Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Kết quả xác minh vụ 292 du khách Đài Loan "bị bỏ rơi" tại Phú Quốc

Sở Du lịch Kiên Giang đã có báo cáo xác minh vụ việc liên quan đến đoàn khách du lịch Đài Loan (Trung Quốc) "bị bỏ rơi" ở Phú Quốc ngày 9/2/2024 gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Xem xét xử phạt công ty du lịch Việt Nam

Ngày 15/2, Sở Du lịch Kiên Giang đã có báo cáo xác minh vụ việc liên quan đến đoàn khách du lịch Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Theo kết quả kiểm tra, xác minh cho biết: Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Việt Nam Winner (Công ty Winner, trụ sở tại xã Cửa Cạn, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) vào ngày 12/9/2023 đã có biên bản xác nhận hợp đồng với Công ty We Love Tour (trụ sở tại Đài Bắc) và ngày 24/1/2024, Công ty Winner gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách đến Công ty We Love Tour. Thế nhưng, do hai công ty không thống nhất nhau theo thỏa thuận nên ngày 31/1/2024, Công ty Winner đơn phương gửi bản thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour nhưng không có xác nhận, phản hồi của Công ty We Love Tour.

Trên thực tế, vào ngày 9/2/2024, đoàn khách của Công ty We Love Tour đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc không có xe và hướng dẫn viên. Cho nên, Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty Winner để phục vụ đoàn khách Đài Loan gồm 292 khách tham gia chương trình tham quan tại Phú Quốc. Công ty Winner đã thỏa thuận với Công ty We Love Tour và liên hệ thuê xe đón và đặt phòng khách sạn cho đoàn khách.

423541818-1342392923127925-6969216799025965187-n-1708137738.png
Đoàn khách đã về Đài Loan (Trung Quốc) an toàn. Ảnh: CNA

Trong quá trình phục vụ đoàn khách, do phía Công ty We Love Tour không thanh toán như thỏa thuận, Công ty Winner có yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung một khoản 720 USD/người (tương đương 22.680 Đài tệ/người) và đã liên hệ thỏa thuận với Công ty We Love Tour, sự việc này Công ty We Love Tour phản hồi sẽ thông báo với khách du lịch thanh toán và giữ hóa đơn về Công ty We Love Tour hoàn trả lại chi phí thanh toán qua thẻ. Công ty Winner thỏa thuận được với 90 khách du lịch đồng ý và đã nhận thanh toán qua thẻ của khách khoảng 1,8 triệu Đài tệ (hơn 1,4 tỉ đồng), số khách còn lại không đồng ý.

Phía Công ty Winner mặc dù đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền đặt cọc trước đó là 700.000 Đài tệ, nhận vào ngày 18/1/2024. Đồng thời vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ. Điều này cho thấy Công ty Winner đã vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành: "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định".

Căn cứ quy định pháp luật, Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang xem xét hành vi phạm và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Winner về hành vi kinh doanh dịch vụ lữ hành: "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định".

Sở Du lịch Kiên Giang giao cho Thanh tra tiếp tục thu thập thông tin, chứng cứ để làm rõ các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Công ty Winner và Công ty We Love Tour dẫn đến quyền lợi của du khách bị xâm phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi khách du lịch và hình ảnh du lịch Phú Quốc, Kiên Giang nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Qua đó, kiến nghị xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Winner về hành vi kinh doanh dịch vụ lữ hành: "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định".

Đài Loan đình chỉ hoạt động 3 tháng công ty bỏ rơi 292 du khách ở Phú Quốc

Vào tối 16/2, theo Focus Taiwan, Cục du lịch Đài Loan đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động 3 tháng đối với công ty We Love Tour sau vụ việc khiến 292 du khách "bị bỏ rơi" trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Phú Quốc.

Kết quả điều tra cho thấy công ty này đang gặp khó khăn về tài chính, với khoản nợ hơn 10 triệu Đài tệ (tương đương 7,8 tỷ đồng). Cơ quan quản lý cũng xác định công ty We Love Tour vi phạm quyền lợi của khách hàng sau khi để 292 du khách đặt tour từ Đài Bắc đến đảo Phú Quốc nhưng bị đối tác điều hành tour Việt Nam - công ty Winner thay đổi lịch trình.

Theo Focus Taiwan, chính quyền cho biết, lệnh đình chỉ 3 tháng được áp dụng đối với công ty theo điều 36 và 38 của Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng để ngăn chặn việc nhiều người tiêu dùng khác bị vi phạm quyền lợi.

Trưởng phòng Phòng Doanh nghiệp lữ hành cho biết, việc đình chỉ kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến khoảng 430 khách hàng mà We Love Tour đã lên kế hoạch cho các chuyến tham quan từ nay đến tháng 4. Tất cả khách hàng của We Love Tour có chuyến tham quan bị hủy theo quyết định trên có thể yêu cầu công ty bồi thường hoặc nhờ công ty hỗ trợ chuyển hành trình của họ sang một đại lý du lịch khác ở Đài Loan.

1024x768-30592668186-227-1708138998.jpeg
We Love Tour cũng bị cấm đưa một nhóm khách khác đến Phú Quốc trong ngày 16/2. Ành: CNA

Chính quyền đã phát hiện bằng chứng cho thấy công ty du lịch Đài Loan - We Love Tour đã thanh toán chỉ tiền vé máy bay và khách sạn địa phương cho nhóm du khách, mà không chi trả các chi phí vận hành tour cho các công ty lữ hành tại Việt Nam.

Trước cáo buộc vi phạm quy định quản lý, chính quyền cam kết thu thập bằng chứng và lời khai từ nhóm du khách Đài Loan tham gia tour Phú Quốc vào ngày 9 và 10/2. Sau đó, họ sẽ đánh giá các cáo buộc dựa trên luật pháp của Đài Loan.

Trong trường hợp Tổng giám đốc We Love Tour - David Lin không thể giải quyết các vấn đề liên quan đến công ty, Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan sẽ thu hồi tư cách thành viên. Nếu sau 3 tháng, công ty không thể đưa ra đề xuất hợp lý để cải thiện hoạt động, thời gian đình chỉ sẽ được gia hạn.

Sự việc 292 du khách Đài Loan gặp khó khăn tại Phú Quốc trong những ngày đầu năm đã gây bức xúc trong cộng đồng du lịch. Vụ việc không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách mà còn làm tổn thương hình ảnh của du lịch Phú Quốc (Kiên Giang) và du lịch Việt Nam nói chung.

P.V