Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hoa hậu Hà Kiều Anh: “Tôi nhìn thấy phụ nữ ngày nay đều chủ động chọn sự độc lập về kinh tế”

Hoa hậu - doanh nhân Hà Kiều Anh đã có những chia sẻ thú vị với Tạp chí Vietnam Travel xoay quanh câu chuyện cuộc sống, cũng như quan điểm của chị về người phụ nữ Việt Nam hiện đại nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Nhắc đến Hà Kiều Anh khán giả sẽ nhớ đến danh hiệu Hoa hậu trẻ tuổi nhất Việt Nam. Nhìn lại năm 1992, cô đăng quang Hoa hậu báo Tiền Phong (tiền thân là của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam) khi vừa tròn 16 tuổi và trở thành hoa hậu trẻ nhất trong lịch sử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Được biết, thời điểm này Hà Kiều Anh đang là sinh viên năm nhất khoa thanh nhạc của Nhạc Viện Thành Phố Hồ Chí Minh.

Ngoài danh hiệu Hoa hậu Việt Nam, Hà Kiều Anh cũng sở hữu loạt thành tích khác như: Miss Taejon - Hoa hậu sinh viên thế giới 1993, Top 5 Hoa hậu sinh viên thế giới 1993,... Hà Kiều Anh còn từng ghi dấu ấn qua các vai diễn trong loạt phim như: Lối sống sai lầm, Áo lụa Hà Đông, Hạnh phúc có thật, Ván cờ tình yêu…

Đến hiện tại, Hoa hậu Hà Kiều Anh không còn tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật như trước và dành thời gian cho công việc kinh doanh, gia đình. Bên cạnh đó, xuất hiện ở truyền thông, Hoa hậu Hà Kiều Anh là một trong những ban giám khảo chính ở các cuộc thi sắc đẹp lớn tại Việt Nam. 

hoa-hau-ha-kieu-anh-1-1697763676.jpg

TỰ HÀO KHI NHIỀU CUỘC THI NHAN SẮC TRONG NƯỚC ĐƯỢC TỔ CHỨC

PV: Hiện tại, chị là một trong những giám khảo chính ở hầu hết các cuộc thi sắc đẹp trong nước. Điều gì khiến chị tiếp tục đồng hành với các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam?

Hoa hậu Hà Kiều Anh: Khi nhận lời làm giám khảo tôi luôn mang tâm trạng vinh dự xen lẫn niềm hân hoan. Vinh dự vì tôi được đóng góp công sức vào việc tìm kiếm và tôn vinh nhan sắc Việt. Các em gái trẻ sau này rất đẹp, rất giỏi, bản lĩnh, chịu khó chăm chút ngoại hình và có nhiều phương tiện tiếp cận việc chăm sóc sắc đẹp hiện đại.

Vì thế các em dễ dàng sở hữu sắc vóc gây ấn tượng và cuốn hút người đối diện. Từ đó, các em luôn tự tin có thể nỗ lực hết sức mình để tỏa sáng trong các cuộc thi. Qua đó người giám khảo như tôi luôn thấy vinh dự phát hiện ra các nhan sắc để tôn vinh, để trao cho các em giải thưởng Hoa hậu, Á hậu cao quý để các em có thể mở đường tương lai rộng lớn hơn.

Nhìn các em đi thi tôi cũng hân hoan bồi hồi nhớ lại mình của ngày xưa, tôi cũng rụt rè khi thi lắm. Khi trao vương miện cho các em tôi như vui chung niềm vui của Tân Hoa hậu và luôn gửi gắm lời chúc mừng em sẽ tỏa sáng rạng rỡ như chiếc vương miện mà em nhận được.

386637344-10160968359199901-3050414416777943432-n-1697763798.jpg
Hoa hậu Hà Kiều Anh.

PV: Chị có cảm nhận gì khi ngày nay các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam ngày càng nhiều, và giá trị thật sự của những cuộc thi này tác động đến xã hội như thế nào?

Hoa hậu Hà Kiều Anh:  Việc các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam hiện nay ngày càng nhiều, với tôi đó là điều mừng, cần phải vui và hãnh diện vì chứng tỏ phụ nữ Việt Nam rất đẹp. Và nét đẹp của sự tự tin, bản lĩnh, giàu lòng nhân ái đúng với câu: phụ nữ Việt sắc tâm tài thì cần được tôn vinh. 

Phụ nữ hôm nay không còn chỉ quanh quẩn trách nhiệm người vợ người mẹ trong gia đình mà họ còn có thể bước ra và khẳng định mình trong nhịp sống hiện đại. Các Hoa hậu trí tuệ, bản lĩnh, sở hữu trái tim giàu lòng nhân ái thì tự khắc họ biết cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc. Từ đó, hướng cuộc sống các bạn tốt đẹp hơn, xây dựng một gia đình hạnh phúc hơn. 

PV: Từ một người làm nghệ thuật chuyển sang hoạt động kinh doanh là một thay đổi lớn, chị đã vượt qua điều đó như thế nào và đến hiện tại điều này có còn làm chị phải lo lắng?

Hoa hậu Hà Kiều Anh: Tôi được biết đến với vai trò Hoa hậu nên mọi người nghĩ tôi chuyển từ nghệ thuật sang kinh doanh nhưng thực ra tôi luôn đi song song. Bước ngoặt lớn là khi tôi dành hẳn thời gian dài sinh con, chu toàn kinh doanh và chăm sóc gia đình rồi mới tái trở lại với nghệ thuật. Công việc kinh doanh hằng ngày luôn có nhiều thứ phải lo lắng vì đó chứng tỏ công việc trôi chảy vận hành theo nhịp sống. 

Thế nên thử thách xảy đến là tất yếu thì thay vì lo lắng tôi chấp nhận mọi thứ xảy ra để tìm được cốt lõi vấn đề, giải quyết và kết thúc vấn đề. Quan trọng là điều gì đến với mình cũng cần giữ sự bình tĩnh, điềm đạm và ôn hòa thì mới tìm ra cách giải quyết tốt nhất!

LÀM VIỆC VÀ ĐƯỢC CHĂM SÓC GIA ĐÌNH LÀ HẠNH PHÚC CỦA TÔI 

befunky-collage-1-1-1697763973.jpg
Hoa hậu Hà Kiều Anh hạnh phúc bên tổ ấm nhỏ.

PV: Chị cảm thấy như thế nào khi người phụ nữ ngày nay luôn được đặt để vào câu chuyện “phụ nữ là phải giỏi việc nước đảm việc nhà”?

Hoa hậu Hà Kiều Anh: Tôi cảm thấy đó là điều đáng tự hào của người phụ nữ, với tôi được làm việc và được chăm sóc mái ấm của mình là đam mê là hạnh phúc. Tôi nhìn thấy phụ nữ ngày nay đều chủ động chọn sự độc lập về kinh tế, họ cũng tin rằng kinh tế vững là nền tảng xây dựng hạnh phúc bền. Đó là sự lựa chọn thông minh của người phụ nữ để cuộc sống của họ được hiện đại phát triển hơn.

PV: Chị sẽ phân chia nhịp sống của công việc và nhịp sống của gia đình ra sao khi bản thân đang giữ nhiều vai trò trong công việc?

Hoa hậu Hà Kiều Anh: Bản thân Kiều Anh là một người rất yêu thích hoạt động không bao giờ ngồi yên, khi tay làm việc này thì đầu đã nghĩ đến một việc khác. Đối với Kiều Anh, nếu không được làm việc mà chỉ ở nhà hưởng thụ thì cuộc sống quá nhàm chán vì vậy mình đã chọn một cuộc sống bận rộn, tự kinh doanh kiếm tiền và chịu trách nhiệm với từng công việc của mình. 

Mỗi một lĩnh vực đều mang lại kiến thức và kinh nghiệm cho mình để không bị lỗi nhịp với cuộc sống hiện đại, không bị các con chê cười là mẹ nhà quê quá, không trend gì cả... Dù có bận rộn đến đâu gia đình và các con vẫn là ưu tiên hàng đầu nên Kiều Anh luôn sắp xếp mọi việc thật hợp lý để có nhiều thời gian bên các con, chứng kiến con trưởng thành. 

Chỉ cần biết sắp xếp thứ tự công việc một cách hợp lý thì mọi việc sẽ ổn thôi. Điều hạnh phúc nhất là toàn vẹn cả đôi bên, vừa có thể làm kinh doanh để là người có ích, vừa làm người vợ, người mẹ để có thể chăm lo chu toàn cho gia đình.

378701574-10160920138994901-183590705763999266-n-1697764073.jpg
Hà Kiều Anh xuất hiện rạng rỡ trong BST của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường tại thành phố New York, Mỹ.

PV: Chính những hình ảnh về cuộc sống viên mãn cùng những thành công mà chị gặt hái được, khiến khán giả yêu mến và đặt chị là hình mẫu lý tưởng, cảm xúc của chị như thế nào? 

Hoa hậu Hà Kiều Anh: Tôi may mắn có được ông xã yêu thương, ủng hộ tôi làm nghệ thuật, hỗ trợ tôi trong kinh doanh. Và bản thân tôi cũng mê kinh doanh nhưng tôi thừa hưởng nền giáo dục kỹ từ mẹ và gia đình lớn đó là phụ nữ thì phải biết nấu ăn, biết vun vén mái ấm nuôi dạy con cái.

Vì vậy, khi còn độc thân tôi luôn phát huy hết đam mê từ nghệ thuật đến kinh doanh còn khi lập gia đình tôi làm gì cũng dành thời gian cho các con. Tôi có hội bạn thân cũng có con cái, chúng tôi luôn nhắn nhau là dành thời gian đưa các con đi chơi. Nhìn các con vui đùa, các phụ huynh như tôi cũng có dịp hàn huyên, vậy thì cũng xem như tiện cả hai.

Thú thật, tất cả việc kinh doanh và chăm gia đình là một phần cuộc sống của tôi, tôi mê công việc, tôi trân quý hạnh phúc, tôi muốn các con được hưởng trọn tình cảm gia đình quây quần nên tôi chưa bao giờ thấy áp lực phải trở thành hình mẫu của nhiều phụ nữ đâu! Khi bạn làm gì cũng với tình yêu thương đam mê thì bạn sẽ đủ năng lượng để đi qua hết những thử thách khó khăn vốn hiện hữu trong cuộc sống này.

befunky-collage-2-1697764197.jpg
Hoa hậu Hà Kiều Anh ở độ tuổi U50 vẫn giữ được nét quyến rũ.

TIN TƯỞNG - YÊU THƯƠNG - TÔN TRỌNG NHAU LÀ NHỮNG GÌ TÔI GỬI GẮM VÀO TỔ ẤM

PV: Là một người dành không ít thời gian cho công việc vậy những hôm được được nghỉ ngơi chị sẽ ưu tiên những hoạt động nào?

Hoa hậu Hà Kiều Anh: Tất nhiên sự ưu tiên là cho gia đình, tôi thích vào bếp nấu những món cầu kỳ cho ông xã và các con. Nhìn cả nhà ăn ngon miệng và cười nói thật vui, tôi thấy lòng mình ngập tràn niềm vui như cuộc sống ngập tràn ánh nắng mặt trời!

PV: Quan điểm giáo dục con cái của chị như thế nào, khi ba mẹ ngày nay quá bận với công việc, thêm vào đó là sự phát triển của công nghệ khiến các con mất đi sự kết nối với gia đình?

Hoa hậu Hà Kiều Anh: Quan điểm lập gia đình, kết hôn với tôi nào giờ không thay đổi đó là luôn tin tưởng, yêu thương và tôn trọng nhau. Đã xem nhau là một gia đình thì chúng tôi luôn dành cho nhau tất cả vì thời gian là quý giá.

Gia đình tôi luôn có những bữa ăn cơm cùng nhau, vẫn có rất nhiều hình ảnh gia đình đi du lịch cùng nhau mà tôi chia sẻ trên mạng xã hội. Thế nên sự phát triển của công nghệ hiện đại là có, nhưng nếu bạn bắt kịp xu hướng, luôn cởi mở làm bạn với con thì bạn vẫn giữ được sợi dây kết nối từng thành viên trong gia đình.

PV: Đến thời điểm hiện tại, nhìn lại những thành công mà chị gặt hái trong cuộc sống chắc hẳn luôn cần sự đồng hành của “nửa kia”. Ông xã có hỗ trợ chị ở những vai trò quan trọng?

Hoa hậu Hà Kiều Anh: Ông xã luôn ủng hộ tôi trong kinh doanh và tôi vẫn là người kinh doanh từ trước khi gặp ông xã. Vậy nên, từ khi là bạn bè đến khi yêu nhau, anh đã bên cạnh tôi góp ý động viên cho tôi khi cần. Đã là một gia đình, thì chúng tôi chia sẻ với nhau tất cả những gì ý nghĩa nhất cho nhau.

Cảm ơn Hoa hậu Hà Kiều Anh về những chia sẻ đầy ý nghĩa này!
 

Bài: Ngân Trần - Ảnh: NVCC