Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Loạt đặc sản Cao Bằng thơm ngon, độc lạ, hấp dẫn du khách gần xa

Không chỉ nổi tiếng bởi thác Bản Giốc, Di tích Pác Bó, động Ngườm Ngao,... Cao Bằng còn hấp dẫn du khách bởi loạt đặc sản thơm ngon, lạ miệng.

Bánh cuốn Cao Bằng

Là một món ăn giản dị có ở nhiều tỉnh thành của miền Bắc, tuy nhiên bánh cuốn ở Cao Bằng lại có phần đặc biệt hơn khi được ăn cùng với một bát xương ngọt thanh, còn lưu lại độ ấm chứ không ăn cùng với nước mắm. Bánh cuốn ở đây được làm từ gạo tẻ Đoàn Kết và được tráng tại chỗ. Nhân bánh có thể được làm từ các loại nguyên liệu như: Thịt băm, chả giò, mộc nhĩ, trứng gà,…

Có thể nói chính vị ngọt thanh của bát xương ăn kèm với bánh cuốn Cao Bằng đã làm nên hương vị đặc biệt cho món ăn này. Thực khách có thể cảm nhận rõ sự mềm, thơm của bánh hòa quyện khi ăn cùng với nước xương ngọt thanh.

dac-san-cao-bang-3-1713513217.jpg
Bánh cuốn Cao Bằng - một trong những món ngon nhất định phải thưởng thức khi ghé thăm mảnh đất này.

Bánh trứng kiến

Bánh trứng kiến là một trong những món ăn truyền thống của người dân tộc Tày ở Cao Bằng. Trước đây món ăn này thường được làm trong dịp Tết Thanh minh, trong những mâm cỗ cúng tổ tiên. Trải qua thời gian, sự thơm ngon độc đáo của món ăn này ngày càng được nhiều du khách biết đến. 

Phần vỏ bánh được làm từ bột nếp nương và phần nhân là trứng kiến xào cùng với một số gia vị. Chính vì loại nguyên liệu đặc biệt này nên bánh trứng kiến chỉ có vào khoảng tháng 3, tháng 4 âm lịch hàng năm vì đây là thời điểm kiến đen rừng bắt đầu đẻ trứng. Thực khách khi thưởng thức món ăn này sẽ không khỏi cảm thấy ấn tượng vì hương vị độc đáo, thơm ngon. Tuy nhiên, những thực khách dị ứng với côn trùng nên cân nhắc khi thưởng thức món ăn này. 

dac-san-cao-bang-4-1713513217.jpg
Bánh trứng kiến với hương vị thơm ngon độc đáo sẽ khiến du khách không khỏi yêu thích.

Thạch đen

Là một trong những món ăn nổi tiếng ở Cao Bằng, thạch đen được làm từ một loại cây cùng tên. Loại cây này có tính mát, vị ngọt nhẹ và tác dụng giải nhiệt. Khi thưởng thức món ăn này, người ta thường pha một ít nước đường hoa mai để ăn kèm. Hiện nay không chỉ có loại thạch đen nguyên bản mà còn có các loại được thêm vào bằng nhân đậu xanh với độ ngọt ở các mức độ khác nhau. 

dac-san-cao-bang-1-1713513217.jpg
Thạch đen, một trong những món ngon bổ dưỡng của Cao Bằng.

Vịt quay bảy vị

Vịt quay bảy vị là một trong những món ăn nhất định phải thưởng thức khi tới Cao Bằng. Vịt được ướp theo công thức truyền thống với bảy loại gia vị gồm: Gừng, tỏi, hành khô, hạt tiêu, mật ong, đinh hương, quả mắc mật khô băm nhỏ. Hỗn hợp gia vị này được trộn đều rồi rót vào bụng vịt. Sau khi gia vị đã thấm vào các thớ thịt, vịt được rưới lên một chút giấm và mật ong và được đem đi nướng. Món ăn này ngon nhất là khi ăn kèm với bún, xôi, nộm với các loại rau thơm. 

dac-san-cao-bang-2-1713513217.jpg
Đến Cao Bằng du khách đừng quên hưởng thức món vịt quay bảy vị.

 

Bài và ảnh: Nhật Tân