhưng nay người bán đã khéo léo kết hợp thêm nhiều loại nguyên liệu khác để tăng thêm hương vị cho món ăn và đáp ứng nhu cầu của đông đảo thực khách. Cũng bởi vì sự đa dạng, biến tấu ấy mà bánh tráng nướng vô tình đã trở thành một trong những cái tên thương hiệu của thành phố du lịch này. 

Món bánh tráng nướng vừa có hương vị thơm ngon mà giá thành cũng cực kỳ rẻ, chỉ từ 10.000đ/chiếc. Nếu tới Đà Lạt bạn có thể thưởng thức món ăn vặt này ở bất cứ nơi đâu, từ chợ Đà Lạt cho tới các quán nổi tiếng như Dì Đinh, Bà Khùng, chị Phượng...

Bài và ảnh: Giang Đặng