Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trekking hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á: Thả mình xuống miệng hang sâu hơn 30 mét

Trekking Chư Bluk 2N2Đ là một trong những hành trình thu hút rất nhiều du khách thích khám phá mạo hiểm và chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hoang dã nơi núi rừng Tây Nguyên.

Chư Bluk ở Đắk Lắk (Việt Nam) được ghi nhận là quần thể hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á, với hơn 100 hang động lớn nhỏ nằm ẩn mình trong rừng sâu và vẫn giữ được vẻ hoang sơ. Hiện nay, miệng ngọn núi lửa Chư Bluk vẫn còn nguyên vẹn với đường kính 600m, sâu 60m tạo nên vẻ huyền bí, khiêu khích sự tò mò của dân mê trekking trong nước.

chu-bluk-8-e1620880452406-1695885323.jpg
Hang dơi nằm trong quần thể hang động núi lửa Chư Bluk, Đắk Lắk. Ảnh:@sontungst

Nghĩa của từ Chư Bluk trong tiếng dân tộc Ê Đê là “vùng đất hoang sơ xa xưa”. Vẻ đẹp của Chư Bluk hoàn toàn đúng như tên gọi của nó, làm thu hút rất nhiều trekker trong đó có chị Trần Quế Hương (sinh năm 2000) muốn thử sức khám phá.

Cơ duyên trải nghiệm hang động núi lửa kỳ bí

Chị Hương có sở thích đi phượt chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trong nước. Chị đã có ý định du lịch trekking rất nhiều lần nhưng chưa thực hiện được. “Trekking là loại hình du lịch mạo hiểm, tôi không chỉ phải chuẩn bị chi phí mà cần phải trang bị sức khỏe cho bản thân, nhằm thích nghi được môi trường khắc nghiệt của trekking và không làm ảnh hưởng lộ trình của cả đoàn” - chị bày tỏ. 

0aefb4dcc4af10f149be-1695885511.jpg
Chị Hương bắt đầu hành trình trekking Chư Bluk 2N2Đ. Ảnh: NVCC

Sau nhiều lần xem xét chị quyết định đi một mình để trải nghiệm trekking. Chị cho biết đây không phải là loại hình du lịch dễ đi, người đi cùng cần phải chung sở thích khám phá mạo hiểm. Chính vì thế, chị quyết định không rủ bạn bè mà đi cùng với một đoàn 30 khách. Họ là những người có kinh nghiệm trekking từ trước nên chị khá yên tâm.

Trải nghiệm bằng mắt, cảm nhận bằng tay và kết nối bằng tâm hồn

862bf7728601525f0b10-1695886779.jpg
Chị Hương (ở giữa) cùng với các thanh viên trong đoàn trekking Chư Bluk. Ảnh: NVCC

Cả hành trình hầu như không ai sử dụng được điện thoại, bởi muốn đến hang ngoài việc leo lên núi cả đoàn còn thử thách đu dây xuống hang sâu hơn 30 mét. Những khoảnh khắc ven đường dù rất hùng vĩ và kỳ bí nhưng chỉ có thể ghi lại bằng mắt, nhớ trong tim. Với chị Hương, tham gia trekking tại Chư Bluk là một thử thách và trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời. Gần 2 ngày sống trong rừng chị trải qua nhiều  cung bậc cảm xúc: vừa mệt, vỡ òa vì có quá nhiều thứ mới lạ và quan trọng là không nuối tiếc khi bản thân đã chinh phục thử thách của chính mình.

b45ee54d8b3e5f60062f-1695885586.jpg
Chị Hương thả mình xuống đáy Hang Dơi sâu hơn 30 mét. Ảnh: NVCC

Nói về cảm giác khi chinh phục địa điểm C9 – Hang cao nhất trong quần thể Núi Lửa Chư Bluk, còn gọi là Hang Dơi, chị Hương bày tỏ: “Có một sự đối lập giữa cảnh quan bên ngoài và bên trong của hang động. Nếu những cánh rừng bazan khô lá bên ngoài là tiêu điểm cho cảnh quan trước khi vào hang, thì ở bên trong là những tầng thảm thực vật xanh tốt. Khi cả đoàn càng đi sâu vào trong sẽ cảm nhận được làn không khí mát lạnh hoàn toàn tách biệt so với nhiệt độ bên ngoài. Chỉ cần hít thở sâu bầu không khí ấy cũng đủ khiến tôi tiêu tan đi mọi muộn phiền trước đó”.

40a3c834bc4768193156-1695885751.jpg
Khung cảnh bên trong quần thể hang động Chư Bluk. Ảnh: NVCC

Theo quan sát của chị Hương, những dấu tích từ ngọn núi lửa vẫn còn hiện hữu rõ nét tại các lối đi tiến vào hang động, có những viên đá sần sùi đủ các kích thước, hình dạng được sinh ra từ mắc ma. Ở nơi sâu thẳm của hang động chỉ toàn là một màu đen tăm tối. Ở đây còn có rất nhiều dơi, chúng bay thành bầy. Đôi lúc có vài tia ánh sáng chiếu rọi vào không gian tĩnh mịch qua những vết nứt trên vách đá tạo nên khung cảnh huyền bí lạ thường. Theo chia sẻ của chị Hương, vết nứt nơi đây có từ hàng triệu năm về trước. Đó chính là những dòng nham thạch nóng chảy tạo ra hàng trăm lối đi dẫn đến những hang động lớn nhỏ khác nhau trong quần thể hang Chư Bluk.

0841fcc488b75ce905a6-1695885824.jpg
Những thảm thực vật bên trong quần thể hang động Chư Bluk. Ảnh: NVCC

Điều đặc biệt không chỉ nằm ở cảnh quan

Sau khi trải nghiệm cảnh quan tại hang động, chị Hương trở về khu vực Buôn Đôn – Đắk Lắk, cắm trại  cạnh dòng sông Sêrêpôk để sinh hoạt và chiêm ngưỡng cảnh sắc núi rừng hoang vu. Cả đoàn được trải nghiệm cuộc sống ngủ lều và còn đến thăm một ngôi trường ở Buôn Đôn. Các thành viên trong đoàn còn cùng nhau chuẩn bị những phần quà tặng cho các bé tại đây. Chính sự ngây thơ, trong sáng và hiếu khách của những đứa trẻ địa phương càng giúp chị cảm nhận được trọn vẹn ý nghĩa của chuyến trekking.

befunky-collage-3-1-1695886112.jpg
Phần ăn gà nướng cơm lam giản dị tại Buôn Đôn. Ảnh: NVCC

Tuy chuyến đi chỉ vỏn vẹn 2N2Đ nhưng với chị Hương đây là một hành trình khó quên. Khó quên là bởi chị có thể thỏa mãn đam mê trekking, hòa mình với thiên nhiên mà còn có thể chiêm ngưỡng, hiểu thêm về  những cảnh quan kì vĩ của đất nước mình. “Đó là một chuyến đi hạnh phúc. Tôi thêm yêu quê hương đất nước mình, có được những kỷ niệm đẹpp. Nhưng nếu không có sức khỏe thì không thể nào trải nghiệm một cách trọn vẹn. Nên tôi luôn biết ơn cuộc sống đã cho tôi cơ hội để trải nghiệm” - chị tâm sự.

398ba0efa19c75c22c8d-1695886264.jpg
Chị Hương (bên trái) cùng những người bạn tham gia chung đoàn trekking Chư Bluk. Ảnh: NVCC

Chị Hương cho biết mặc dù đã chuẩn bị tâm lý và khá tự tin với sức bền của mình nhưng vẫn cảm thấy khá mệt vì chặn hành trình có nhiều thử thách, nhưng điều đó cũng giúp chị rèn luyện được ý chí chính mình. Trong tương lai, chị dự định sẽ tiếp tục trekking khám phá vùng núi Tây Bắc. Đó là giấc mơ chị rất muốn chinh phục nên việc rèn luyện sức khỏe sẽ được chị ưu tiên hàng đầu. Với một cô gái gen Z, chị mong muốn cuộc sống của mình sẽ có thật nhiều trải nghiệm ý nghĩa, không để bản thân bị cuốn vào công việc hằng ngày nơi phố thị nhộn nhịp. 

05cc6f57ee243a7a6335-2-1695887478.jpg
Nơi dừng chân của đoàn trekking Chư Bluk cạnh dòng sông Sêrêpôk (Đắk Lắk). Ảnh: NVCC

Trekking là loại hình du lịch mạo hiểm nhiều thử thách nhưng vẫn nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách, đặc  biệt là những người trẻ. Loại hình này không chỉ giúp họ tái tạo năng lượng, rèn luyện sức khỏe, tính kiên trì mà còn mở rộng thế giới quan của bản thân, suy nghĩ tích cực, lạc quan trong cuộc  sống.
 

Ngân Trần