Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Điểm danh những đặc sản thơm ngon, lạ miệng níu chân du khách gần xa của Bình Định

Nhắc đến ẩm thực vùng đất võ Bình Định là nhớ đến những hương vị mặn mòi đậm chất miền Trung. Dưới đây là một số đặc sản thơm ngon, nổi tiếng của 'xứ Nẫu' Bình Định mà du khách không nên bỏ qua.

Bánh xèo tôm nhảy Mỹ Cang

Là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Bình Định nổi tiếng bởi nhiều đặc sản thơm ngon gắn với miền biển trong đó có món bánh xèo tôm nhảy. Để làm nên món bánh này, người dân địa phương sử dụng những con tôm có màu đỏ đẹp mắt, thịt săn chắc. Khi chín bánh xèo có màu vàng ươm bắt mắt, mùi thơm hấp dẫn, nổi lên trên là giá đỗ, tôm, hành. Bánh xèo thường được ăn kèm với bánh tráng gạo, cuốn với rau thơm, xoài và dưa chuột thái sợi, sau đó chấm với nước mắm có vị chua, ngọt và hơi cay được nêm từ ớt, tỏi, chanh, đường, tiêu.

dac-san-binh-dinh-3-1710763102.jpg
Bánh xèo tôm nhảy, một trong những đặc sản nhất định phải thưởng thức khi ghé thăm Bình Định.

Tré

Tré là một trong những món ăn đặc sản của Bình Định. Món ăn này được làm từ thịt tai heo, thịt ba chỉ, thịt đầu heo cùng với các gia vị là mè, thính, ớt, tỏi, lá ổi non, tiêu. Tré có hương vị thơm ngon bời sự hài hòa của vị ngọt, mặn, béo, chua, cay. Điều làm nên sự đặc biệt của món ăn không chỉ nằm ở hương vị mà còn ở hình dáng khi nó được bọc lại như những bó rơm nhỏ xinh.

dac-san-binh-dinh-5-1710763102.jpg
Tré - món ăn có vẻ ngoài độc đáo bởi được bao bên ngoài với hình dạng như những bó rơm nhỏ xinh.

Nem Chợ Huyện 

Là một trong những món đặc sản thơm ngon của Bình Định. Nem Chợ Huyện thu hút thực khách bằng hương vị độc đáo với vị chua chua, sần sật, dai giòn, ngọt thanh. Nguyên liệu chính để làm nên loại nem trứ danh này là thịt lợn. Để cho ra đời được một mẻ nem thơm ngon, người làm cần chế biến tỉ mỉ và công phu.

Ngoài cách thưởng thức thông thường như các loại nem khác, du khách có thể nướng nem tươi bằng than và ăn kèm cùng với rau thơm, chuối, khế thái nhỏ, chấm với nước mắm tỏi ớt, hoặc xì dầu. Bên cạnh đó còn có một cách ăn khác đó là cuốn trong bánh tráng cùng với chả giò và rau sống.

dac-san-binh-dinh-4-1710763102.jpg
Nem chợ Huyện - Một trong những món ăn thơm ngon nhất định phải thưởng thức khi tới Bình Định.

Gié bò

Gié bò là một món ăn được chế biến từ nội tạng của bò, nhưng chủ yếu là phần ruột non. Khi mổ bò, người ta sẽ chọn khúc ruột non ngon nhất, bên trong ruột còn chất nhầy mà người Bình Định gọi đó là gié. Người ta sẽ tiến hành ướp muối, tiêu, hành, tỏi đã băm nhỏ trong khoảng mươi phút sau đó đun nóng dầu, phi hành thơm xào cho dậy mùi thơm. Để món ăn thêm thơm ngon, ngoài phần gié và ruột người ta còn cho thêm gan và tiết bò. 

dac-san-binh-dinh-1-1710763102.jpg
Gié bò - món ăn có hương vị độc đáo, thực khách có thể cảm nhận cả vị ngọt, đắng, cay khi thưởng thức món ăn này.

Bánh hỏi cháo lòng

Là một trong những món ăn đặc sản, dân dã của Bình Định, bánh hỏi cháo lòng hấp dẫn thực khách bởi hương vị thơm ngon được kết hợp từ bánh hỏi trắng mịn, mềm với vị ngọt của lòng heo vừa luộc chín tới, của cháo loãng được nấu từ gạo ngon, ninh nhừ, sánh mịn. Món ăn này thường được ăn kèm với nước mắm pha ớt có vị chua chua, ngọt ngọt và cay nhẹ cùng các loại rau thơm, giá đỗ để kích thích vị giác. 

dac-san-binh-dinh-2-1710763102.jpg
Bánh hỏi cháo lòng, món ăn dân dã nhưng có hương vị cực kỳ thơm ngon khiến thực khách không khỏi yêu thích.

 

Bài và ảnh: Nhật Tân