Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du khách xếp hàng dài chờ vào thăm tháp nước Hàng Đậu lần đầu mở cửa sau gần 130 năm

Mặc cho thời tiết nắng, hanh khô nhưng đông đảo du khách vẫn háo hức có mặt từ sớm và xếp hàng chờ đợi được vào tham quan tháp nước Hàng Đậu.

Sáng ngày 17/11, tại Hà Nội diễn ra lễ khai trương trưng bày "Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu" trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023. Đông đảo lãnh đạo các cấp và người dân Thủ đô Hà Nội đã đến tham gia buổi lễ.

lehoianhsang1-1700195865.jpg
Ban tổ chức cắt băng khai mạc trưng bày "Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu" - Ảnh: Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội.

Theo kế hoạch của ban tổ chức, 9h mới bắt đầu đón khách nhưng từ 6h30 nhiều du khách đã có mặt tại tháp nước. Từ người già đến giới trẻ đều thể hiện sự háo hức khi được vào tham quan, thưởng lãm tác phẩm nghệ thuật đặc biệt bên trong tháp nước Hàng Đậu. Bởi lẽ đây là lần đầu tiên tháp nước Hàng Đậu mở cửa cho du khách vào tham quan sau "cơn ngủ đông" dài gần 130 năm. Với không gian chỉ có 250m2, mỗi lượt khách tối đa 15 người có khoảng 15 phút trải nghiệm bên trong.

lehoianhsang9-1700196398.jpg
Du khách háo hức chờ đến lượt vào tham quan tháp nước Hàng Đậu - Ảnh: Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội.

Tháp nước Hàng Đậu được xây dựng vào năm 1894 cùng với Nhà máy nước Yên Phụ, là công trình nhằm phục vụ cung cấp nước sạch cho binh lính và người Pháp ở Hà Nội. Tháp nước có hình trụ tròn, đường kính 19m, cao 3 tầng, mái có hình chóp nón, ở giữa là cột thu lôi. Đây là công trình có giá trị văn hóa, lịch sử và kiến trúc cao nên hấp dẫn du khách.

Triển lãm "Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu" được thực hiện bởi kiến trúc sư Cao Thế Anh, họa sĩ Nguyễn Đức Phương cùng các cộng sự. Các tác phẩm được lấy cảm hứng từ lục thủy theo quan niệm Á Đông - 6 nguồn nước tự nhiên là nước sông, nước trong khe, nước suối, nước mưa, nước ngầm và nước biển. Điều này hứa hẹn mang đến cho khán giả trải nghiệm thú vị. 

Để thuận tiện cho du khách và hạn chế ảnh hưởng đến giao thông, công cộng, ban tổ chức đã có công tác đăng ký từ sớm. Bên cạnh đó cũng có sự hỗ trợ phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự từ UBND các phường, quận và các cơ quan chức năng.

lehoianhsang7-1700195864.jpg
Từ ngày 17/11-26/11 đã hết suất đăng ký tham quan - Ảnh: ĐH.

Triển lãm thuộc khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 do UBND TP Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo. Tổ chức bởi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cùng sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc (UN-HABITAT) và phối hợp của các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã... Ngoài di sản tháp nước Hàng Đậu còn có cầu Long Biên; Di sản Công nghiệp Nhà máy xe lửa Gia Lâm cũng được thiết kế thành không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật. 

Lam Giang (Tổng hợp)