Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lưu ngay 6 điều cần chú ý để chuyến du lịch tự túc trọn vẹn niềm vui

Thử thách và hoàn thiện bản thân, làm mới chính mình... là một trong những điều thú vị mà du lịch tự túc mang lại cho hội mê xê dịch.

Du lịch tự túc là hình thức du lịch không theo đoàn, tour và hành khách có thể đi một mình hoặc theo nhóm. Những điểm đến, lịch trình, thời gian có thể điều chỉnh theo sở thích cá nhân trước và cả trong chuyến đi. Hình thức du lịch này không mới, song những năm gần đây lại được ưa chuộng, đặc biệt là hội người mê “xê dịch” thích khám phá. 

c52b127c7597a1c9f886-1696820406.jpg
Du khách trong chuyến du lịch miền Trung. Ảnh: Quỳnh Anh.

Các năm trước du lịch tự túc kén du khách vì tâm lý e ngại đến những vùng đất mới lại “lạ nước lạ cái”. Mọi người chọn đi theo tour để tránh những rủi ro trên chuyến hành trình và tận hưởng dịch vụ có sẵn. Chạy theo sự phát triển của công nghệ, những năm gần đây du khách có thể dễ dàng tìm hiểu về địa điểm yêu thích và tự sắp xếp lịch trình theo những thông tin mà internet cung cấp. 

Tự do chọn phương tiện di chuyển, lịch trình mở và không giới hạn thời gian giúp hình thức du lịch này thu hút nhiều sự quan tâm. Du khách mặc sức khám phá những ngóc ngách và tuỳ ý lang thang khắp các con đường chỉ với hướng dẫn từ chiếc điện thoại. 

Bên cạnh đó, việc tự do tài chính cũng giúp hình thức này ghi điểm trong lòng du khách. Các cá nhân, hội nhóm có thể lựa chọn những điểm đến phù hợp với túi tiền của mình, chi tiêu tùy hoàn cảnh và sở thích. Ngoài ra, để chuyến du lịch tự túc suôn sẻ và trọn vẹn niềm vui, bạn nên ghi nhớ các lưu ý sau đây:

3b6f53e1780aac54f51b24-1696820407.jpg
Các bạn trẻ hiện nay thích du lịch tự túc, tự khám phá. 

Lựa chọn điểm đến 

Những chuyến du lịch đến vùng đất mới lạ luôn khiến chúng ta phấn khích và chờ mong. Tuy nhiên việc lựa chọn điểm đến là chưa đủ. Trước khi quyết định đi đâu đó, cần quan tâm về vấn đề thời tiết, cân nhắc đến có vào mùa đẹp nhất hay chưa, du khách đang đông hay không. 

Đặc biệt là du lịch văn hoá - tín ngưỡng cần xem xét thời gian tổ chức những lễ hội đặc trưng của vùng đất muốn đến. Nghiên cứu văn hoá, con người để có sự chuẩn bị trước khi đến. Không phải địa điểm nào cũng phù hợp với bạn nên phải tìm hiểu, xem review trên trang web địa phương, những kinh nghiệm đến đó từ các blogger. 

4bc0ad489aa34efd17b236-1696820407.jpg
Bạn trẻ du lịch tại di tích lịch sử.

Phương tiện di chuyển 

Sau khi xác nhận địa điểm đến, chọn cách di chuyển cũng quan trọng không kém. Bạn cần xem xét nơi đó có những loại phương tiện nào, tìm ra loại thích hợp với bản thân để có hành trình tuyệt vời. Nếu bạn muốn đi bằng máy bay, đặt vé sớm nhất để được ưu đãi. Cũng có thể lựa chọn xe lửa và tàu để có trải nghiệm thú vị, thậm chí phượt bằng xe máy nhìn ngắm từng cung đường, tiết kiệm chi phí hiệu quả. 

Lựa chọn nơi ở phù hợp 

Việc tìm nơi nghỉ ngơi sau buổi đi chơi vui vẻ rất cần thiết. Tuỳ vào đặc điểm chuyến du lịch bạn sẽ có những lựa chọn khác nhau. Trong chuyến du lịch nghỉ dưỡng nên đặt lưng tại những nơi thoải mái, có dịch vụ tốt, “chăn êm nệm ấm”. Nếu bạn lựa chọn du lịch trải nghiệm còn gì tốt hơn khi ở homestay hay tá túc ngay tại nhà dân địa phương. Lựa chọn này giúp du khách đến gần hơn với bản sắc văn hoá của địa phương, chi phí cũng có thể linh hoạt theo túi tiền.

Hotel, Motel thích hợp với các du khách đi phượt và chỉ cần nơi sạch sẽ nghỉ chân buổi tối. Tuy lựa chọn phòng ở bình dân nhưng các tín đồ du lịch phải cân nhắc về cơ sở hạ tầng và an ninh trật tự của nơi ở để có chuyến hành trình an toàn, vui vẻ. 

2f8df710c3fb17a54eea29-1696820404.jpg

Lịch trình đi lại 

Tuy được tự do thời gian, song bạn cần có một lịch trình sẵn có. Không cần phải tuân thủ hoàn toàn vào timeline nhưng việc liệt kê sẵn những điểm đến cần trải nghiệm sẽ giúp buổi du lịch của bạn “ngăn nắp” hơn, ít tốn thời gian vào việc tìm kiếm và di chuyển.

Trên đường đi nếu phát hiện địa điểm nào đó thú vị không nằm trong lịch trình của mình, bạn có thể dời hoặc “bùng” kế hoạch để khám phá nó. Trong chuyến du lịch tự túc, lịch trình là danh sách liệt kê tạm thời để du khách dựa vào, không cần quan trọng hóa những ghi chú ấy, điều quan trọng là tự tạo cho bản thân một chuyến trải nghiệm tuyệt vời.  

Nơi ăn uống 

Đặc sản nổi tiếng của địa phương là thứ nhất định phải thử khi đến đó dù bạn du lịch bằng bất cứ hình thức nào. Trước khi đến địa điểm mình đã chọn, du khách có thể tìm kiếm những món ăn độc đáo nơi ấy trên internet, các trang mạng xã hội hay review từ blogger. Tuy nhiên, bạn phải biết chắt lọc thông tin một cách lý trí vì không ít những giới thiệu phóng đại, cường điệu quá lố từ những KOL (người có sức ảnh hưởng) nhận quảng cáo của nơi đó. 

Bên cạnh đó, du khách có thể trò chuyện, lấy thông tin từ dân địa phương để tìm ra những quán ăn thật sự có “tầm” và ngon miệng. Biết đâu đó bạn có thể khai thác ra những hàng quán độc đáo, bí ẩn mà ít ai biết đến thì sao.   

fbdbcc0fede439ba60f513-1696820406.jpg
Du khách mặc trang phục truyền thống của nơi mình đến, hoà nhập cùng dân địa phương.

Chuẩn bị đồ dùng mang theo 

Mang theo đồ dùng trong chuyến du lịch luôn là nỗi đắn đo với hội xê dịch. Tối giản hết mức có thể giúp vali bạn nhẹ nhàng hơn, thuận tiện việc di chuyển. Hạn chế mang những vật dụng nặng, gồ ghề. Bên cạnh đồ dùng cá nhân, mĩ phẩm bạn nên cân nhắc mang thêm một số vật dụng y tế như băng keo cá nhân, thuốc say xe, say nắng, đau đầu… để có chuyến đi thật khoẻ mạnh và tràn đầy năng lượng. 

9170580e7be5afbbf6f415-1696820405.jpg
Nhóm bạn trẻ du lịch trên sông.

Trước ngày xuất phát cần kiểm tra lại một lần nữa vali và những vật dụng thiết yếu. Cần ngủ sớm nạp năng lượng để có sức khoẻ dồi dào giúp hành trình khám phá vùng đất mới thêm thuận lợi, vui vẻ. 

Chúc bạn có chuyến đi thành công! 
 

Bài: Y Thanh - Ảnh: Quỳnh Anh