Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du khách đổ xô tham quan Nhà máy xe lửa Gia Lâm 120 năm tuổi

Sau 120 năm, Nhà máy xe lửa Gia Lâm như được khoác lên mình chiếc áo mới, nhiều màu sắc nhờ những tác phẩm nghệ thuật độc đáo của các nghệ sĩ, kiến trúc sư,... Nơi đây trở thành không gian lưu giữ dòng chảy của văn hoá, của di sản thu hút đông đảo người dân và du khách ghé thăm.

Nhà máy xe lửa Gia Lâm là 1 trong 4 điểm được lựa chọn để cải tạo, tu sửa trở thành nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật trong khuôn khổ Lễ hội Sáng tạo Hà Nội 2023. Từ sáng 18/11, ban tổ chức bán vé chuyến tàu đi từ ga Hà Nội đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Để mua vé bạn có thể lựa chọn đặt trước trên website hoặc đến trực tiếp tại ga Hà Nội để mua theo hướng dẫn của các điều hướng viên. Giá vé từ 20.000 đồng/lượt.

nhamayxeluagialam3-1700297074.jpg
Đông đảo du khách kéo về Nhà máy xe lửa Gia Lâm để tham quan.
nhamayxeluagialam1-1700297022.jpg
Nhiều du khách diện áo dài chụp ảnh kỷ niệm.

Chuyến tàu xuất phát từ ga Hà Nội, đi đến ga Long Biên rồi qua cầu Long Biên là đến ga Gia Lâm. Ngồi trên tàu nhìn xuống dòng sông Hồng lấp lánh như dát bạc vô cùng ấn tượng. Khi đến ga Gia Lâm, du khách xuống tàu, đi bộ khoảng 5-10 phút theo hướng dẫn để đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm.

Sự kiện thu hút đông đảo người dân Hà Nội và du khách đến tham quan. Đặc biệt, rất nhiều du khách lớn tuổi xúc động, bùi ngùi khi được trở về miền ký ức xa xưa. Bên cạnh đó, cũng có nhiều phụ huynh đưa con đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm để con có cơ hội tìm hiểu thêm về lịch sử.

nhamayxeluagialam16-1700297269.jpg
Tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm có rất nhiều khu trưng bày, triển lãm.

Lần đầu đến Nhà máy xe lửa, bạn Thiên Lương (32 tuổi) không khỏi bất ngờ bởi không gian rộng lớn: “Đây là lần đầu tiên mình đến đây vì bình thường sẽ không sang Gia Lâm chơi bởi đường xa. Tuy nhiên, nhờ sự kiện và chuyến tàu đặc biệt này mình có cơ hội được trải nghiệm và hiểu thêm về lịch sử. Đặc biệt, mình rất ấn tượng với không gian rộng lớn, các toa xe lửa còn được lưu giữ, các tác phẩm nghệ thuật và hội chợ thủ công nghệ thuật”.

Hiện nhiều khu vực sản xuất được tận dụng, cải tạo, tu bổ trở thành không gian thiết kế độc đáo, thú vị. Tại nhà máy có khoảng 10 không gian nghệ thuật, địa điểm tổ chức sự kiện trưng bày, hội thảo, tọa đàm,... trong những ngày diễn ra Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.

nhamayxeluagialam13-1700297269.jpg
Trưng bày đầu máy xe lửa hơi nước nằm tại khuôn viên vườn nhãn của Nhà máy xe lửa Gia Lâm.

Điểm nhấn để lại ấn tượng với du khách phải kể đến không gian kiến trúc nghệ thuật "Phân xưởng nóng", không gian kiến trúc "Bến chờ", triển lãm “Thuỷ Phủ”, triển lãm “Dòng chảy di sản”, “Ký ức đầu máy xe lửa hơi nước”… Du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm hàng chục hoạt động thú vị như ẩm thực, hội chợ thủ công với các sản phẩm được làm từ mây tre đan hay than đá, gốm sứ, hoạt động làng nghề...

Nhà máy xe lửa Gia Lâm được thành lập năm 1905 với tổng diện tích 20ha. Các khuôn viên nhà máy như phân xưởng 3B1, 3B2, 5B, trạm điện 33B được cải tạo trở thành không gian triển lãm độc đáo. Một trong số các địa điểm thu hút nhiều người đến tham quan là khu vực đầu máy xe lửa hơi nước được sản xuất năm 1964, nằm tại khuôn viên vườn nhãn.

nhamayxeluagialam15-1700297269.jpg
Các tác phẩm trưng bày trong hội chợ thủ công.

Một số lưu ý khi tham quan Nhà máy xe lửa Gia Lâm:

- Vì khuôn viên rộng, có nhiều hoạt động, triển lãm, du khách nên mua vé tàu đi từ sáng, về vào buổi chiều để có thêm nhiều thời gian tham quan triển lãm.

- Đến tham quan du khách lưu ý không được sờ, đụng chạm vào các tác phẩm nghệ thuật trưng bày.

- Ở đây có rất nhiều khuôn viên, hoạt động, du khách nên chủ động nhờ các bạn điều hướng viên hỗ trợ để biết cụ thể các điểm nên đến.

- Một số khu trưng bày tác phẩm thiếu chú thích khiến du khách khó tiếp cận nên chủ động nhờ nhân viên điều phối hỗ trợ.

Bài và ảnh: Đoàn Hòa