Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Không dùng hộ chiếu là tương lai của du lịch quốc tế

Tại các sân bay hiện đại nhất thế giới, công nghệ sinh trắc học đang thay thế việc sử dụng hộ chiếu.

Tại một số sân bay hàng đầu trên thế giới, du khách không còn cần phải xuất trình hộ chiếu nhờ công nghệ mới. Nhờ vậy, việc nhập cảnh tại sân bay trở nên suôn sẻ hơn bao giờ hết.

Vào tháng 9, Singapore thông báo rằng sân bay Changi của họ sẽ là trung tâm quốc tế đầu tiên hoàn toàn không cần hộ chiếu vào đầu năm 2024.Nước này sẽ triển khai trạm kiểm soát nhập cư tự động sử dụng dữ liệu sinh trắc học của hành khách. Thay vì xuất trình hộ chiếu cho nhân viên quầy, hành khách chỉ cần bước tới trạm kiểm soát tự động để quét khuôn mặt nhằm xác minh danh tính của họ. Tất cả cư dân Singapore và khách du lịch đều có thể sử dụng công nghệ này.

convertkit-htqzns-rx7w-unsplash-1697945484.jpg
Hộ chiếu đang dần không còn cần thiết. Ảnh: Unsplash.

Josephine Teo, Bộ trưởng Nội vụ của Singapore, cho biết trong bài phát biểu trước quốc hội: “Sinh trắc học sẽ được sử dụng để tạo ra một mã thông báo xác thực. Du khách sẽ được sử dụng mã tại các điểm quét tự động, từ gửi hành lý đến nhập cư và lên máy bay. Việc này sẽ làm giảm nhu cầu hành khách phải liên tục xuất trình giấy tờ thông hành của họ, cho phép xử lý liền mạch và thuận tiện hơn".

Thông quan hộ chiếu sinh trắc học là một xu hướng có thể sẽ bắt đầu phổ biến ở nhiều sân bay hơn khi việc tận dụng công nghệ này trở nên phổ biến. Sân bay Quốc tế Dubai cũng đang thay thế việc kiểm tra hộ chiếu truyền thống bằng thông tin sinh trắc học, nghĩa là du khách sẽ có thể đi bộ qua nhà ga và lên máy bay của họ. Hoặc làm các thủ tục nhập cảnh chỉ bằng cách quét khuôn mặt thay cho giấy tờ tùy thân. Khách đi máy bay không còn phải mất thời gian xuất trình giấy tờ tùy thân hay hộ chiếu. Ban đầu, chương trình này chỉ dành cho công dân, nhưng sẽ được mở rộng cho một số du khách quốc tế vào năm nay.

Khi số lượng khách du lịch bằng đường hàng không được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trên toàn thế giới, các sân bay lớn đang tìm cách xử lý lượng khách này một cách hiệu quả. Singapore đang bổ sung thêm một nhà ga mới tại sân bay Changi để đáp ứng lượng hành khách ngày càng tăng, nhưng gặp thách thức vì thiếu hụt nhân sự. Tự động hóa chính là chìa khóa để giải quyết thách thức này.

Từ quan điểm của khách du lịch, đại đa số ủng hộ việc sử dụng sinh trắc học để giảm bớt các thủ tục tại sân bay. Theo một cuộc khảo sát vào tháng 11 năm 2022 từ tập đoàn thương mại hàng không IATA, cho biết 75% hành khách muốn sử dụng dữ liệu sinh trắc học thay vì hộ chiếu và thẻ lên máy bay.

darren-nunis-o-unw-ho1kq-unsplash-1697945972.jpg
Sân bay Changi dẫn đầu xu hướng không cần hộ chiếu giấy. Ảnh: Unsplash.

Ở Mỹ, công nghệ sinh trắc học đang được sử dụng để xác minh danh tính của khách du lịch tại quầy kiểm soát nhập cư ở các sân bay trên khắp đất nước. Nhân viên sử dụng tính năng quét khuôn mặt để đảm bảo nhận diện hành khách khớp với ảnh trên hộ chiếu thực của họ, vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn việc dùng hộ chiếu.

Hiện tại, khách du lịch đến cả Singapore và Dubai vẫn cần mang theo hộ chiếu bên mình. Nhưng sắp tới, hộ chiếu vật lý sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Jeremy Springall, phó chủ tịch cấp cao của công ty sinh trắc học SITA AT BORDERS cho biết: “Trong tương lai, mọi người sẽ có thể đi du lịch đến các quốc gia khác nhau bằng phiên bản kỹ thuật số của hộ chiếu được lưu trữ trên thiết bị di động của họ.”

Theo báo cáo gần đây của công ty tư vấn Oliver Wyman, đến năm 2030, nhiều sân bay sẽ áp dụng hình thức “nhập cảnh không tiếp xúc”. Báo cáo dự đoán rằng nhiều sân bay sẽ sử dụng nhận dạng khuôn mặt tự động, thiết kế tương tự như tại sân bay Changi. Nhưng trước tiên, các sân bay sẽ cần chuẩn hóa quy trình, đồng thời chia sẻ dữ liệu hộ chiếu và nhận dạng khuôn mặt của hành khách. Báo cáo cũng cho biết: “Thông qua những nỗ lực phối hợp của các chính phủ và cơ quan quản lý. Năm 2050, triển vọng sẽ có danh tính kỹ thuật số được quốc tế công nhận cho tất cả các du khách”. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, được Liên hợp quốc điều hành, đang dẫn đầu nỗ lực phát triển nhận dạng kỹ thuật số để sử dụng cùng với tính năng quét khuôn mặt tại các sân bay trên khắp thế giới.

Một danh tính kỹ thuật số thống nhất có nghĩa là mọi sân bay đều có thể sử dụng sinh trắc học để theo dõi hành khách qua biên giới và hộ chiếu sẽ trở nên lỗi thời. “Sự xuất hiện của nhận dạng kỹ thuật số có nghĩa là chúng ta sẽ có thể đi du lịch từ mọi nơi bằng đường hàng không, đường bộ hoặc đường biển mà không cần xuất trình giấy tờ, như hộ chiếu, thị thực, biểu mẫu y tế, thẻ lên máy bay hoặc bằng lái xe”, Springall nói.