Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đề xuất tăng thời hạn Visa điện tử lên 3 tháng, đơn giản hóa thủ tục hộ chiếu

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trình Quốc hội dự thảo sửa đổi luật, trong đó đề xuất nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên tối đa 3 tháng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam trong cấp giấy tờ xuất nhập cảnh và người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam...

Vừa qua (ngày 27/5), tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XV, ông Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của "Luật xuất cảnh và nhập cảnh của công dân Việt Nam", cùng với "Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam".

Theo Đại tướng Tô Lâm, việc xây dựng Luật này nhằm mục đích đơn giản hóa thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam trong việc cấp giấy tờ xuất nhập cảnh và cho người nước ngoài trong việc nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam. Ngoài ra, Luật này còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh quốc gia cũng như bảo đảm trật tự và an toàn xã hội.

Mặt khác, việc xây dựng Luật sẽ hoàn thiện cơ sở pháp lý và bảo đảm đồng bộ, thống nhất, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào tìm hiểu thị trường, đầu tư.

nicole-geri-gmj3tfolvna-unsplash-1684742671-1685236319.jpg
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Dự thảo Luật có 3 điều, trong đó có một số nội dung đáng chú ý.

Theo đó, về việc sửa đổi Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, bổ sung hình thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử đối với thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, báo mất hộ chiếu phổ thông trên môi trường điện tử, khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông.

Bãi bỏ quy định nộp bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất và bãi bỏ quy định nộp Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi đã được cấp mã số định danh cá nhân.

Sửa đổi quy định về thời hạn sử dụng còn lại của hộ chiếu từ đủ 6 tháng trở lên mới đủ điều kiện xuất cảnh theo hướng hộ chiếu còn thời hạn sử dụng là đủ điều kiện xuất cảnh.

Còn lại, về việc sửa đổi Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định nâng thời hạn của thị thực (Visa) điện tử từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.

Mở rộng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và giao Chính phủ quyết định danh sách cụ thể các nước, vùng lãnh thổ trên cơ sở bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, phù hợp với chính sách đối ngoại và phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú.

Trình bày báo cáo giám sát, ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật. "Các quy định mới sẽ mang lại sự ưu ái đặc biệt cho khách nước ngoài và thuận lợi trong việc thực hiện trình tự, thủ tục của cơ quan quản lý, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú, làm ăn tại Việt Nam, góp phần phục hồi, phát triển ngành du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung", Trung tướng Lê Tấn Tới nhấn mạnh. 

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu mở rộng hơn diện đơn phương miễn thị thực cho công dân các nước kèm theo nới lỏng điều kiện đơn phương miễn thị thực. Sau khi thảo luận tổ, ngày 2/6, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường nội dung này và biểu quyết thông qua vào sáng 24/6 - ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 5.