Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vì sao du lịch tự túc trở thành xu hướng thịnh hành của giới trẻ?

Lợi điểm lớn nhất của du lịch tự túc so với đi theo tour chính là được tự do theo đuổi hành trình của riêng mình.
hieu-mac-1696217063.jpg
Xu hướng hiện nay nhiều người lựa chọn du lịch tự túc. Ảnh: HieuMac

Những lí do khiến giới trẻ thích du lịch tự túc

Với sự ra đời của mạng xã hội, các ứng dụng tìm kiếm cùng các video, blog chia sẻ kinh nghiệm du lịch từ  travel blogger giúp cho việc lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn trở nên dễ dàng hơn. Cùng với sự tự do, chủ động lịch trình, chú trọng vào cảm xúc cá nhân... đã làm cho du lịch tự túc ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là giới trẻ. Ngay cả khi bạn đặt tour riêng thì lịch trình, thời gian, sinh hoạt của bạn vẫn bị trói buộc. Trên đường di chuyển, bạn muốn thay đổi điều gì cũng khó.

Theo travel blogger Nghĩa Huỳnh (Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Khoảng 3 năm trở về đây, tôi đều lựa chọn chuyến đi tự túc cho bản thân mình. Với chuyến du lịch tự túc bạn sẽ không phụ thuộc vào bất kì ai, luôn thoải mái về thời gian ăn chơi, nghỉ dưỡng. Đây là một trong số những lí do khiến tôi thích những chuyến đi tự túc hơn thay vì những tour du lịch truyền thống”.

312632229-2983153218495376-3837329814042967109-n-1696217221.jpg
Những chuyến đi ngắn ngày tự túc của Nghia Huynh luôn đầy bất ngờ và thú vị. Ảnh: @ItsNghiaHuynh

Theo một số travel blogger nhận xét, ưu việt lớn nhất của loại hình du lịch theo tour chính là giá rẻ với nhiều trải nghiệm chất lượng. Tuy nhiên, ngày nay du khách có thể dễ dàng “săn” vé máy bay giá rẻ, thậm  chí dễ dàng tiếp cận được combo giá rẻ tại các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng vào bất cứ lúc nào. 

Là một người đam mê du lịch, trước đây chị Tuyết Loan thường xuyên đi du lịch theo tour. Tuy nhiên, gần đây chị thường chủ động lên lịch trình tự túc để tiết kiệm chi phí và chủ động hành trình. Theo kinh nghiệm, trước khi đến một địa điểm nào đó, chị Loan luôn tìm hiểu về giá vé máy bay, địa điểm ăn uống, vui chơi và nghỉ dưỡng phù hợp với kinh tế và nhu cầu của bản thân. 

“Ngày trước mình thường đi theo tour với công ty, được cái lợi là không phải lo địa điểm ăn hay chỗ ở, mình chỉ việc đóng tiền để vui chơi tận hưởng. Tuy nhiên, đi theo tour phải theo lịch trình nên cảm giác hơi gò bó. Hiện nay công nghệ đã phát triển nên có thể chủ động được mọi thứ trong chuyến đi của mình vì mọi thông tin đều có đầy đủ trên các phương tiện truyền thông” - chị Loan nói. 

z4746583932817-436f5e971034c40092f2a414620fcc90-1696298756.jpg
Du lịch tự túc mang đến sự thoải mái, tự do, không có cảm giác gò bó. Ảnh:@jinara94

Cũng đam mê xê dịch tự túc, chị Quỳnh Nhi (23 tuổi) cùng người bạn của mình có sở thích đi phượt bằng xe máy. Với niềm đam mê, thường xuyên đi du lịch nhưng cả hai không có kế hoạch nào trước, có lúc tối quyết định đi đâu đó rồi hôm sau đi luôn.

“Bọn mình chỉ thích đi tự túc thôi. Mình không lên một lịch trình cụ thể nào cả, ngồi trên xe quyết định đi đâu, ăn gì vẫn không bao giờ muộn. Đôi khi điểm đến là một đồi cỏ dại, ngồi hít thở thật sâu cùng bài nhạc yêu thích của mình thôi là đủ” - chị Nhi chia sẻ.

z4748330630394-5a68979bcc04222a7d4ee290e7bac99d-1696300456.jpg
Trải nghiệm - Tiết kiệm - Linh hoạt - Chủ động là 4 lí do khiến giới trẻ yêu thích lựa chọn du lịch tự túc. Ảnh: Quỳnh Nhi

Nhiều lợi ích từ du lịch tự túc

Bên cạnh ưu điểm chủ động được thời gian, giúp bạn có thể linh hoạt thay đổi điểm đến mà không bị gò bó hay phụ thuộc vào ai, du lịch tự túc hiện được nhiều người yêu thích bởi sở hữu nhiều lợi ích khác. Cụ  thể như:

Tiết kiệm chi phí

Lợi ích của việc đi du lịch tự túc là bạn có thể tiết kiệm chi phí cho chuyến đi bằng nhiều cách khác nhau. Bạn có thể chọn nơi ăn uống, tham quan, lưu trú,... dựa vào điều kiện và sở thích của cá nhân mà không phải phụ thuộc vào người khác.

Thoải mái trải nghiệm

Bạn sẽ thoải mái trong việc lựa chọn lịch trình đi đâu, thời gian, địa điểm mình yêu thích. Nếu đi theo tour, đoàn sẽ tới các địa điểm cố định và bạn không thể lựa chọn địa điểm mình mong muốn. Nói chung, về thời gian, địa điểm tất cả phụ thuộc vào lịch trình tour. 

Giúp bạn nâng cao kỹ năng sống

Nói là lịch trình tự do nhưng du lịch tự túc cũng cần phải có kế hoạch bài bản. Việc lập kế hoạch cho chuyến đi giúp bạn tự tin hơn trong việc phải lập và triển khai kế hoạch cho những việc khác nhau trong cuộc sống.

Du lịch tự túc cũng là lúc bạn vừa chơi, vừa học từ cuộc sống. Chính việc tra cứu, chọn lọc thông tin, lường trước các tình huống phát sinh có thể xảy đến trên đường du lịch để đưa ra cách đối phó, thích nghi... giúp bạn nâng cao kỹ năng sống.

Hiểu biết nhiều hơn

“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Bạn sẽ tích lũy thêm những vốn sống phong phú, những điều mà phải đến khi đi du lịch tự túc bạn mới có thể cảm nhận được. Vì phải tự mình xoay sở giải quyết nhiều thứ nên du lịch tự túc giúp bạn tăng cường khả năng giao tiếp với mọi người. Thậm chí còn cải thiện cả khả năng thuyết phục, đàm phán. Đồng thời, bạn cũng sẽ bổ sung thêm nhiều kiến thức lịch sử, địa lý... do phải chủ động tự tra cứu, tham vấn... 

z4745094868903-3c6839b4b9ee3c7f208ef02d568945a8-1696217732.jpg
Du lịch tự túc đang trở thành xu hướng của giới trẻ. Ảnh: @ItsNghiaHuynh

Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc đi du lịch tự túc là điều khá dễ dàng và vô cùng thuận lợi. Đó cũng là lí do tại sao du lịch tự túc trở thành xu hướng du lịch của giới trẻ. Mọi người có thể lên sẵn kế hoạch, tự tìm hiểu và chuẩn bị mọi thứ cho chuyến đi của mình. 

Quang Huy